Nén bạc của các Thánh Tử Đạo

0

NÉN BẠC ĐỨC TIN

KÍNH NHỚ NGÀY 117 THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM ĐƯỢC TÔN PHONG HIỂN THÁNH

Tin mừng Mt 25,14-30 ghi lại việc Chúa Giêsu nói về dụ ngôn những nén bạc. Nén bạc chính là vốn liếng của Thiên Chúa trao cho mỗi người. Các Thánh Tử đạo Việt Nam cũng đã được Chúa trao cho những nén bạc đức tin.

Vào thời cấm cách, có một số người Kitô hữu khi bị bắt ép phải chối đạo, họ đã vội vàng chôn giấu nén bạc đức tin của mình, tức là chối bỏ đức tin của mình vào Thiên Chúa, họ tự nhận mình không có đạo. Tuy thế, cũng có những vị trước những lời đe dọa. dụ dỗ và cực hình, vẫn khẳng khái tuyên xưng lòng tin của mình vào Thiên Chúa, như lời Thánh Micae Mỹ đã nói: “Tôi đã suy xét kỹ, và tin nhận đạo Thiên Chúa là đạo thật, nên tôi không chối bỏ bao giờ”.

Với những cực hình: bá đao, tùng xẻo, trảm quyết, rũ tù … đang chờ đợi, các ngài  không nao núng, vẫn luôn trung thành với lòng tin của mình, luôn tin tưởng vào Thiên Chúa, tin vào cuộc sống mai sau, như lời Thánh Anrê Dũng Lạc tuyên xưng:

“ Đông qua tiết lại thì xuân tới,

Khổ trảm mai sau hưởng phúc an,

Làm kẻ anh hùng chi quản khó,

Nguyện xin cùng gặp chốn thiên đàng.”

Nén bạc biết sử dụng mới sinh lợi. Nén bạc đức tin của các Vị Tử Đạo Việt Nam đã được sử dụng vào cuộc đời, nhất là nơi pháp đình, nơi mà người ta bắt phải chối bỏ đức tin; chính lúc ấy những nén bạc đức tin của các Vị Tử Đạo được sinh lợi nhiều nhất.

Dòng máu của các Vị Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam đã tưới đẫm cánh đồng truyền giáo Việt Nam, từ Bắc chí Nam, từ đó hạt giống đức tin bắt đầu nở rộ, nén bạc đức tin sinh lợi, như kinh chiều I lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã viết:

“ Máu hồng đổ xuống  nét son tô

Dải đất quê hương triệu tín đồ”.

Từ một nhóm nhỏ những người Việt Nam tin theo Chúa, nay đã có hàng triệu người Việt Nam biết Chúa Kitô, đây chính là hoa quả, là phần sinh lợi do máu, do nén bạc đức tin của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Các Thánh Tử Đạo Việt nam đã được Thiên Chúa khen thưởng: “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh”. Các ngài đã hưởng hạnh phúc trên trời, còn chúng ta là con cháu của các ngài, chúng ta hãnh diện về lòng tin của các bậc cha ông. Cuộc sống của chúng ta ngày nay, không còn chuyện bắt bớ, tra tấn … bắt phải bỏ đạo như thời các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nhưng thời chúng ta là thời tử đạo nhỏ giọt, tử đạo hằng ngày; với phong trào tục hóa, những trào lưu hưởng thụ, tôn thờ vật chất ..v..v.. đòi hỏi người Ki-tô hữu phải luôn nỗ lực vươn lên trong đời sống đức tin.

Chúng ta không bằng lòng dừng lại cuộc sống đức tin nơi thánh đường, với những hình thức sinh hoạt xem ra rất rôm rả, nhưng chưa diễn tả hết đức tin của chúng ta, quan trọng chính là đời sống thường nhật của mỗi người Kitô hữu chúng ta đã sống lòng tin của mình như thế nào trước những cám dỗ, những mưu mô xảo quyệt của ma quỷ và thế gian, chúng ta đã sống như thế nào cho đúng theo Tin Mừng của Chúa.

Trong Tông huấn Sám Hối và Hòa Giải Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắc lại lời Đức Pi-ô XII: “Tội lớn nhất của thời đại ngày nay là người ta đánh mất ý thức về tội”. Thật vậy, khó khăn lớn nhất của người Kitô hữu ngày nay là làm sao sống đúng theo ý Chúa. Bởi vì trong giòng xoáy của cuộc đời, nếu người Kitô hữu không tỉnh táo, sáng suốt bằng sự cầu nguyện, kết hiệp với Chúa qua các bí tích, siêng năng học hỏi Lời Chúa và khiêm tốn lắng nghe tiếng Chúa qua giáo huấn của Giáo Hội, thì sẽ đánh mất ý thức về tội và dễ dàng làm rơi nén bạc đức tin của mình.

“Cuộc sống là một cuộc chiến đấu không ngừng”. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa, qua lời bầu cử của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cho chúng ta luôn biết ngẩng cao đầu và biết chấp nhận những thiệt thòi trong cuộc sống trần gian này để trung thành với niềm tin của mình, với một lòng xác tín vào lời Chúa Giêsu đã nói: “Thầy đã thắng thế gian”, biết luôn kết hiệp với Chúa, vì: “Không có Thầy, các con không làm gì được”.

Xin Chúa cho chúng ta biết sinh lợi từ nén bạc đức tin của mỗi người chúng ta. Amen.

Lm HKT

 

Comments are closed.

phone-icon