Ngày họp mặt Gia đình Đa Minh Việt Nam

0

Sáng thứ Bảy 18/10/2014, tại nhà Mẹ Trung Ương Dòng Đa Minh Thánh Tâm đã diễn ra ngày họp mặt Gia đình Đa Minh Việt Nam với chủ đề: “Được sai đi để loan báo Tin Mừng”. 

Về đây trong buổi họp mặt này có sự hiện diện của 11 Dòng Nữ Đa Minh : Anunciata, Bà Rịa, Bắc Ninh, Bùi Chu, Lạng Sơn, Monteils, Phú Cường, Rosa Lima, Tam Hiệp, Thái Bình, Truyền Giáo; các chị em đan sĩ Đa Minh, các anh chị em Huynh đoàn giáo dân Đa Minh VN, các anh em thuộc cựu gia đình Đa Minh, quý Cha và quý thầy tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam. Hơn nữa là sự hiện diện của cha giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam Giuse Ngô Sỹ Đình, Cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng – Đặc trách Gia đình Đa Minh Việt Nam, Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh. Đặc biệt, đại hội năm nay có sự hiện diện quý báu của cha Bề Trên Tổng Quyền Bruno Cadoré, hai cha phụ tá Bề Trên Tổng Quyền là cha Grariel Samba và cha Vinh sơn Hà Viễn Lự. 

Đúng 8 giờ, chương trình được bắt đầu với hai bài múa khởi động là “Family of Dominican” ( M. F. Fleischaker, OP.) và bài Mừng ngày thành lập Dòng của Sr. Chu Linh thuộc dòng Đa Minh Rosa Lima.

Ngay sau đó là lời chào mừng của Sr. M. Madalena Phạm Thị Huy, Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh Thánh Tâm. Trong lời chào mừng Soeur bày tỏ bày tỏ niềm hân hoan vì được đón tiếp Bề Trên Tổng Quyền Bruno Cadoré, hai cha phụ tá và hơn 700 anh chị em gia đình Đa Minh từ khắp mọi miền đất nước về đây để dự đại hội này. 

Kế đó là cử tọa được lắng nghe các chia sẻ của các khối. 

Mở đầu, anh Giuse Đỗ An Ninh, Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh, đại diện cho hơn 100.000 thành viên. Trong phần chia sẻ anh nói tới việc Huynh Đoàn hướng tới sự kiện Dòng mừng 800 năm trong 2 năm tới, anh chị em huynh đoàn sẽ canh tân củng cố bằng việc: củng cố đời sống đức tin, mở mang và thăng tiến qua việc học hành, loan báo Tin Mừng trong đời sống hàng ngày, mời gọi nhiều anh chị em trẻ tham gia vào huynh đoàn.

Với bài chia sẻ của Sr. M. Madalena Phạm Thị Huy – Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh Thánh Tâm, đại diện cho liên hiệp Nữ Đa Minh Việt Nam, cử tọa được biết tình hình phát triển của nữ tu Đa Minh trên toàn đất Việt. Tạ ơn Chúa vì số nhân sự ngày càng tăng, tạo điều kiện cho các Hội dòng mỗi ngày một mở rộng địa bàn hoạt động. Do vậy, cho đến hôm nay, các Nữ tu Đa Minh Việt Nam đã hiện diện trên hầu hết các vùng của đất nước để tiếp tục dấn thân trong các lãnh vực: mục vụ giáo xứ, truyền giáo, giảng thuyết, giáo dục, tham gia công tác bác ái xã hội… 

Với bài chia sẻ của Sr. Teresa Bùi Thị Tâm đại diện Đan viện Nữ Đa Minh Thánh Linh, cử tọa được biết về các sinh hoạt cầu nguyện và làm việc của chị em Đan viện. Rất nhỏ bé và âm thầm nhưng các chị đã làm với tất cả tình yêu để liên đới với đại gia đình Đa Minh trong sứ vụ loan báo Tin Mừng

Và cử tọa rất ấn tượng với những lời chia sẻ của cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, phụ tá giám tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam. Ngài nhấn mạnh, chúng ta đang hướng về ngày đại hội mừng 800 năm của Dòng. 800 năm, gần một thiên niên kỷ và chúng ta có một quá khứ tự hào là các thánh tử đạo trên con đường truyền giáo. Ngày nay, chúng ta có tới 215 cộng đoàn nữ, chưa kể dòng nam cùng hơn 100 ngàn anh chị em huynh đoàn Đa Minh, hiên diện ở khắp nơi, trên nhiều lãnh vực khác nhau. Điều này thật quý vì nó cho thấy sức hấp dẫn của Đa Minh. Bên cạnh đó Ngài còn nhấn mạnh: Hướng đến năm thánh, là dịp anh chị em chúng ta lục trong “nhà kho” của mình những áng sách, những “ bửu bối”, những “đồ cổ”… đã bị lớp bụi thời gian phủ bám lâu ngày. Mỗi người lục lại trong kho tàng của Dòng để đọc lại, học lại và để áp dụng vào đời sống một người Đa Minh .

Cuối cùng, cử tọa được lắng nghe lời chia sẻ của Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh. Trong bài chia sẻ tâm tình mà gắn gọn Ngài gửi gắm ước mong người tu sĩ Đa Minh hãy dấn thân hơn nữa trong việc loan báo Tin Mừng, nhất là đến các vùng trọng điểm nhiều khó khăn như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La… vẫn còn ít ỏi những bước chân nhà truyền giáo.

Xen kẽ vào các bài báo cáo là những tiết mục văn nghệ của một số đơn vị. 

Hoạt cảnh: “Được sai đi loan báo Tin Mừng” – Học viện Thánh Tôma – Dòng Đa Minh Tam Hiệp

Sau 15 phút giải lao, với sự chuyển dịch của Cha Giám tỉnh Giuse Ngô Sỹ Đình, Cha Bề Trên Tổng Quyền Bruno Cadoré đã có đôi lời tâm tình huấn dụ. Ngài nhắn nhủ: là người phục vụ cho Lời Chúa, chúng ta làm công việc đối thoại giữa Thiên Chúa và con người và giúp cho con người có thể đối thoại được với nhau. Đó là sứ vụ Dòng của chúng ta trong thời đại hôm nay. Bên cạnh đó, Ngài nhấn mạnh rằng: Tình huynh đệ trong gia đình Đa Minh mà chúng ta đang sống là một mầu nhiệm hướng thần. Vì tình huynh đệ là bí tích giữa Thiên Chúa và con người. Tình huynh đệ đưa chúng ta can đảm đi vào thi hành sứ vụ Tin Mừng. Chúng ta múc lấy can đảm của Đức Giê-su và đó là điều chiêm niệm của chúng ta. Chiêm niệm can đảm của Đức Giê-su và của anh chị em đang sống quanh chúng ta. 

Cha Bề Trên Tổng Quyền Bruno Cadoré huấn dụ

Trước khi cùng nhau dùng bữa Agape thân mật, anh chị em trong đại gia đình Đa Minh đã kết thúc ngày họp mặt truyền thống bằng giờ Chầu Thánh Thể để tạ ơn và  xin cầu xin cho sự sứ vụ loan báo Tin Mừng của Dòng mỗi ngày một phát triển.

Tấm hình lưu niệm trước phút chia tay

Ban Truyền Thông

Comments are closed.

phone-icon