Nghi thức nhận 25 Tiền Tập – 2015

0

Lớp Tiền Tập năm 2015

Lúc 15g15 chiều Chúa nhật ngày 30/8/2015, toàn thể chị em trong Tu viện Trung ương, quý Chị Nhà An Dưỡng, Học viện dọn Khấn trọn, Tập sinh và các em Thỉnh sinh hiện diện trong Hội trường 2000 thân thương đón mừng 25 Tân Tiền Tập Sinh.

Chị Tỗng Thư ký: Maria Trần Thị Thê – giới thiệu chương trình

Sau phần thánh hóa xin ơn Chúa Thánh Thần, chị TCV III Anna Hoàng Thị Kim Oanh – Đặc trách Đào tạo tuyên bố lý do.

Chị Đặc trách Đào tạo tuyên bố lý do

Kế đó, chị Nguyên Giám đốc Thỉnh viện Lucia Vũ Thị Hiền cám ơn Hội dòng, cám ơn Quý chị trong Ủy Ban Đào Tạo đã đồng hành và cộng tác với chị trong suốt thời gian chị lãnh trách nhiệm điều hành Thỉnh viện. Chị cũng xin toàn thể Hội dòng, các chị và các em Thỉnh sinh cảm thông cho chị vì những thiếu sót, lỡ lầm trong những tháng năm chị thi hành bổn phận.

Chị Nguyên Giám đốc Thỉnh viện tâm sự cùng các ứng sinh: Thời gian ở Thỉnh viện là bước khởi đầu trong hành trình theo Chúa, các em đã phần nào ý thức con đường mình đang đi và sẵn sàng để Chúa thanh luyện mình với lòng tín thác. Hôm nay bước lên một bước mới trong giai đoạn Tiền Tập, Chị mong các em luôn ý thức con đường sắp tới của mình để sẵn sàng quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa và bước vào đường hẹp của Tin Mừng.

Chị Nguyên Giám đốc Thỉnh viện nhắn nhủ các em

Tiếp lời chị Nguyên Giám đốc Thỉnh viện, chị BTTQ dùng hình ảnh người chăm sóc vườn ươm mải miết, quảng đại, chăm chút, lo toan để cây vừa lớn là chuyển sang môi trường khác. Nhờ thế, cây được phát triển và tỏa bóng mát nhiều hơn. Để cám ơn Ban Giám đốc Thỉnh viện, Chị BTTQ cũng dùng hình tượng cần mẫn của người thợ luyện kim, của người lái đò âm thầm đưa khách Thỉnh sinh sang sông và đặc biệt cám ơn chị Lucia Vũ Thị Hiền – người đã 16 năm miệt mài trong vai trò huấn luyện.

BTTQ cám ơn Ban Giám Đốc Thỉnh viện và nhắc nhở các ứng sinh Tiền Tập

Với các em ứng sinh Tiền Tập, BTTQ nhắc nhở các em: đây là giai đoạn chịu thử thách đúng nghĩa để xem các em có khả năng để dần dần đáp ứng những bổn phận của một tu sĩ sau này hay không, vì thế các em cần đạt được ít nhất là 3 mục tiêu trong năm tiền Tập:

Sự trưởng thành về nhân bản: Các em cần rèn luyện để biết tự mình chịu trách nhiệm về cuộc đời mình, biết tự mình xoay xở để đối phó với những khó khăn của cuộc sống cách can trường, vững vàng và đầy bản lãnh để làm cho cuộc đời mình có ý nghĩa. Bên cạnh đó, các em cần có sự trưởng thành về nhân cách Kitô giáo, biết nhận thức sâu xa và sống động về vai trò cuả Thiên Chuá trong cuộc đời mình. Tiến trình này phải được thể hiện qua những hành vi đức tin trong cuộc sống. Các em cần tập suy tư và tập sống để có được sựtrưởng thành trong tương quan với tha nhân, trưởng thành đức tin và sống đức tin trở thành những Tiền tập sinh mang đậm chất Đa Minh Tam Hiệp.

