Giờ Chầu Thiếu nhi – Tuần Thánh năm A

0

CHÚA NHẬT LỄ LÁ – năm A

CAN ĐẢM ĐI VÀO CUỘC KHỔ NẠN VỚI CHÚA MỖI NGÀY

Sr. Thérèse Nguyễn Thị Phượng
Soạn theo cuốn “Thiếu Nhi sống Thánh Thể” của John Martin

1. Lời Chúa: Mt 21,1-11.

21:1   Khi các ngài tới gần Giêrusalem, đến Bếtphagê, về phía núi Cây Dầu, Chúa Giêsu sai hai môn đệ

21:2   và bảo : “Các con hãy đi vào làng trước mặt kia, và thấy ngay một con lừa mẹ cột ở đó và con lừa con bên cạnh ; các con hãy tháo dây, dắt về cho Thầy ;

21:3   Nếu có ai bảo các con điều gì, thì hãy nói : “Chúa cần đến chúng”, và Người sẽ gởi trả lại ngay.”

21:4   Việc này xảy ra để ứng nghiệm lời tiên tri đã phán :

21:5   “Hãy nói với thiếu nữ Sion rằng : Kìa vua ngươi đang đến cùng ngươi, hiền hậu và ngồi trên mình lừa, trên lừa con, là con của con vật chở đồ.”

21:6   Các môn đệ ra đi và làm theo lời Chúa Giêsu truyền dạy,

21:7   Họ dẫn lừa mẹ và lừa con về ; trải áo lên mình chúng và Người ngồi lên trên.

21:8   Đông đảo dân chúng trải áo xuống đường, những người khác thì chặt nhành lá trải lối đi.

21:9   Dân chúng kẻ đi trước, người theo sau tung hô rằng : “Hoan hô con vua Đavid, chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa ! Hoan hô trên các tầng trời.”

21:10   Khi Người vào Giêrusalem, cả thành náo động và nói rằng : “Người này là ai vậy ?”

21:11   Dân chúng trả lời rằng : “Người là Tiên tri Giêsu, xuất thân từ Nagiarét xứ Galilêa.”

 2. Suy niệm:

Các em yêu quý,

Phụng vụ Chúa Nhật hôm nay thường được gọi là Chúa Nhật Lễ Lá. Mẹ Giáo hội dẫn đưa mọi con cái của mình bước vào Tuần Thánh cùng với Chúa Kitô, khi Ngài tiến vào Thành Thánh Giêrusalem trong tiếng tung hô và reo hò vang trời của dân thành, đặc biệt là tiếng reo hò của các bạn Do Thái cùng lứa tuổi với các em, như lời Thánh ca Phụng vụ Lễ Lá hôm nay diễn tả: Các trẻ Do Thái, trong tay hoa lá reo hò, hân hoan dâng lời tụng ca. Hoan hô ! Hoan hô Con Vua Đavit ! Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến!

Bài Tin Mừng mà các em vừa nghe được đọc trong phần Phụng vụ rước lá, đầu Thánh lễ. Thánh Mathêu thuật lại việc Chúa vào Thành Giêrusalem. Chúa đã chuẩn bị rất chu đáo cho hành trình khi dặn dò các môn đệ đi mượn con lừa về để Chúa cưỡi vào thành. Nhất là Chúa chuẩn bị để cho ý Chúa Cha qua lời loan báo của Ngôn sứ xưa kia được nên trọn: “Hãy báo cho nữ tử Sion: Này Vua ngươi đã đến cùng ngươi, khiêm nhu, Ngài cưỡi mình lừa, trên lừa con, con của lừa mẹ”. Dẫu biết rằng vào Thành Thánh là Chúa sẽ bị giết, Chúa vẫn nhất mực vào thành, lại còn chuẩn bị rất chu đáo nữa. Dân chúng thì luôn hân hoan reo hò, ca tụng Chúa như Con Vua Đavit, như Đấng nhân danh Chúa mà đến. Họ trải lá trải cành cây, thậm chí cả áo choàng của họ trên đường làm thảm cho Chúa đi. Hẳn bởi họ đã nghe danh Chúa từ lâu, và nhiều trong số họ cũng đã từng thấy Chúa làm phép lạ chữa bệnh tật, làm cho kẻ chết, như anh Lagiarô mà tuần trước các em đã suy niệm. Có những người từng được ăn bánh no nê, không phải trả đồng nào, chỉ từ năm chiếc bánh và hai con cá nhỏ xíu… Và nhất là họ ước mong đây sẽ là dịp tốt để họ có thể phong Chúa làm vua của họ, như đã có lần họ định làm nhưng không được, để Ngài giúp họ chống lại người Rôma mà giải phóng đất nước.

Chiêm ngắm dung mạo của Chúa Giêsu, các em thấy Ngài thật là hiền từ, Ngài không cưỡi ngựa oai phong hiển hách, thay vào đó là một con lừa con. Dù hôm nay dân chúng tung hô, nhưng Ngài biết rõ chỉ vài ngày sau, Ngài sẽ bị chính họ phản đối kịch liệt: “Đem đi, đóng đinh vào Thập giá”, “Nó đáng phải chết, vì nó đã tự xưng mình là Vua”… Rồi thay vì trải lá, cành tươi đón Chúa, họ đặt Chúa nằm trên cây thập tự mà đóng đinh. Thay cho những vòng hoa thơm ngát tươi xinh là vòng gai thô kệch, nhọn hoắc đầy hận thù oán ghét… như bài Thương Khó mà các em nghe trong Thánh lễ sáng nay.

Các em yêu quý, Chúa Giêsu Thánh Thể lúc này đây cũng mời gọi các em hãy cùng bước vào cuộc khổ nạn mỗi ngày và mỗi giây phút trong đời sống các em, không phải là để đau khổ, nhưng là qua đó, cuộc sống các em được nên trọn hảo như ý muốn của Chúa. Chúa đã tiến vào Thành Thánh để bước vào cuộc khổ nạn như ý Chúa Cha muốn, với những chuẩn bị rất kỹ càng, cho các Tông Đồ được vững tin và lời Thánh Kinh được nên trọn. Tất cả vì Chúa Giêsu chỉ muốn thực thi đúng như ý Chúa Cha muốn. Bước vào cuộc khổ nạn với  Chúa mỗi ngày chính là học biết sắp sẵn và chuẩn bị luôn luôn để mai ngày có thể trở thành người phục vụ hữu hiệu cho Tin Mừng của Chúa.

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Con yêu mến thờ lạy Chúa. Con xin Chúa giúp con luôn biết chăm chỉ học tập và quyết tâm rèn luyện tính tốt qua việc thực thi giáo lý Lời Chúa đã dạy con. Con thường hay lơ là trong học tập. Xin Chúa tha lỗi cho con, xin đánh thức con ra khỏi cơn mê muội của lười biếng, của kiêu ngạo coi mình tài giỏi không cần học hỏi, trao dồi thêm.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa giúp con ý thức những khó nhọc mà con đang dầy công khổ luyện trong học tập, góp phần làm cho con theo sát Chúa trong cuộc khổ nạn của Chúa. Để, lạy Chúa, khi đến giờ thuận tiện Chúa muốn, con có thể cùng Chúa trở nên lễ vật hiến dâng về Chúa Cha cho anh chị em con. Amen.

1 2

Comments are closed.

phone-icon