He sighed – Suy niệm theo WAU ngày 13.02.2023

0

Nguồn: The Word Among Us, February, 2023
Phó tế Phaolô Vũ Đức Thành, SDD. chuyển ngữ

He sighed (Mk 8:12)

You’re going about your business, when out of the blue, someone makes a snide comment to your face. What would you do? If you’re like most people, you would get angry, and you would be tempted to make a vengeful retort. If you’re already stressed, that same comment might make you explode into a rage. But with the eyes of faith, we can see how these reactions are a sign that our fallen nature might be taking over-and that it’s a good time to remember what Jesus did in that same situation.

Surrounded by enemies who were constantly testing him, Jesus would have been justified in losing his temper. He was fully human, after all, so their slights likely hurt him just as much as they hurt us. But Jesus never returned their hostility with venom. When his tormentors asked him for yet another sign, Jesus just “sighed from the depth of his spirit” (Mark 8:12). Although clearly frustrated by their persistent unbelief, he didn’t retaliate. He just moved on quietly.

Jesus had a phenomenal mastery over his emotional life! While we often don’t need much to provoke us to pride or defensive anger, he always chose the way of humility. He knew that he didn’t have to promote himself. He knew that his mission was to do his Father’s will and to make him known. In this way, as in so many other ways, he showed himself to be the “perfect Son.”

But all is not lost for us. We can do more than just try with all our might to imitate Jesus-or worse, just give up in the face of challenges. Jesus’ own divine strength can become our strength. Because he experienced all the temptations we face and yet never gave in, we can ask him to bear our aggravation and frustrations. Because he offered a perfect sacrifice on the cross, we can share in his victorious life. When we embrace Godly self-control in our moments of anger, it’s a sign that his Spirit is at work in us. Then, people won’t see our “bad side”-they’ll see only Jesus!

“Lord Jesus, I marvel that you took on my ‘messy’ emotions as well as my sin. Fill me with your compassion so that I can forgive and love those who have hurt me.”

Ngài thở dài (Mc 8,12)

Bạn đang chuẩn bị cho công việc kinh doanh của mình, khi bất ngờ, một người nào đó đưa ra nhận xét gay gắt vào mặt bạn. Bạn sẽ làm gì? Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn sẽ tức giận, và bạn sẽ bị cám dỗ để trả thù. Nếu bạn đã căng thẳng, chính lời nhận xét đó có thể khiến bạn nổi cơn thịnh nộ. Nhưng với con mắt đức tin, chúng ta có thể thấy những phản ứng này là dấu hiệu cho thấy bản chất sa ngã của chúng ta có thể đang lấn lướt và đây là thời điểm thích hợp để nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã làm trong tình huống tương tự.

Bị bao vây bởi những kẻ thù không ngừng thử thách Ngài, Chúa Giêsu hẳn đã được biện minh khi mất bình tĩnh. Dù sao thì Ngài cũng là một con người hoàn toàn, vì vậy những sự coi thường của họ có thể sẽ làm tổn thương Ngài nhiều như chúng làm tổn thương chúng ta. Nhưng Chúa Giêsu không bao giờ trả lại sự thù địch của họ bằng sự ác. Khi những kẻ hành hạ Ngài yêu cầu Ngài thêm một dấu hiệu khác, Chúa Giêsu chỉ “thở dài trong lòng” (Mc 8,12). Mặc dù rõ ràng bị thất vọng trước sự bất tín ngoan cố của họ, Ngài vẫn không trả đũa. Ngài chỉ giữ thinh lặng.

Chúa Giêsu đã có một khả năng làm chủ đời sống tình cảm của mình một cách phi thường! Trong khi chúng ta thường không cần nhiều để kích động chúng ta kiêu căng hoặc tức giận để phòng thủ, Ngài luôn chọn cách khiêm tốn. Ngài biết rằng Ngài không cần phải phô trương bản thân. Ngài biết rằng nhiệm vụ của mình là làm theo ý muốn của Cha mình và làm cho Cha được biết đến. Bằng cách này, cũng như nhiều cách khác, Ngài đã cho thấy mình là “Người Con hoàn hảo”.

Nhưng tất cả đều không uổng phí đối với chúng ta. Chúng ta có thể làm được nhiều điều hơn là chỉ cố gắng hết sức để noi gương Chúa Giêsu – hoặc tệ hơn là bỏ cuộc khi đối mặt với thử thách. Sức mạnh thần linh của chính Chúa Giêsu có thể trở thành sức mạnh của chúng ta. Bởi vì Ngài đã trải qua tất cả những cám dỗ mà chúng ta phải đối mặt và chưa bao giờ nhượng bộ, chúng ta có thể cầu xin Ngài chịu đựng sự bực bội và thất vọng của chúng ta. Bởi vì Ngài đã dâng sự hy sinh hoàn hảo trên thập tự giá, chúng ta có thể thông phần vào cuộc sống vinh thắng của Ngài. Khi chúng ta nắm giữ quyền tự chủ của Thiên Chúa trong những lúc tức giận, đó là dấu hiệu cho thấy Thánh Thần của Ngài đang hoạt động trong chúng ta. Khi đó, mọi người sẽ không nhìn thấy “mặt xấu” của chúng ta – họ sẽ chỉ nhìn thấy Chúa Giêsu!