Sự quân bình về phái tính và tình cảm: để lựa chọn và chấp nhận cuộc sống độc thân “vì Nước Trời”. Bởi vậy, trong mọi tương quan giao tiếp với những người nam hay nữ các em hãy thể hiện phong cách của con người trưởng thành để người tiếp cận với các em luôn luôn cảm nhận một sự thanh thoát toát lên từ cuộc sống thánh thiện của các em. Dù đất trời Bảo lộc có thơ mộng, mênh mang, có bạt ngàn ngan ngát màu xanh tươi mát trùng trùng điệp điệp của rừng trà thì các em cũng vững vàng giữa phong ba, tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.

Sự hòa hợp trong đời sống cộng đoàn: Nét đặc thù của ơn gọi Đa Minh là: “Đời sống cộng đoàn”. Bởi đó, các em phải tập cho mình biết quan tâm tới chị em ,biết chung chia niềm vui nỗi buồn, chia sẻ sự thành công cũng như thất bại; biết đối thoại, lắng nghe, biết chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin, cảm nghiệm về Thiên Chúa, biết chia sẻ những nhận định và dự phóng chung; biết thông tri và biết tặng ban cho nhau tình bạn sâu sắc.

Tất cả các sinh hoạt trong ngày sống của các em phải mang chiều kích cộng đoàn. Cách ăn mặc, đi đứng của các em đều là chứng tá yêu thương. Mục tiêu chính của đào tạo không ngoài mục đích đó. Các em cần mở lòng ra với Thánh Thần, đón nhận sự chỉ dẫn của chị giáo và cộng đoàn để can đảm trên bước đường đã chọn. Các em hãy can đảm hơn nữa vì Chúa luôn đồng hành, vì Chúa Giêsu đang đợi các em cuối con đường em bước.

Xin Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hóa các tâm hồn, Thầy dạy chân lý hướng dẫn các em đi trong đường lối thánh thiện của Người. Chúc các em đạt tới những giá trị và mục đích mà Giáo Hội mong muốn trong giai đoạn đào tạo này.

Với cộng đoàn, chị BTTQ chia sẻ: “Chúng ta vui mừng vì Hội dòng có thêm 25 em ứng sinh Tiền tập. Nhưng chúng ta phải tiếp tục cầu nguyện, đồng thời phải sống đời tu trong vui tươi và xác tín, phải là gương sáng để hướng dẫn các em. Có như vậy, Hội dòng của chúng ta mới phát triển để phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội”.

Trước khi trao hồ sơ của các ứng sinh cho chị Phụ trách Tiền tập Anna Nguyễn Thị Lý chị BTTQ có đôi lời trao gửi các ứng sinh:

BTTQ trao hồ sơ cho chị Phụ trách Tiền Tập 

Chị giáo thân mến,
Truyền thống Giáo Hội luôn xác nhận vai trò quan trọng có tính quyết định của các nhà giáo dục đối với kết quả việc huấn luyện. Vai trò của chị rất quan trọng trong tiến trình đào tạo sơ khởi của Hội dòng. Chị cần đồng hành với các em trong những sinh hoạt ngày thường, dẫn dắt và chia sẻ với các em về kinh nghiệm sống tương quan với Chúa nhằm khám phá những con đường Chúa muốn các em tiến bước. Chị cần là vị linh hướng, có khả năng cung cấp cho ứng sinh một nền tảng vững chắc về đạo lý và thực hành, biết xác minh và lượng giá từng đoạn đường đã qua của mỗi ứng sinh và thẩm định về khả năng sống ơn gọi trong đời dâng hiến về cả đức tính lẫn độ trưởng thành đời tu. Tôi tín nhiệm trao cho chị 25 Tiền Tập sinh và hồ sơ cùng với hành trình ơn gọi, với cả quá trình các em được nuôi dưỡng và lớn lên trong sự thân thương của gia đình.

