Diễn văn của ĐTC Beneđictô XVI tại Liban

0

Chuyến Viếng Thăm Mục Vụ của ĐTC  Beneđictô XVI tại Liban

(14-16/9/2012)

Cuộc Viếng thăm Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô ở Harissa

và Ký Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới

Diễn văn của Đức Thánh Cha

Harissa, Thứ Sáu, ngày 14-9-2012

Kính thưa Tổng Thống Cộng Hòa Liban

Kính thưa Đức Thượng Phụ Giáo Chủ, các Đức Thượng Phụ đáng kính

Anh Em thân mến trong Hàng Giám Mục

và các Thành Viên của Hội Đồng đặc biệt của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới

cho Vùng Trung Đông,

Kính thưa quý Vị Đại Diện của các Giáo Hội,

của Thế Giới Văn Hóa và các Cấp Dân Chính,

Anh Chị Em thân mến trong Đức Kitô, Các Bạn thân mến!

       1_0_621237.jpg Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới Đức Thượng Phụ Gregorio Laham vì những biểu lộ đối với Tôi trong cuộc tiếp đón này, cũng như tới Vị Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới (=THĐGMTG), Đức Cha Nikola Eterovic, về những bài trình bày của Ngài. Tôi vui mừng chào thăm các Vị Thượng Phụ, tất cả các Giám Mục thuộc Giáo Hội Đông Phương và Latin, họp lại đây trong Vương cung thánh đường Thánh Phaolô này, và chào thăm các thành viên của Hội Đồng Khóa Đặc biệt của THĐGMTG cho Vùng Trung Đông. Tôi cũng hân hoan về sự hiện diện của các Phái Đoàn của Giáo Hội Chính Thống, của Hồi Giáo và Cộng đoàn Drusa, cũng như các Phái Đoàn Đại Diện của Thế Giới Văn Hóa và các Đại Diện Dân Sự. Việc chung sống hạnh phúc giữa Hồi Giáo và Kitô Giáo, hai Tôn Giáo đã đóng góp tạo nên các nền văn hóa lớn, làm nên tính đặc biệt của đời sống xã hội, chính trị và tôn giáo tại Liban. Người ta chỉ có thể vui hưởng vì thực tại này và cần phải khích lệ. Tôi trao phó mong ước này nơi các Vị Trách Nhiệm Tôn Giáo của Quý Quốc. Tôi thân ái chào thăm cộng đoàn thân yêu Hy Lạp-Mekchita đang tiếp đón Tôi. Sự hiện diện của Quý Vị làm thêm long trọng buổi ký Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới Giáo Hội tại Vùng Trung Đông (Ecclesia in Oriente), và chứng tỏ rằng Văn kiện này, chắc chắn đạt Giáo Hội hoàn vũ, mang một tầm quan trọng đặc biệt cho toàn Vùng Trung Đông.

         Thật là điều quan phòng, đó là Buổi Lễ này diễn ra ngay trong ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá, mà việc cử hành được phát sinh từ Đông Phương vào năm 335, ngay sau Việc cung hiến Vương Cung Thánh Đường Phục Sinh, được xây trên Đồi Golgota và tại Mộ của Chúa chúng ta, do Vị Hoàng Đế Constantino, mà Anh Em tôn kính như Vị Thánh. Trong một tháng nữa người ta sẽ cử hành 1700 năm kỷ niệm việc hiện ra, trong đó Hoàng Đế được nhìn thấy, vào đêm biểu tượng sự không tin của Nhà Vua, một hình Đức Kitô đau khổ, trong khi có tiếng nói vọng ra như sau: “Cứ dấu này Ngươi sẽ thắng!”. Sau đó, Vua Constantino đã ký Sắc chỉ Milan, và cho phép dùng tên của mình để gọi thành Constantinopoli. Tôi nghĩ rằng Tông Huấn Hậu THĐGMTG có thể được đọc và được giải thích dưới ánh sáng của Lễ Suy Tôn Thánh Giá, và cách đặc biệt hơn, dưới ánh sáng của biểu tượng của Đức Kitô, chữ X (“khi”), và chữ P (“ro”), hai chữ đầu tiên của từ Christos. Một việc đọc như thế dẫn tới một việc khám phá chính thực của căn tính của người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội và của Giáo Hội, và cùng lúc làm nên một lời kêu la tới chứng tá trong và nhờ sự hiệp thông. Việc hiệp thông và chứng tá Kitô, quả thế, không được đặt trên nền tảng của Mầu Nhiệm Vượt Qua, trên việc đóng đinh, sự chết và sự phục sinh của Đức Kitô sao? Người ta không tìm ra trong đó sự hoàn tất trọn vẹn hay sao”? Có một sự nối kết không thể tách rời ra giữa Thập Giá và Sự Sống Lại, đó là các thực tại mà người Kitô Hữu không thể quên được. Nếu không có sự nối kết này, việc Suy tôn Thánh Giá sẽ chỉ có nghĩa là đau khổ và sự chết, nếu không nhìn vào trong đó một mục tiêu định mệnh. Đối với người Kitô, việc Suy tôn Thánh Giá muốn nói điều này, đó là việc truyền đạt cho sự trọn vẹn của tình yêu không điều kiện của Thiên Chúa cho con người. Đó là đặt ra một hành động Đức Tin! Suy tôn Thánh Giá, trong viễn tượng của việc Phục Sinh, là muốn sống và tỏ ra sự trọn vẹn của tình yêu này. Hãy đặt ra một hành động của tình yêu! Suy tôn Thánh Giá đem người ta dấn thân để trở nên những sứ giả của việc hiệp thông huynh đệ và trong Giáo Hội, nguồn mạch của chứng tá đích thực của Kitô Giáo. Đó là một hành động của niềm hy vọng!          

