Learn to do good – Suy niệm theo The WAU ngày 11.7.2022

0

Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD chuyển ngữ
Nguồn: The Word Among Us – July 2022

Monday July 11th 2022
Meditation: Isaiah 1:10-17

Put away your misdeeds from before my eyes; cease doing evil; learn to do good. (Isaiah 1:16-17)

A good baseball pitcher knows that you can’t throw a strike with just your arm. You need to step forward with the opposite foot, engage your core muscles, and follow through with your other leg. If you don’t engage your whole body like this, you’ll likely end up throwing a wasted ball that the batter will easily hit out of the park.

In today’s first reading, the prophet Isaiah is trying to explain a similar concept to the people of Jerusalem. He wants them to see that they are “throwing away” their sacrifices to the Lord, like the pitcher who only uses his arm. He knows that their sacrifices have not been coming from their whole hearts and minds. Yes, they have been bringing their offerings of “calves, lambs and goats” as the Law of Moses required, but they have not been pairing these sacrifices with the justice and mercy that God had demanded of them (Isaiah 1:11). And so God confronts them: “Put away your misdeeds from before my eyes; cease doing evil; learn to do good” (1:16-17).

This is what a “thrown away” sacrifice looks like: an outward act of worship that doesn’t flow from a heart of gratitude for God’s goodness and a desire to be like him. It’s what happens when you’re just going through the motions in prayer, but your mind is somewhere else. It’s also what happens when your actions during the day don’t match up with your words in prayer. In the end, they become like that feeble baseball pitch—ineffective and easily batted away.

Think about the sacrifices you are making for the Lord: the time you are giving up to make it to Mass each weekend or the time you spend in daily prayer. Can you identify ways those sacrifices are moving you to live more like Jesus? Are there times when you catch yourself seeking the Lord halfheartedly in prayer? If you see a disconnect, ask the Lord to help you find a way to put more of your core—your heart and your soul—into it.

“Jesus, help me ‘learn to do good,’ both in my sacrifices for you and in the way I treat the people around me.”

Thứ Hai tuần XV Thường Niên
ngày 11.7.2022

Suy niệm: Is 1, 10-17

Hãy loại bỏ những tội ác của các ngươi khỏi mắt Ta; đừng làm điều dữ nữa, hãy học làm điều lành (Is 1,16-17)

Một vận động viên ném bóng chày giỏi biết rằng bạn không thể ném bóng chỉ bằng cánh tay của mình. Bạn cần phải bước về phía trước bằng chân đối diện, vận động các cơ chính và tiếp tục bằng chân còn lại. Nếu bạn không vận động toàn bộ cơ thể như vậy, rất có thể bạn sẽ ném một quả bóng lãng phí mà người đánh sẽ dễ dàng đánh ra khỏi công viên.

Trong bài đọc một hôm nay, tiên tri Isaia đang cố gắng giải thích một khái niệm tương tự cho người dân thành Giêrusalem. Ông muốn họ thấy rằng họ đang “vứt bỏ” những hy sinh của mình cho Chúa, giống như người ném bóng chỉ sử dụng cánh tay của mình. Ông biết rằng sự hy sinh của họ không phải xuất phát từ cả trái tim và khối óc của họ. Đúng vậy, họ đã mang của lễ “bê, chiên và dê” như Luật Môisen yêu cầu, nhưng họ đã không ghép những của lễ này với sự công bằng và lòng thương xót mà Thiên Chúa đã đòi hỏi ở họ (Is 1,11). Và vì thế Thiên Chúa đối đầu với họ: “Hãy loại bỏ những tội ác của các ngươi khỏi mắt Ta; đừng làm điều dữ nữa, hãy học làm điều lành” (1,16-17).

Đây là hình thức của sự hy sinh “vứt bỏ”: một hành động thờ phượng bề ngoài không xuất phát từ tấm lòng biết ơn sự tốt lành của Thiên Chúa và mong muốn được giống như Ngài. Đó là những gì sẽ xảy ra khi bạn chỉ đang chuyển động trong cầu nguyện, nhưng tâm trí của bạn ở một nơi khác. Đó cũng là điều sẽ xảy ra khi hành động của bạn trong ngày không khớp với lời bạn cầu nguyện. Cuối cùng, chúng trở nên giống như sự ném bóng chày yếu ớt đó – không hiệu quả và dễ dàng bị đánh bại.

