“Thiên Chúa sẽ chiến thắng” – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 05.02.2016

0

“Thiên Chúa sẽ chiến thắng”

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ngày 05.02.2016

“Thiên Chúa sẽ chiến thắng” – dựa vào bài Tin Mừng trong ngày kể về cái chết đầy bi ai của Gio-an Tẩy Giả, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giảng như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Sáu vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Vị tiền trạm của Chúa Giê-su đã hy sinh mạng sống vì sự độc ác của Herodias và vì sự hèn nhát của Herode – nhưng qua đó Thiên Chúa đã chiến thắng. Đó là một sự nghịch lý.

“Gio-an Tẩy Giả – ´Người đàn ông cao trọng nhất trong số những người được sinh ra bởi phụ nữ`: Một sự diễn đạt của Ki-tô giáo cổ thời đã nói như thế về Gio-an. Nhưng sự diễn đạt ấy đã không đến từ một vị Giáo Hoàng, nhưng đến từ chính Chúa Giê-su: Người cao trọng nhất trong số những người được sinh ra bởi phụ nữ. Ông cũng là vị Thánh vĩ đại nhất: Ông đã được chính Chúa Giê-su phong Thánh cho ngay từ hồi ấy. Ông bị sa vào tù ngục, bị chém đầu, và những lời sau cùng của Tin Mừng theo Thánh Mác-cô đã vang lên một cách đầy tuyệt vọng: ´Các môn đệ của Gio-an đến lấy xác ông và chôn táng ông trong một huyệt mộ.` Ông đã kết thúc như thế – ´người đàn ông vĩ đại nhất trong số những người được sinh ra bởi phụ nữ.` Đó là một vị Đại Ngôn Sứ – vị Ngôn Sứ cuối cùng. Đó là người duy nhất cho phép nhìn thấy niềm hy vọng của Israel.”

Đức Thánh Cha đã không dựa vào lớp mặt của bản văn Tin Mừng để giảng, nhưng Ngài đã đặt mình vào trong căn ngục của Gio-an để suy tư. Không phải chỉ những sợi xích đã thực sự đè nặng lên người Gio-an khi ông ngồi trong tù, nhưng cũng còn có cả sự nghi nan nà nỗi ngờ vực nữa:
“Ông đã phải chịu đau khổ trong tù, và ông cũng đã – chúng ta nói nhỏ với nhau điều này – phải chịu đau khổ vì sự tra tấn của nỗi nghi nan nữa: ´Có lẽ tôi đã đánh giá sai? Ông này không phải là Đấng Messia như tôi đã hình dung, nhưng ở đây thực ra ông phải là Đấng Messia…` Gio-an đã sai môn đệ của mình đến với Chúa Giê-su để họ hỏi Ngài xem, Ngài có thực sự là Đấng phải đến không. ´Xin ông hãy nói, hãy nói thật lòng, ông có phải là Đấng phải đến không?` Sự nghi nan đã dầy vò Gio-an. ´Chẳng lẽ tôi đã nói sai khi tuyên bố rằng ông ấy là Đấng phải đến, nhưng có lẽ ông này không phải là Đấng ấy? Phải chăng tôi đã lừa bịp người ta?` Đó là nỗi khổ đau, nỗi cô đơn nội tâm của con người này… ´Tôi phải trở nên nhỏ bé, nhưng nhỏ bé thế nào: nhỏ bé cả tâm hồn lẫn thể xác, nghĩa là tất cả.`”

“Trở nên nhỏ bé, trở nên gọn nhẹ, và quay trở về” – đó là đời sống của Gio-an Tẩy Giả – Đức Thánh Cha lập lại. “Đó là một con người vĩ đại, ông đã không tìm kiếm vinh quang cho mình, nhưng chỉ tìm làm vinh danh Chúa” – điều đó nhắc người ta nhớ tới khẩu hiệu của Dòng Tên: “Ad maiorem dei gloriam”. Cuộc sống của Gio-an tẩy Giả đã kết thúc một cách tầm thường và lãng xẹt, vô danh và bi ai; nhưng ông đã chuẩn bị sẵn cho Chúa Giê-su một con đường ngay trong việc đó, bởi vì sau này Chúa Giê-su cũng sẽ phải chết một cách tương tự.

“Hôm nay chúng ta hãy đọc thật kỹ đoạn văn Tin Mừng theo Thánh Mác-cô này. Chúng ta hãy đọc đoạn văn ở trong chương 4 để thấy được Thiên Chúa sẽ chiến thắng như thế nào. Phong cách của Thiên Chúa không phải là phong cách của con người! Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ơn trở nên nhân hậu mà chính Gio-an cũng có, và đừng kiếm tìm sự thành công hay sự tôn vinh từ người khác. Nói chung, chúng ta hãy xin cho được ơn để cho Chúa Giê-su càng ngày càng lớn lên trong cuộc sống chúng ta, còn chính chúng ta thì càng ngày càng nhỏ bé đi trong đó, cho đến trọn đời.”

Theo de.rv 05.02.2016 pdy

Lm Đa-minh Thiệu – chuyển ngữ

Comments are closed.

phone-icon