Người bạn tưởng tượng của con trẻ

0

Những người bạn tưởng tượng được phác họa chân dung trong ý tiêu cực thường làm các bậc cha mẹ cảm thấy có lẽ con mình nhút nhát, không thân thiện, hoặc thiếu tự tin. Các cha mẹ khác nghĩ gì nếu con trẻ của họ nói chuyện với người bạn tưởng tượng? Con trẻ nghĩ cha mẹ không dành đủ thời gian cho con cái hay là con trẻ đang phát triển đúng?

Đừng vội căng thẳng! Các cha mẹ khác cũng sẽ nói với bạn rằng con cái họ cũng có một hoặc hai người bạn tưởng tượng. Sự thật là khoảng 2/3 trẻ em chơi với hoặc nói chuyện với người bạn tưởng tượng nào đó khi trẻ ở vào khoảng 7 tuổi.

Con trẻ đang trải nghiệm tính sáng tạo bằng cách “gặp” một người bạn tưởng tượng nào đó. Có thể đó là một con rồng, một con gấu bông hoặc một người nào đó làm cho trẻ cảm thấy thoải mái trong các tình huống xã hội hoặc chỉ là người bạn để chơi với nhau bình thường vậy thôi. Dù ở độ tuổi nào, trẻ cũng có những bí mật mà chúng không muốn cho cha mẹ biết, chính người bạn tưởng tượng là người được chúng tâm sự riêng. Những người bạn tưởng tượng cũng giúp trẻ phát triển đúng. Nếu cha mẹ nghe con trẻ càu nhàu với người bạn tưởng tượng về khung hình bị bể, trẻ chứng tỏ rằng trẻ biết mình sai, nhưng không dám thẳng thắn nhận lỗi.

Có vài quy luật dành cho cha mẹ:

– Đừng để người bạn tưởng tượng là người bạn duy nhất của con trẻ. Chắc chắn là con trẻ có bạn bè ở trường hoặc xã hội, hằng ngày vẫn có bạn bè tới lui chơi với nhau.

– Hãy lắng nghe và hiểu khi trẻ mô tả tài năng của bạn bè, ý thích hoặc không thích và các thuộc tính duy nhất khác.

– Đừng để trẻ càu nhàu về “sự cố” nào đó với người bạn tưởng tượng.

Vì người bạn tưởng tượng là “người đồng hành” với con trẻ, cha mẹ đừng quá quan trọng hóa về người bạn tưởng tượng của con trẻ. Nghĩa là đừng bảo trẻ không nên “chơi” với người bạn tưởng tượng hoặc không có thật. Điều này có thể làm tổn thương cảm xúc của con trẻ. Cha mẹ không nên cực đoan và đặt ra luật ngoại lệ nào để bắt trẻ phải giao tiếp với gia đình. Những người bạn tưởng tượng có thể chỉ “xuất hiện” một thời gian không lâu và rồi tự “biến mất”. Về cơ bản, cứ để mọi sự diễn tiến bình thường. Đa số trẻ em sẽ phát triển nhanh về những người bạn tưởng tượng. Như vậy, cha mẹ nên cởi mở với sự sáng tạo ở con trẻ.

Nếu có vấn đề gì quan ngại về sự phát triển của con trẻ, hãy tìm đến với các bác sĩ khoa nhi hoặc nhà tư vấn để được hỗ trợ.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Parenting.org)

Comments are closed.

phone-icon