Hãy nghĩ về những hy sinh mà bạn đang làm cho Chúa: thời gian bạn đang bỏ để đến dự Thánh lễ mỗi cuối tuần hoặc thời gian bạn dành cho việc cầu nguyện hằng ngày. Bạn có thể xác định những cách hy sinh đó đang thúc đẩy bạn sống giống Chúa Giêsu hơn không? Có khi nào bạn bắt gặp mình đang tìm kiếm Chúa một cách hờ hững trong lời cầu nguyện không? Nếu bạn thấy có sự không kết nối, hãy cầu xin Chúa giúp bạn tìm ra cách để đặt ra nhiều điều cốt lõi của bạn – trái tim và linh hồn của bạn – vào đó.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con “học cách làm điều tốt”, cả về sự hy sinh của con dành cho Chúa và trong cách con đối xử với những người xung quanh.

* * *

Mt 10, 34- 11, 1
Đừng nghĩ rằng Ta đến để mang lại sự bình an (Mt 10, 34)

Chúa Giêsu không muốn chúng ta hòa hợp với nhau sao? Đó là một câu hỏi thẳng thắn, được đưa ra trong Tin mừng hôm nay. Lời nói của Ngài có thể nghe rất khắc nghiệt. Ngài có thực sự muốn chúng ta trở thành kẻ thù với những người trong chính gia đình của chúng ta không?

Không. Nhưng Chúa Giêsu không muốn chúng ta đi xung quanh gây rắc rối, nhưng Ngài muốn chúng ta biết rằng đôi khi việc đi theo Ngài có thể dẫn đến xung đột với những người thân yêu.

Theo các Nghị phụ của Công đồng Vatican II, gia đình được coi là “giáo hội tại gia”, là nơi mà đức tin được dạy dỗ và khuyến khích phát triển (Lumen Gentium, số 11). Nhưng tất cả chúng ta đều có các thành viên trong gia đình – dù gần hay xa – có niềm tin tôn giáo và kỳ vọng đạo đức khác với chúng ta. Vì vậy, nếu chúng ta đang tích cực cố gắng theo Chúa Giêsu, thì không có gì ngạc nhiên đôi khi chúng ta gặp một số phản kháng trong gia đình của mình.

Nhiều vị thánh vĩ đại nhất của Giáo hội đã trải qua điều này. Ví dụ, thánh Catarina thành Siena, đã chống lại những nỗ lực của cha mẹ cô để bắt cô kết hôn. Gia đình của thánh Tôma Aquinô đã nhốt ngài trong một tòa tháp và thuê một cô gái điếm để cám dỗ ngài. Thánh Clara thành Assisi chạy trốn khỏi nhà để đến với thánh Phanxicô và từ chối nỗ lực của cha mẹ để đưa cô trở lại. Nhưng không ai trong số những anh hùng của đức tin này đả kích hoặc tìm cách báo thù. Họ đã cố gắng hết sức để yêu thương và tha thứ.

Chúa Giêsu không bao giờ nói rằng chúng ta không nên yêu gia đình của mình. Trên thực tế, một số xung đột của chúng ta có thể là kết quả của sự kiêu ngạo hoặc thiếu tình yêu thương của chúng ta. Nhưng khi chúng ta tập trung cuộc sống của mình vào Chúa Giêsu và coi việc phục vụ Ngài là ưu tiên hàng đầu, Ngài hứa rằng chúng ta sẽ có thể yêu thương các thành viên trong gia đình mình hơn! Chúng ta sẽ trở nên tha thứ hơn, thấu hiểu hơn và kiên nhẫn hơn khi xung đột nảy sinh.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng chung sống với nhau trong hòa bình. Đôi khi chúng ta gây ra xung đột và những lúc khác thì không. Nhưng nếu bạn đang cố gắng theo Chúa Giêsu, Ngài sẽ tìm ra cách để mang lại điều tốt lành trong mọi tình huống. Vì vậy, hãy cầu nguyện cho đức tin của chính bạn và cho đức tin của những người thân yêu của bạn, và hãy tin tưởng rằng với Thiên Chúa, mọi điều đều có thể xảy ra. Ngay cả sự chấp nhận, thay đổi, trở lại và hòa giải!

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con luôn trung thành với luật yêu thương của Chúa.

Comments are closed.

phone-icon