         Khi nhìn tới tình hình hiện tại của các Giáo Hội tại Trung Đông, các Nghị Phụ của THĐGMTG đã suy tư về những niềm vui và những lao nhọc, các nỗi sợ hãi và các niềm hy vọng của các môn đệ của Đức Kitô đang sống trong những nơi này. Như thế tất cả Giáo Hội có thể lắng nghe tiếng kêu la thống thiết và nhận biết cái nhìn tuyệt vọng của bao nhiêu người, nam cũng như nữ, đang ở trong những hoàn cảnh của con người và tình cảnh vật chất cực nhọc, họ đang sống như những cuộc tranh chấp trong lo sợ và trong hồi hộp, ưu tư, và họ muốn đi theo Đức Kitô – Đấng cho cuộc sống của họ có ý nghĩa – nhưng thường họ bị cản trở để được sống như thế. Vì thế Tôi muốn rằng Thư thứ nhất của Thánh Phêrô trở nên bối cảnh của Tông Huấn này. Cùng lúc, Giáo Hội có thể ngưỡng mộ biết bao điều tuyệt đẹp và quý hóa trong các Giáo Hội ở tại các phần đất này. Làm sao không tạ ơn Thiên Chúa mọi lúc vì tất cả Anh em (xem 1Ts 1, 2; Phần thứ nhất của Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới cho Vùng Trung Đông), hỡi các Kitô Hữu thân mến của Vùng Trung Đông! Làm sao không ca tụng Thiên Chúa vì sự can đảm của Anh Chị Em trong Đức Tin? Làm sao không cảm tạ Thiên Chúa vì ngọn lửa của tình yêu vô cùng mà Anh Chị Em luôn làm cho sống động và nóng cháy trong những nơi này là những nơi đầu tiên đã đón nhận Con Của Người Nhập Thể? Làm sao không ca hát chúc tụng Ngài để tỏ lòng biết ơn vì những đà tung ra sự hiệp thông trong Giáo Hội và mang tình huynh đệ, vì tình liên đới nhân bản được biểu lộ ra không ngừng đối với các con cái của Thiên Chúa?

       Tông Huấn Giáo Hội tại Trung Đông (Ecclesia in Medio Oriente) cho phép suy nghĩ lại hiện tại để nhìn vào tương lai với chính cái nhìn của Đức Kitô. Giáo Hội, trong các hướng định Kinh Thánh và mục vụ, với lời kêu gọi hãy đào sâu trong tâm thức thiêng liêng và Giáo Hội học, với việc canh tân Phụng Vụ và việc dạy Giáo Lý được nhắc nhủ tới, với những lời kêu gọi của mình để đi tới đối thoại, Giáo Hội muốn vạch ra một con đường để tìm lại cái chính yếu: việc đi theo Đức Kitô (Sequela Christi), trong một bối cảnh thật khó khăn và đôi khi thật đau đớn, một bối cảnh có thể có thể làm nảy sinh ra cám dỗ không biết tới hoặc quên đi Thánh Giá vinh quang. Và chính lúc này mà người ta cần cử hành chiến thắng của tình yêu trên ghen ghét, của tha thứ trên trả thù, của phục vụ trên thống trị, của khiêm nhường trên kiêu căng, của hiệp nhất trên chia rẽ. Dưới ánh sáng của ngày lễ hôm nay và nhìn tới một việc áp dụng mang lại hiệu quả của Tông Huấn, Tôi mời gọi Anh Chị Em đừng sợ hãi, hãy ở lại trong sự thật và hãy vung trồng sự trong trắng của Đức Tin. Đó là ngôn ngữ của Thập Giá vinh quang! Đó là sự điên rồ của Thập Giá: sự điên rồ biết biến đổi các đau khổ của chúng ta thành tiếng kêu la do tình yêu đối với Thiên Chúa và của lòng thương xót đối với người thân cận; đó là sự điên rồ để còn biết biến đổi những sự vật đang bị tấn công và bị thương trong Đức Tin của họ và trong căn tính của họ, thành những bình sứ sẵn sàng để được đổ tràn ngập bởi sự dồi dào của ơn huệ của Thiên Chúa còn quý báu hơn vàng (xem 2 Cr 4, 7-18). Người ta không bàn về một  thứ ngôn ngữ hoàn toàn loại suy, nhưng là thứ ngôn ngữ của một lời kêu gọi khẩn thiết, đã đưa ra những hành động cụ thể làm cho luôn giống hình ảnh của Đức Kitô hơn, những hành động giúp các Giáo Hội khác nhau suy tư về vẻ đẹp của cộng đoàn tín hữu đầu tiên (xem Cv 2, 41-47; Phần Thứ hai của Tông Huấn); những hành động giống với các hành động của Hoàng Đế Constantino, người đã biết làm chứng tá và đem các Kitô Hữu khỏi sự kỳ thị để cho phép họ sống một cách trong thanh thiên bạch nhật và trong tự do Đức Tin của họ vào Đức Kitô chịu đóng đinh, chết và sống lại vì phần rỗi của tất cả mọi người.        

