Hiệp thông trong phục vụ

0

HIỆP THÔNG TRONG PHỤC VỤ

CHỦ ĐỀ TĨNH NGUYỆN DÀNH CHO GIÁO LÝ VIÊN ĐUỐC HỒNG I/2013

Soạn thảo: Maria Trần Thị Thê – Maria Bùi Thị Bích Mai

I. THỜI GIAN – ĐỊA ĐIỂM:

  • 19h30 – 20h30 ngày 2/7/2013
  • Tại: Sân bóng rổ Giáo xứ Thái Hòa


II.
 CHUẨN BỊ:

  • Thánh giá lớn
  • Củi, lửa, dầu (Đốt lửa nhỏ trong khoảng 45 phút)
  • Nến Phục Sinh
  • 1 cây đuốc nhỏ để châm lửa từ nến Phục Sinh vào đống củi
  • Amply, nhạc nền, đèn pin …
  • Các học viên xếp thành 2 vòng tròn


III.  
 NỘI DUNG:

1. Dấu Thánh giá – Hát kính Chúa Thánh Thần
2. Giới thiệu chủ đề cầu nguyện – Nhạc nhẹ (1’)
3.  Tin Mừng:

  • Dẫn vào bài Tin Mừng
  • Công bố Tin Mừng Mt 5,21-26
  • Nhạc nhẹ (3 phút – Mời ngồi)
  • Chia sẻ (5 đại diện)

4. Gọi lửa

  • Dẫn: Ý nghĩa của lửa thiêng
  • Rước nến Phục Sinh – Thắp lửa từ nến Phục sinh vào đống lửa 
  • Hát: “Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên, thắp sáng lên …” hoặc “Giêsu – ánh sáng”

5. Dâng Chúa những giận dữ và tổn thương  

  • Dẫn
  • Hát: “Tâm tình ca”
  • Hòa giải – Chúc bình an cho nhau 

6. Dâng Chúa định hướng tương lai

  • Dẫn
  • Thinh lặng: 2’
  • Dâng định hướng cho Chúa 

7. Lời nguyện
8. Phép lành bình an 
9. Kết thúc: Hát “Bài ca phục vụ”

 IV. DIỄN TIẾN:

Để bắt đầu đêm lửa thiêng hôm nay, chúng ta hãy thinh lặng giây lát để nài xin Thánh Thần tình yêu xuống trên chúng ta.

Thinh lặng (30 giây)

 1. Dấu Thánh giá – Hát: Lửa hồng ngàn đời (Hãy chiếu soi lửa hồng ….)

 2. Giới thiệu chủ đề cầu nguyện

Bạn thân mến,

Giữa dòng đời tất bật, không ít lần chúng ta nổi giận để bảo vệ bản thân, để củng cố lòng tự trọng hay để khẳng định những giá trị của mình. Thế nhưng, cách thế này rất ít khi giúp chúng ta giải quyết sự việc cách khôn ngoan, tỉnh táo vì khi nổi giận, bạn vô tình đánh mất những liên hệ thân tình. Trái lại, khi bạn bình tĩnh giải quyết vấn đề, mọi người sẽ nể phục bạn, người có lỗi sẽ hối hận và quyết tâm sửa chữa những sai lầm của họ.

Hưởng ứng lời mời gọi “Gia đình và Giáo xứ sống Đức tin trong hiệp thông và bác ái” của Đức Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc, hòa cùng nhịp sống của Giáo hội trong Năm Đức Tin, chúng ta cùng đáp trả tình yêu Đức Kitô bằng sự dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân bằng cách xây dựng tình hiệp thông, bằng sự nhiệt tâm với sứ mạng của người Giáo Lý Viên và quảng đại dấn thân phục vụ. Đó là cách chúng ta thể hiện niềm tin với trọn trái tim và nhiệt huyết của người tông đồ hôm nay.

