Thư cho Phi – Thư 13

0

Thư thứ mười ba:

KHI CON DẪN NÀNG ĐẾN CHỖ ĐÔNG NGƯỜI

Phi con,

Con có biết lời người ta đã ca tụng một nàng tiên như thế nào không?

 “Nàng là nguồn vui bất tận,

Vắng nàng, thế gian thật hiu quạnh!”

Sau hai mươi mốt năm, cha nghĩ rằng con đã có đủ thì giờ quan sát mẹ con để có thể đồng ý với cha là bà quả như vậy.

Người ta có thể sẽ cho là cha con mình thiên vị, nhưng sự thực là những ai quen thân với bà đều đồng ý với cha rằng bà thật dễ thương.

Con có biết là khi mới về ở với cha, mẹ con đã nhút nhát biết chừng nào không?

Tính nhút nhát quá thể ấy đã khiến cho cha lắm lúc thấy tội nghiệp mẹ con, và chính bà cũng biết như vậy.

Nhưng một vị luật sư, ông Văn, đã giúp cha thay đổi được tính nhút nhát ấy của mẹ con. Không biết vì sao ông ấy ưa thích cha. Trước hôm cưới của cha và mẹ con, ông Văn gọi cha đến trò chuyện. Bây giờ cha không thể nhớ hết những gì ông nói, nhưng có một điều ông cứ lập đi lập lại mãi. Ấy là, theo lời ông, trong hôn nhân, những gì xảy ra giữa hai người ở nơi công cộng thực là một điều quan trọng cần lưu ý. Ông nói: “Khi người đàn ông rời nhà cha mẹ để ra sống riêng với vợ, anh ta thường quên hết mọi điều khéo léo, tế nhị mà anh ta đã dùng trong thời gian trước khi cưới. Như thế thực là dại! Tại sao? Bởi vì anh ta đã bỏ phí mất một phương tiện trời cho, hầu khiến người vợ hết lòng thương yêu anh ta”.

Chắc con thấy ông Văn thực là một luật sư tài ba, có thể khiến cho người nghe ông ta nói phải say mê theo dõi. Chính cha cũng thích thú nuốt những lời ông chỉ bảo cho cha. (Bà Văn là một người đàn bà nhỏ nhắn, người thông minh, lịch thiệp. Bà hơn 70 tuổi và ông thì gần 80, họ sống với nhau đã hơn 50 năm rồi).

Ông nói với cha: “Cậu sắp lấy vợ rồi phải không? Cậu cần biết bổn phận làm chồng, nhất là khi dẫn vợ cậu đến chỗ đông người”. Nói xong, ông Văn cầm ly nước, chậm rãi uống từng ngụm nhỏ như muốn để cho điều ông vừa nói đủ thì giờ thấm vào trí cha. Một lát sau, ông ta mới nói tiếp: “Nếu cậu biết nghe theo lời tôi, cậu sẽ thành một ông chồng thật lý tưởng. Việc nầy cần có thời gian và nhiều cố gắng. Nhưng cậu nên làm hết sức mình. Cậu sẽ thành công nếu biết làm cho nàng nghĩ rằng cậu coi nàng là quan trọng nhất, ở trong nhà cũng như ở chỗ đông người”

Cha cũng nghe theo lời ông Văn. Sau đây là những điểm chi tiết ông khuyên cha, cùng với một số điểm do cha nhận xét hay tự nghĩ ra. Về phần con, con cũng có thể tự thêm bớt những điểm ấy. Nhưng làm gì thì làm, con cũng cần nhớ lời luật sư Văn nói với cha: “Anh hãy nhớ tỏ ra khéo léo mỗi khi dẫn vợ đến chỗ đông người”

Dưới đây là bảng liệt kê những điểm ấy:

1 – Khi con và nàng vào một phòng có đông người, hãy nắm tay nàng, mỉm cười và dắt nàng bước vào. Nếu con tỏ ra sung sướng nàng cũng sẽ cảm thấy như vậy. Vì Chúa biết tất cả chúng ta đều cần được khuyến khích.

2 – Hãy bước đi một cách bạo dạn. Phải tỏ ra là con hãnh diện vì có nàng bên cạnh. Nếu con tự tin, nàng cũng sẽ lộ vẻ tự tin. Những người đàn bà biết tự tin bao giờ trông cũng xinh đẹp hơn.

3 – Khi giới thiệu nàng với ai, hãy nói điều gì tốt đẹp về nàng. Làm như thế sẽ khiến nàng lên tinh thần. Nếu nàng cảm thấy sung sướng, con cũng cảm thấy như vậy.

4 – Khi hai con bước vào bàn tiệc, hãy kéo ghế cho nàng ngồi. Rồi đặt tay nhẹ lên vai nàng và mỉm cười. Hãy giữ nụ cười ấy cho đến khi nàng quay sang con. Như thế nàng sẽ cảm thấy được yên ổn bên cạnh con.

5 – Khi không khí có vẻ buồn tẻ quá, hãy gợi chuyện nói với nàng. Nhớ hỏi nàng câu nào mà nàng có thể trả lời được, tốt hơn hết là chọn vấn đề nàng ưa thích nhất để hỏi chuyện nàng. Đừng quên rằng những người lịch sự luôn luôn muốn làm kẻ khác cảm thấy dễ chịu.

6 – Đừng bao giờ, nhớ là đừng bao giờ bắt bẻ nàng giữa khi nàng đang kể một câu chuyện nào đó. Ai cần biết bó hoa nàng nói màu hồng hay màu đỏ? Giả dụ nàng kể sai, hãy để cho người nào khác cho nàng biết như thế. Chứ con thì đừng bao giờ làm công việc đó cả.

7 – Khi ăn tối xong, nếu con có mải nói chuyện với mấy ông bạn lâu ngày mới gặp thì cũng đừng bỏ nàng ngồi một mình lâu quá.

8 – Khi hai con sửa soạn ra về, con hãy đỡ nàng đứng dậy, mở cửa xe cho nàng vào trước rồi con hãy lên sau. Dĩ nhiên là chỉ một ít đàn ông biết làm như vậy. Và sự kiện ấy mới khiến nàng cảm thấy hãnh diện đặc biệt khi được con săn sóc.

9 – Trên đường về nhà, hãy nắm tay nàng và cho nàng biết con rất hãnh diện vì nàng đã đi cùng con đến dự bữa tiệc đó. Đây là một câu nói làm cho nàng sung sướng vô cùng.

10 – Khi con và bà mẹ vợ ngồi với nhau, hãy cho bà ta biết rằng con thật yêu quí tính nết của con gái bà ta. Dĩ nhiên đàn bà ít khi giữ kín chuyện nào lâu lắm. Và khi lời khen gián tiếp ấy đến tai nàng, nó sẽ có giá trị ghê lắm!

Cha mong rằng con sẽ thấy những điều trên là hữu ích. Cha đã từng nói những điều ấy cho một số ông chồng, và khi họ làm theo, kết quả thật tốt đẹp.

Ai mà không muốn có một người vợ duyên dáng, bặt thiệp phải không con ? Tất  nhiên là con có thể có một người vợ như thế. Rồi mười năm, hai mươi năm nữa, nếu con tiếp tục cố gắng giúp đỡ nàng vợ  con sẽ trở thành một mẫu đàn bà lý tưởng nhất ở trong nhà cũng như ngoài xã hội.

                                                                             Hãy tích cực khuyến khích nàng,

                                                                            Cha con, CHARLIE W. SHEDD          

Comments are closed.

phone-icon