         Tông Huấn Giáo Hội tại vùng Trung Đông (Ecclesia in Medio Oriente) cống hiến các yếu tố có thể giúp để xét lại lương tâm mỗi cá nhân và của cộng đoành, để đánh giá cách khách quan sự dấn thân và sự mong mỏi sự thánh thiện của mỗi người môn đệ của Đức Kitô. Tông Huấn mở ra cho việc đối thoại chân chính giữa các tôn giáo, được đặt nền tảng trong Đức Tin vào Thiên Chúa duy nhất và Tạo Hóa. Tông Huấn cũng muốn cống hiến cho việc đại kết tràn đầy sự hăng say của con người, mang tính cách thiêng liêng và bác ái, trong sự thật và trong tình yêu của Tin Mừng, kín múc sức mạnh từ giới luật của Đấng Phục Sinh: “Vậy Anh em hãy đi và thu nạp môn đệ từ muôn dân, rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy cho họ tuân giữ tất cả những gì Ta đã truyền cho các con. Này Ta ở cùng các con mọi ngày cho đền tận thế” (Mt 28, 19-20).  

        Trong mọi phần, Tông Huấn muốn trợ giúp mỗi người môn đệ của Đức Kitô sống cách trọn vẹn và truyền đạt thực sự điều mà họ đã trở nên nhờ Bí Tích Rửa Tội: con của Ánh sáng, một hữu thể được soi sáng từ Thiên Chúa, một ngọn đèn mới trong tối tăm đang làm cho ưu tư của thế giới, để từ các bóng tối làm sáng lên ánh sáng (xem Ga 1, 4-5 và 2Cr 4, 1-8). Văn Kiện này muốn cống hiến để cởi bỏ Đức Tin khỏi những gì làm lu mờ Đức Tin, khỏi những gì có thể che đi ánh huy hoàng của ánh sáng Đức Kitô. Sự hiệp thông vì thế là sự gắn bó đích thực vào Đức Kitô, và chứng tá là việc làm sáng chói và lan tỏa ra của Mầu Nhiệm Vượt Qua đem đến ý nghĩa trọn vẹn cho Thập Giá vinh quang. Chúng ta đi theo Ngài “loan báo . . . .  Đức Kitô . . . chịu đóng đinh . . . quyền năng của Thiên Chúa và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1Cr 1, 23-24; Phần Thứ ba của Tông Huấn).   

       “Đừng sợ, hỡi đoàn chiên bé nhỏ của Ta” (Lc 12, 32) và hãy nhớ tới lời hứa đã nói với Hoàng Đế Constantino : “Cứ dấu này, Ngươi sẽ thắng!”. Hỡi các Giáo Hội tại vùng Trung Đông, đừng sợ, vì Đức Kitô thực sự ở với các Bạn cho đến tận thế! Các Bạn đừng sợ, vì Giáo Hội hoàn vũ đồng hành với các Bạn, gần gũi các Bạn trong cách thế của con người và theo cách thế thiêng liêng! Và đó là những tâm tình của niềm hy vọng và của việc khích lệ để trở nên các tác nhân trước tiên hoạt động tích cực của Đức Tin qua tình hiệp thông và chứng tá, mà ngày Chúa Nhật tới, Tôi sẽ trao Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới Giáo Hợi tại vùng Trung Đồng (Ecclesia in Medio Oriente) cho Các Người Anh Em đáng kính của Tôi các Thượng Phụ, các Đức Tổng Giám Mục và các Giám Mục, cho các Linh Mục, các Phó Tế, các Tu Sĩ Nam và Nữ Tu, các Chủng Sinh và các Tín Hữu Giáo Dân. “Anh em hãy can đảm” (Ga 16, 33)! Nhờ sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, là Mẹ của Thiên Chúa (Theotokos), Tôi cầu khẩn với tâm tình sâu xa cầu xin Thiên Chúa ban ơn tràn đầy các ơn huệ của Ngài trên tất cả Anh Chị Em! Xin Thiên Chúa ban cho mọi Dân Tộc của Vùng Trung Đồng sống trong hòa bình, trong tình huynh đệ và trong tự do tôn giáo!  لِيُبَارِك الربُّ جميعَكُم [Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả Anh Chị Em!]

 (Dịch theo nguyên bản tiếng Pháp [phần đầu] và tiếng Ý [phần thứ hai] do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh công bố, ngày 14-9-2012.

Lm. Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 15-9-2012).

Comments are closed.