Nhạc nhẹ (1 phút)

 3. Lời Chúa:

–   Dẫn vào bài Tin Mừng:

Một trong những giới luật quan trọng mà dân Do thái đã nhận từ Thiên Chúa qua trung gian ông Môsê trên núi Sinai là “Chớ giết người”. Đức Giêsu đã nâng giới luật này lên một tầm mức mới, đó là ai giận ghét anh em trong lòng và biểu lộ ra bằng những lời nhục mạ cũng phải chịu những hình phạt tương tự. Đức Giêsu đẩy giới răn này đến chỗ triệt để, tận căn. Ngài tìm về cội nguồn của hành vi sát nhân nơi sâu thẳm tâm hồn là giận ghét đến mức không thể nói lời kính trọng, ôn hòa và tha thứ. Chúng ta cùng lắng nghe Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu.

–  Công bố Tin Mừng Mt 5,21-26 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mat thêu

“Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

–   Nhạc nhẹ (3 phút – Mời ngồi)

 4. Chia sẻ

–  Dẫn:

Bạn thân mến,

Thiên Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Đây là thời khắc linh thiêng và là cơ hội để chúng ta được ngồi lại bên nhau, cùng sẻ chia những trăn trở vui buồn trong cuộc sống, nhất là lắng nghe những tâm tình và cảm nhận về sự giận dữ…

–  Xin mời các đại diện chia sẻ (chọn trước 5 đại diện – mỗi bạn nói không quá 2 phút)

 5. Gọi lửa

–   Dẫn:

(Đọc chậm)

Thưa các bạn,

Giận dữ là những xúc cảm dễ làm tổn thương đến tha nhân và cho chính bản thân mình. Nó là hiện thân của bóng đêm bao trùm mỗi người chúng ta làm chúng ta xa cách Chúa và xa cách nhau. Giờ đây trong tĩnh lặng sâu thẳm của tâm hồn, chúng ta hãy cùng nhau dành ít phút để nghe tiếng lòng thổn thức của cõi lòng đang bị tổn thương do giận dữ.

(Nhạc không lời 1 phút)

Khi Đức Giêsu chịu treo trên Thập Giá, bóng đêm đã bao trùm trái đất. Bóng đêm của đêm tối đức tin bao phủ từng người. Niềm tin vào Đấng Thiên Sai đã hoàn toàn lịm tắt khi Đức Giêsu nghỉ yên trong mồ đá.

(Đọc nhanh, dồn dập)

Thế nhưng, chỉ 3 ngày sau, các môn đệ đã mừng rỡ hân hoan khi thấy những tấm khăn liệm được xếp lại gọn gàng. Một tia sáng đã bừng lên trong màn đêm u tối, ánh lửa Phục Sinh đã làm sống lại bao hy vọng và niềm tin. Vì thế, các ông đã kiên cường đến độ trở thành nhân chứng, dám loan truyền Lời Chúa với tất cả nhiệt tình, thậm chí dám hy sinh tính mạng. Chính Tình yêu Thiên Chúa đã phục sinh Ðức Giêsu Kitô tử nạn. Và chính Ðức Giêsu Phục sinh đã mang lại niềm hy vọng cho những người người tin vào Chúa Kitô để họ trở thành ánh sáng cho tình yêu Thiên Chúa.

(Đọc chậm)

Bạn thân mến,

Đức Kitô đã phục sinh từ hơn 2.000 năm trước nhưng liệu Ánh sáng Phục sinh có bừng cháy lên trong tâm hồn bạn hay không? Bóng tối của hận thù, của giận dữ, của ghét ghen đã được xua tan hay vẫn còn tồn tại trong những góc khuất của tâm hồn bạn?

(Đọc nhanh, dồn dập)

Hỡi các bạn Giáo Lý Viên, các bạn có muốn tiếp nhận ánh sáng Chúa Kitô không?