“Lạy Chúa Giêsu, con rất kinh ngạc khi Chúa đã gánh lấy những cảm xúc “hỗn độn” cũng như tội lỗi của con. Xin Chúa ban cho con lòng trắc ẩn của Chúa để con có thể tha thứ và yêu thương những người đã làm tổn thương con.”

St 4, 1-15. 25
Cain đã tấn công Abel và giết chết em mình (St 4,8)

What a horrific scene! The first recorded sin after the fall of our first parents wasn’t just a little lie or a minor disagreement. It was murder. Even worse, it was brother turning against brother. Tragically, we see this pattern of betrayal and bloodshed weave its way throughout the Old Testament-and throughout human history-destroying families and relationships along the way.

But fast-forward to the New Testament. Jesus came to show us that the division and broken relationships we experience aren’t inevitable. He taught us to love our enemies and to be merciful and forgiving, even if it requires us to forgive again and again (Matthew 18:22). He warned us about the destructive power of anger, which can too easily lead to murder (5:21-22). And he did more than just preach about this new way of relating. Through his death and resurrection, he gave us his Spirit, who helps us in the battle against all the vices that can destroy relationships.

Yet even if we love Jesus and are striving to follow him with all our hearts, we can still struggle with the call to build strong, healthy relationships. The Fall still affects us. So many of our sins and sinful desires can divide us from one another. We can hurt each other deeply, even when it’s unintentional. Even little annoyances and irritations can lead to angry words and hardened hearts.

That’s why we need to invite Jesus into our relationships by asking him to bless them and help us to see them as he does. Today, ask him to gently show you where resentment or bitterness has crept into your heart. Maybe there are things you need to repent of, both to the Lord and to the other person. Or maybe the Holy Spirit will help you better understand what the other person is feeling or why they are acting as they are.

Even if you have experienced a major hurt, you can still invite Jesus to heal you. It may take time, so be patient. In the meantime, put your faith in him. With his grace, you can have nurturing, life-giving relationships that give glory to his name!

“Jesus, I thank you for all the relationships in my life.”

Thật là một cảnh kinh hoàng! Tội lỗi đầu tiên được ghi lại sau sự sa ngã của tổ tiên đầu tiên của chúng ta không chỉ là một lời nói dối nhỏ hay một bất đồng nhỏ. Đó là một vụ giết người. Tệ hơn nữa, đó là anh trai quay lưng lại với em trai. Đáng thương thay, chúng ta thấy mô hình phản bội và đổ máu này len lỏi trong suốt Cựu Ước – và trong suốt lịch sử loài người – dẫn đến sự hủy hoại gia đình và các mối tương quan.

Nhưng tua nhanh đến Tân Ước. Chúa Giêsu đến để cho chúng ta thấy rằng sự chia rẽ và những mối tương quan tan vỡ mà chúng ta trải qua không phải là điều không thể tránh khỏi. Ngài dạy chúng ta yêu kẻ thù của mình, thương xót và tha thứ, ngay cả khi điều đó đòi hỏi chúng ta phải tha thứ nhiều lần (Mt 18,22). Ngài cảnh báo chúng ta về sức mạnh hủy diệt của cơn giận, có thể rất dễ dẫn đến giết người (5,21-22). Và Ngài đã làm nhiều hơn là chỉ rao giảng về cách liên hệ mới này. Qua cái chết và sự phục sinh của Ngài, Ngài đã ban cho chúng ta Thần Khí của Ngài, Đấng giúp chúng ta trong cuộc chiến chống lại mọi tật xấu có thể phá hủy các mối tương quan.

Tuy nhiên, ngay cả khi yêu mến Chúa Giêsu và hết lòng cố gắng theo Ngài, chúng ta vẫn có thể gặp khó khăn với lời kêu gọi xây dựng các mối tương quan bền vững và lành mạnh. Sự Sa Ngã vẫn ảnh hưởng đến chúng ta. Rất nhiều tội lỗi và ước muốn tội lỗi của chúng ta có thể chia rẽ chúng ta với nhau. Chúng ta có thể làm tổn thương nhau sâu sắc, ngay cả khi điều đó là vô tình. Ngay cả những phiền toái và cáu kỉnh nhỏ cũng có thể dẫn đến những lời nói giận dữ và trái tim chai đá.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần mời Chúa Giêsu vào các mối tương quan của mình bằng cách cầu xin Ngài ban phước cho họ và giúp chúng ta nhìn họ giống như Ngài. Hôm nay, hãy cầu xin Ngài nhẹ nhàng chỉ cho bạn nơi mà sự oán giận hoặc cay đắng đã len lỏi trong lòng bạn. Có thể có những điều bạn cần phải ăn năn, cả với Chúa và với người khác. Hoặc có thể Chúa Thánh Thần sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những gì người kia đang cảm thấy hoặc tại sao họ lại hành động như vậy.

Ngay cả khi bạn đã trải qua một tổn thương lớn, bạn vẫn có thể mời Chúa Giêsu chữa lành cho bạn. Nó có thể mất thời gian, vì vậy hãy kiên nhẫn. Trong khi chờ đợi, hãy đặt niềm tin vào Ngài. Với ân sủng của Ngài, bạn có thể có những mối tương quan nuôi dưỡng, mang lại sự sống làm rạng danh Ngài!

Lạy Chúa Giêsu, con cảm ơn Chúa vì tất cả những mối tương quan trong cuộc đời con.

Comments are closed.

phone-icon