Chầu Thánh Thể đầu năm – Giới Hiền Mẫu

0

GIỚI HIỀN MẪU – XỨ ĐAMINH

CHẦU THÁNH THỂ NGÀY MỒNG I TẾT

Người soạn: Sr BH – HT

1. Nguyện kinh Chúa Thánh Thần :

Xướng: Chúng ta hãy đến thờ lạy Chúa Kitô, Đấng là bánh ban sự sống.

Đáp: Chúng ta hãy đến thờ lạy Chúa Kitô, Đấng là bánh ban sự sống.

2. Hát: Xin cho con biết lắng nghe

3. Tuyên đọc Tin Mừng: Mt 6, 25-34

Thầy bảo cho anh em biết: Đừng lo cho mạng sống, lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể : lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao ? hãy xem chim trời : chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng, anh em lại chẳng quý hơn chúng sao ? hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không ? còn về áo mặc cũng thế : lo lắng làm gì ? hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học : chúng không làm lụng, không kéo sợi ; thế mà, thầy bảo cho anh em biết : ngay cả Vua Salomon dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn – mai đã bị quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em. Ôi, những kẻ kém tin ! vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi : ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc mặc gì đây ? Tất cả những thứ đó dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia người sẽ thêm cho. Vậy anh em đừng lo lắng về ngày mai : Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

4. Suy niệm

Thời gian là của Chúa, vũ trụ cũng do Ngài tác tạo, con người cũng một tay Ngài dựng nên. Nhưng ” Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, cho làm chủ công trình Ngài tác tạo.”

Vâng, “con người có là chi mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân đáng là gì mà Chúa phải bận tâm.”

Nhưng, Chúa vẫn bận tâm, Chúa lưu tâm đến từng người, lo lắng chăm nom tận tình, nhưng con người dường như chưa lấy thế làm đủ. Họ cảm thấy rằng mình lo tốt hơn Chúa lo, Chúa ở quá xa, liệu có đến kịp lúc. Những lo toan quá đáng biến con người chẳng khác con quay trong tay người chơi, không bao giờ dừng, có khi lại không chịu dừng và chẳng bao giờ muốn dừng.

Xã hội càng văn minh, con người càng có nhiều cái để lo: bên cạnh nỗi lo ăn no mặc ấm, thì người dư ăn lại lo làm sao được ăn ngon mặc đẹp, lo có những phương tiện để hưởng thụ, để vui chơi, để sành điệu hơn người… Đồng thời có những nỗi lo đến bất an vì những tệ nạn hiển hiện trong cuộc sống, lo vì những giá trị gia đình đang bị phá vỡ kéo theo những con người bị đẩy vào xã hội hưởng thụ chấp nhận phá nát đời mình bằng ma tuý, mại dâm và bụi đời… Sự phát triển của khoa học kỹ thuật càng cao, nỗi lo càng nhiều; lo vì chiến tranh bùng nổ, lo vì những vũ khí giết người hàng loạt được xử dụng bất kỳ lúc nào, lo vì những thành tựu khoa học về sinh sản vô tính mà bất chấp đến những giá trị đạo đức nhân sinh…

Trước những biến động không báo trước của xã hội thì liệu lời Chúa hôm nay có còn giữ được giá trị, liệu có thể khuyên dụ và cảnh tỉnh lòng người cải tà quy chánh trong sự tín thác yêu thương quan phòng của Cha trên trời?

Chắc chắn, Chúa không bao giờ ru ngủ con người bằng những liều thuốc an thần của định mệnh hay số phận. Bởi Ngài đã dùng chính mạng sống của mình để bảo đảm cho lời Người nói. Người chấp nhận nên như chúng ta chỉ vì muốn cứu độ chúng ta. Người chấp nhận chết trên Thập giá để làm chứng rằng: “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì người mình yêu.” Đó là một tình yêu tuyệt hảo hy sinh trọn vẹn mà không hề so đo tính toán.

Nhưng, để Lời Chúa hôm nay còn giữ nguyên giá trị, Chúa cần sự cộng tác của chúng ta – những người mang danh Kitô hữu, biết dùng chính cuộc sống đời thường để minh chứng sự tín thác hoàn toàn vào sự quan phòng tối thượng của Thiên Chúa, đó là:

– Biết mang trong mình một tình yêu chân chính của Đức Kitô trong sự tự chủ bản thân. Tôn trọng thân xác, nhân vị và phẩm giá con người. Người Kitô hữu không nhằm hạ bệ tình dục trong tình yêu, nhưng muốn phản bác những luận điệu giản lược tình yêu chân chính trong hành vi tính dục.