(Đọc chậm)

Nếu muốn, các bạn hãy quì xuống, hãy cúi đầu thật sâu để tỏ lòng sám hối và để đón đợi sáng phục sinh

(Tất cả cúi đầu sâu)

–  Rước nến Phục Sinh

(Mời đứng và hướng về đoàn rước)

Cha chủ sự xướng: Ánh sáng Chúa Kitô

Cộng đoàn đáp: Tạ ơn Chúa

(Xướng đáp 3 lần)

–  Thắp lửa từ nến Phục sinh vào đống lửa

–  Hát: “Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên, thắp sáng lên …”

6.  Dâng Chúa những tổn thương và giận dữ

–   Dẫn:

Giờ đây, Đức Kitô phục sinh đang ở giữa chúng ta. Chúng ta hãy trầm lắng để ánh sáng Đức Kitô chiếu dõi vào tâm hồn chúng ta. Để ánh sáng Chúa Phục sinh có thể cháy sáng nơi mỗi người, chúng ta hãy dâng cho Chúa những hận thù, của giận dữ, của ghét ghen …

Các bạn sẽ đi từng hai người lên và bỏ những hận thù vào đám lửa. Để chính Chúa hóa giải và chữa lành ta và để chính chúng ta được đến gần lửa thiêng cho tâm hồn ta được sáng ngời lên ánh vinh quang rạng ngời của chính Chúa

–   Hòa giải – chúc bình an 

Sau khi trao gửi cho Chúa những tổn thương, buồn phiền hay giận dữ, chúng ta hãy mở lòng ra với tha nhân bằng của chỉ thân ái để giao hòa và cầu chúc bình an cho nhau. (Mở nhạc vui – các bạn tìm người hòa giải – chúc bình an)

 7. Dâng Chúa định hướng tương lai

–   Dẫn:

Hòa chung với sự tĩnh lặng của đất trời, chúng ta cùng nhau dành ít phút trầm lắng để lắng nghe con tim thổn thức, để chìm lắng trong chiều sâu của nội tâm mà tìm cho mình một định hướng cho cuộc sống. Là Giáo Lý Viên, các bạn chính là những tông đồ của thời đại, các bạn là đôi mắt sáng, là trái tim yêu thương và là những cánh tay nối dài của Thiên Chúa. Vì thế, định hướng sống tốt sẽ cho bạn thêm nhiệt huyết và tìm ra ý nghĩa của cuộc đời.

–   Thinh lặng: 2’

Trước sự linh thiêng của đất trời, các bạn hãy giơ cao những định hướng của đời mình như 1 thái độ dứt khoát, mạnh dạn dâng Chúa cả hiện tại và tương lai để xin Chúa chứng nhận và chúc lành cho mục tiêu và sứ mạng của từng người chúng ta.

–    Dâng định hướng cho Chúa (Đứng tại chỗ giơ cao định hướng và hát “Lời thiêng” 

8. Lời nguyện

Chúng ta dâng lời cầu nguyện,

Lạy Chúa Ba Ngôi chí thánh, do lòng yêu thương rộng rãi, Chúa đã tặng ban cho chúng con ơn đức tin. Xin cho chúng con đón nhận hồng ân của Chúa với lòng khiêm hạ, biết ơn, với tất cả khả năng lý trí, ý chí và tự do của mình. Xin cho chúng con biết sống Đức tin trong hiệp thông và bác ái để chúng con trở thành tình yêu cho trái tim khô cằn của thế giới, để chúng con biết yêu như Chúa, biết phụng sự Chúa và quảng đại dấn thân phục vụ tha nhân. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa Chúng con. Amen.

 9. Phép lành bình an

X: Chúa ở cùng anh chị em

Đ: Và ở cùng cha

X: Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha, là Con và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em

Đ: Amen

X: Chúc anh chị em luôn được bình an

Đ: Tạ ơn Chúa

 10.Kết thúc: Hát “Bài ca phục vụ ”

Comments are closed.

phone-icon