Gia đình

0

GIA ĐÌNH

Trong Tông Huấn “Đời sống gia đình”(Familiaris Consortio), được ban hành ngày 22/11/1981, Đức thánh Cha đã trình bầy một cách hết sức đầy đủ về giá trị, tính chất, chức năng và nhiệm vụ của gia đình Kitô hữu. Dĩ nhiên là Đức Thánh Cha đã dựa vào Thánh Kinh làm cơ sở. Chúng ta có thể nhắc đến 7 nét đặc trưng được gọi là “mô hình gia đình mẫu” mà Thiên Chúa và Giáo Hội mong muốn:

  1. Gia đình là tế bào đầu tiên và sống động của xã hội
  2. Gia đình là cung thánh sự sống: sự sống thể lý, sự sống tinh thần cần được nuôi dưỡng, che chở, bảo vệ.
  3. Gia đình là cộng đồng hiệp thông giữa các thành viên là các ngôi vị: các ngôi vị cao trọng, bất khả xâm phạm cần được phát triển mở rộng trong sự kính trong, bổ túc nên cộng đồng nhân vị phong phú.
  4. Gia đìng là trường đào tạo đức tính nhân bản và đức tin.
  5. Gia đìng là trung tâm và nguồn phát sinh thiện hảo xã hội.
  6. Gia đìng là trung tâm loan báo Tin Mừng.
  7. Gia đình là Giáo Hội nhỏ, Giáo Hội tại gia: là cộng đoàn thờ phượng Thiên Chúa, sống các Bí Tích.

Có một thiếu niên miền núi nọ, một ngày kia leo lên núi chơi, gặp một tổ chim đại bàng trong đó có mấy quả trứng. Cậu nhón lấy một mang về đặt vào ổ trứng gà mái đang ấp ở sau nhà. Sau một thời gian, cả trứng gà và trứng đại bàng đều nở thành con. Trong một thời gian dài con đại bàng con đã sống hạnh phúc giữa bầy gà con, không hề có ý nghĩ gì đặc biệt. Nó bắt chước bầy gà con nhất cử nhất động: hễ bọn kia làm gì là nó cũng làm y như vậy. Nó cũng bới tìm và cũng mổ lấy sâu bọ trong đất. Nó cũng nhún nhẩy xung quanh gà mẹ đang âu yếm coi sóc nó y hệt như lũ gà con vẫn làm.

Nhưng rồi tới một ngày nọ, lần đầu tiên nó nhìn thấy một cánh chim to lớn – một cánh đại bang đang bay cao tít tắp trên trời. Bị lôi cuốn bởi vẻ oai phong và bởi những nhịp vỗ cánh dũng mãnh của con chim to lớn kia, nó đánh bạo hỏi mẹ gà:”Mẹ ơi, sẽ có ngày chúng ta bay cao được như cánh chim kia chứ?”. Giữa tiếng cười rộ của lũ gà con, gà mẹ trả lời:”Đừng mơ mộng con ạ. Đó là cánh chim đại bàng. Còn con chỉ là một nhóc gà con. Con sẽ chẳng bao giờ bay cao được như thế đâu!”. Câu trả lời thật chẳng mấy vui, nếu không nói là làm cho nó thêm cam chịu thân phận của mình, thân phận của một chú gà con. Dù thế, trong thâm tâm nó vẫn nổi lên tiếng thúc bách mãnh liệt và liên lỉ rằng mình phải cố bay cao. Cuối cùng, nó mừng rỡ khám phá mình không phải là gà con, nhưng là một con đại bàng, mình sinh ra để bay cao…nó cất tiếng dõng dạc nói với lũ gà con đang lóng ngóng: “Các cậu xem đây, tớ không phải là gà con, tớ là đại bàng mà” và nó cất cánh bay cao, bay cao mãi giống hệt con chim đại bàng mà nó đã thấy…”

Thiên Chúa dựng nên chúng ta là đại bàng và mời gọi chúng ta cất cánh bay cao bay xa. Sau khi ôn lại giáo huấn của Thiên Chúa và Giáo Hội về gia đình Kitô hữu và nghe được tiếng mời gọi dành cho chúng ta là gia trưởng, hiền mẫu, chúng ta sẽ ý thức mình là chim đại bàng, chứ không phải là loài gà.

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhiều năm liên tiếp đã nhắc nhở dân Chúa về tầm quan trọng của gia đình. Đức Giám Mục Giáo phận và các Linh Mục Quản xứ mời gọi các gia đình, nhất là các bậc cha mẹ hãy sống xứng đáng với các chức năng mà Thiên Chúa và Giáo Hội đã ban cho gia đình.

Lm HKT

 

Comments are closed.

phone-icon