– Sống lời Chúa trong việc đặt những giá trị vật chất vào đúng chỗ của nó. Vật chất không phải là mục đích, không phải để hưởng thụ, nhưng là để chia sẻ, không làm ngơ trước những cảnh đói khổ hiển hiện quanh ta, và luôn coi tiền bạc chỉ là phương tiện giúp chính ta và tha nhân sống tốt hơn.

– Sống lời Chúa là chấp nhận tín thác hoàn toàn vào Chúa, lấy ý Chúa làm kim chỉ nam cho mọi ngày sống, trong niềm tin tuyệt đối rằng: Chúa sẽ làm những gì tốt nhất cho ta.

Vâng, nếu mỗi người Kitô hữu hôm nay biết yêu mến và hết tâm suy niệm Lời Chúa, để có thể làm chứng những giá trị của lời Chúa vẫn sáng mãi trong mọi thời đại, bằng chính gương lành của mình trong một niềm tin vững chắc.

5. Hát bài thích hợp

Trong ngày đầu năm mới, ngày khởi đầu cho một sứ mạng mới, với những kế hoạch mới và những thách đố mới. Chúng ta hãy đi lại con đường mà Đức Giêsu đã đi suốt 3 năm trường để thi hành sứ vụ, hầu kín múc ở đó những ơn thiêng và bài học Chúa dạy làm hành trang cho một năm mới trong sứ mạng Truyền Giáo.Và giờ đây, chúng ta sẽ cùng nhau suy niệm năm mầu nhiệm sự sáng của kinh Mân Côi trước Thánh Thể để xin Chúa chúng lành cho những ước nguyện đầu năm của chúng ta.

6. Suy niệm 5 màu nhiệm sự sáng 

7. Hát bài thích hợp

 8. Lời nguyện cộng đoàn

Anh chị em thân mến,

Lời chào chúc: “bình an cho các con” của Đức Giêsu vẫn rất cần cho chúng ta, đó là ước vọng của mọi quốc gia, mọi dân tộc, mọi nhà và mọi người, nhất là đối với thế giới hiện tại đang đứng trước những nguy cơ chiến tranh. Cậy trông nơi Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện :

1. Thế giới đang đứng trước hiểm hoạ chiến tranh, đang đối diện với nạn khủng bố khiến nhiều thường dân vô tội phải chết đau đớn. Xin Chúa ban hoà bình xuống trên thế giới, soi sáng cho các nhà lãnh đạo các quốc gia biết thực tâm lắng nghe và thiện chí đi tìm hoà bình đích thực, để những người dân vô tội không còn bị đổ máu, hay vất vưởng không cửa nhà do tai hoạ chiến tranh.

Chúng con cầu xin Chúa

2. Đất nước Việt Nam chúng ta đang đối đầu với nền văn hoá sự chết lan tràn do khát vọng hưởng thụ vô lối, nạn phá thai công khai và ưa chuộng những phương pháp ngừa thai nhân tạo. Giới trẻ thích tìm cảm giác mạnh trong những liều ma tuý và thuốc lắc hay phóng xe chạy đua trên đường gây tai nạn cho mình và cho người khác… Xin cho mọi thành phần trong đất nước Việt Namđừng ngủ quên an phận với những thành quả hiện có, biết chung tay cùng nhau giải quyết những vấn nạn trước mắt, để đất nước chúng ta luôn bình an, hạnh phúc.

Chúng con cầu xin Chúa

3. Mỗi người mẹ công giáo chúng ta chọn sống chứng tá cho Chúa bằng đời sống gương sáng của một hiền mẫu trong gia đình. Xin cho mỗi người mẹ cũng như mọi thành phần trong giáo xứ chúng con, luôn ý thức sứ mạng của mình ở mọi nơi mọi lúc, biết cộng tác với nhau trong tình hiệp nhất huynh đệ để xây dựng ngôi nhà chung là Nước Trời ngày một đẹp hơn nhờ vào những dấn thân không mệt mỏi, những hy sinh âm thầm và những từ bỏ không ngừng để cái tôi ích kỷ nhỏ đi và Chúa Kitô trong tha nhân được lớn mãi.

Chúng con cầu xin Chúa.

Lạy Cha, Đức Kitô con Cha là mùa xuân an bình cho mọi tâm hồn. xin Cha thương nhận lời chúng con cầu nguyện, để tất cả chúng con được liên kết với nhau trong Đức Kitô – Ngôi Lời nhập thể hầu được hưởng Mùa xuân bất diệt trên nơi vĩnh phúc mà chúng con hằng mong đợi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa Chúng con. Amen.

9. Hát: Kinh hoà Bình

Comments are closed.

phone-icon