Trong nghi thức nhận Tiền Tập Sinh các em phải nộp giấy cam đoan theo Nội Quy của Hội Dòng.

Các ứng sinh nộp Giấy cam đoan cho BTTQ

Sau đó, các em Tân Tiền tập được BTTQ trao tặng dây ảnh Thánh giá Huy hiệu Đa Minh với 2 màu trắng đen đơn sơ nhưng nói lên ý nghĩa các em đang thuộc thành phần của gia đình đại Đa Minh thế giới gồm các cha anh Dòng Đa Minh, các nữ tu Dòng chiêm niệm, hoạt động và đông đảo các anh em huynh đoàn Đa Minh, để các em được phù trợ và hưởng nhờ lời cầu nguyện của gia đình Đa Minh và toàn Giáo hội.

BTTQ tặng giây ảnh Thánh Giá huy hiệu Đa Minh

Sách Giờ Kinh Phụng Vụ các em sẽ nhận gợi lại hình ảnh của Thánh Đa Minh – vị kinh sĩ đoàn luôn nhiệt thành với kinh nguyện và đôn đốc anh em cử hành Phụng vụ sốt sắng. Cầu chúc các em tìm được nguồn mạch sức sống trong kinh nguyện Phụng vụ cộng đoàn như dấu chỉ các em đã được đón nhận và được hiệp thông trong những sinh hoạt tinh thần cũng như trong nếp sống của Hội Dòng.

BTTQ trao Sách Kinh Phụng vụ cho các ứng sinh

Đáp lại tình yêu thương của Hội Dòng, các Tân Tiền tập đã dâng lời cám ơn BTTQ và Hội dòng đã ưu ái mời gọi các em tiến thêm một bước để ngày càng theo sát Chúa hơn. Các em đặc biệt cám ơn Ban Giám Đốc Thỉnh viện đã yêu thương động viên, an ủi những lúc các em nản lòng, gục ngã. Cám ơn các Giáo sư đã tận tình hướng dẫn, đã chuyển trao cho các em kiến thức, tình thương và cả kinh nghiệm sống đời tu cho các em. Cám ơn Quý Dì đã yêu thương, nâng đỡ, đồng hành vun xới trong biết bao nỗi thăng trầm của một hành trình ơn gọi tuy chưa dài nhưng cũng đầy thử thách, gian nan. Xin tha thứ cho những thiếu sót, lỗi lầm của các em đã làm các chị phải băn khoăn, phiền lòng.

Các Tân Tiền Tập Sinh chia sẻ cảm tưởng với gia đình Hội dòng

Em đại diện cũng cám ơn các em Thỉnh Sinh vì khoảng thời gian đã gắn bó, cùng nhau chia sẻ buồn vui những lúc cầu nguyện, lao động và học hành. Trong giờ phút chia tay đầy xúc động, nghẹn ngào khi xa rời mái ấm Thỉnh Viện xin chúc các em luôn vui tươi và vững bước trong hành trình ơn gọi.

Trong phần chúc mừng các Tân Tiền Tập Sinh, em đại diện gia đình Thỉnh viện đã gửi lời cầu chúc các chị lên đường bình an, chúc các chị luôn tín thác vào tình thương Thiên Chúa để thi hành sứ vụ chuyển trao tình thương Thiên Chúa đến những người các chị gặp gỡ.

Đại diện gia đình Thỉnh Viện chia tay “các chị”

Nghi thức nhận ứng sinh Tiền tập kết thúc vào lúc 4g30 cùng ngày với lời hát: khúc cảm tạ hồng ân. Chúc các em Tân Tiền tập sinh ngày mai lên đường trong hân hoan và tín thác. Xin Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ các em trong mọi nẻo đường.

Ban truyền thông

Comments are closed.

phone-icon