Bài Huấn dụ của ĐTC Phanxicô ngày Lễ Hiển Linh

0

Bài Huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô

Kinh Truyền Tin – Angelus

Lễ Hiển Linh ngày 6-1-2014

*** 

Trước kinh Truyền Tin – Angelus

Anh chị em thân mến

Chúc anh chị em một ngày thật tốt đẹp!

Hôm nay chúng ta cử hành Lễ Hiển Linh, nghĩa là việc “tỏ mình ra” của Chúa. Lễ Trọng này gắn liền với sự kiện kinh thánh về việc các nhà đạo sĩ từ Phương Đông đến Belem để tỏ lòng tôn kính Vua Người Do Thái: một sự kiện mà Đức Thánh Cha Beneđictô đã chú giải một cách tuyệt vời trong cuốn sách về thời thơ ấu của Chúa Giêsu. Cuộc thơ ấu đó là “việc tỏ mình ra” đầu tiên của Đức Kitô cho dân ngoại. Vì thế Lễ Hiển Linh đặt rõ nét việc mở ra cách phổ quát của việc cứu rỗi mà Chúa Giêsu đem đến. Phụng  vụ ngày hôm nay kêu lên: “Ly Chúa, các dân trên mt đt th ly Chúa“, nghĩa là Chúa Giêsu đến vì chúng ta, vì các dân tộc, vì tất cả.

Quả thế, Lễ này làm cho chúng ta nhìn ra hai chuyển đng. Từ một phía, chuyển động từ phía Thiên Chúa hướng về thế giới, về nhân loại – tất cả lịch sử cứu độ, tới tốt đỉnh trong Chúa Giêsu; và từ phía khác, chuyển động của con người hướng về Thiên Chúa – chúng ta nghĩ tới các tôn giáo, tới việc đi tìm sự thật, tới hành trình các dân tộc nghĩ tới hòa bình, hòa bình bên trong, tới công lý, tự do -. Và hai chuyển động này được khích động do một sự lôi kéo tương phn. Từ phía Thiên Chúa, điều gì lôi kéo Ngài? Đó là tình yêu đối với chúng ta: chúng ta là con của Ngài, Ngài yêu thương chúng ta, và muốn cứu chúng ta thoát khỏi sự dữ, khỏi bệnh tật, khỏi sự chết, và muốn đem chúng ta vào trong nhà của Ngài, trong vương quốc của Ngài. “Thiên Chúa, do ân sủng của Ngài, lôi kéo chúng ta hip nht vi chính mình” (Tông huấn Evang. gaudium, 112).

Và cả từ phía chúng ta có một tình yêu, một ước muốn: sự lành luôn lôi kéo chúng ta, sự thật lôi kéo chúng ta, sự sống, hạnh phúc, vẻ đẹp, lôi kéo chúng ta . . .  Chúa Giêsu là điểm gặp gỡ của việc lôi kéo hỗ tương này, của chuyển động hai chiều này. Đó là Thiên Chúa và con người: Chúa Giêsu, Thiên Chúa và con người. Nhưng ai có sáng kiến? Ngài chờ đợi chúng ta, Ngài mời mọc chúng ta, sáng kiến luôn là Ngài. Chúa Giêsu là Thiên Chúa làm người, nhập thể, sinh ra vì chúng ta. Ngôi sao mới đã hiện ra cho các nhà đạo sĩ là dấu chỉ việc sinh ra của Đức Kitô. Nếu họ đã không nhìn thấy ngôi sao, thì những người đó sẽ không trẩy đi. Ánh sáng đi trước chúng ta, chân lý đi trước chúng ta, vẻ đẹp đi trước chúng ta. Thiên Chúa đi trước chúng ta. Ngôn sứ Isaia nói rằng Thiên Chúa như một chiếc hoa lan. Tại sao thế? Bởi vì trong trái đất hoa lan là hoa đầu tiên nở ra. Và Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta, luôn là người đầu tiên đi tìm chúng ta, Ngài đã đi bước trước. Thật vậy, Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta. Ơn thánh của Ngài đi trước chúng ta và ơn thánh này hiện ra trong Chúa Giêsu. Ngài là hiển linh,  là việc bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa. Ngài ở với chúng ta.

Giáo Hi hoàn toàn ở trong chuyển đng này của Thiên Chúa hướng về thế giới: niềm vui của Ngài ở trong Phúc Âm, là suy tư ánh sáng của Đức Kitô. Giáo Hội là dân của những người, đã cảm nghiệm sự lối kéo này và đem sự lôi kéo đó vào bên trong, trong con tim của đời sống. “Tôi thích – cách thành thật – tôi thích nói vi nhng người xa Thiên Chúa và xa Giáo Hi – nói điu đó mt cách kính cn – nói vi nhng người s hãi và nhng nhưng: Chúa gi c bn na, Ngài gi bn đ nên thành phn dân ca Ngài vi s kính trng ln lao và vi tình yêu ln lao!” (nt., 113). Chúa gọi bạn. Chúa đi tìm bạn. Chúa chờ đợi bạn. Chúa không làm việc như trong giai đoạn đi tìm người mới tin theo, nhưng Ngài trao ban tình yêu, và tình yêu này đi tìm bạn, chờ đợi Bạn, tìm bạn cả trong lúc này, bạn không tin hoặc còn ở xa. Đó là tình yêu của Thiên Chúa.

Chúng ta hãy xin Thiên Chúa, cho tất cả Giáo Hội, chúng ta cầu xin niềm vui rao giảng, để “từ Đức Kitô chúng ta được gửi đi để mặc khải và truyền đạt đức ái của Thiên Chúa cho muôn dân” (Ad gentes . 10). Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta là các môn đệ – nhà truyền giáo, là các ngôi sao nhỏ chiếu ánh sáng của Ngài. Chúng ta hãy cầu nguyện để các con tim mở ra đón nhận việc loan báo, và tất cả mọi người đạt tới giai đoạn “là những người tham dự lời hứa qua Phúc Âm” (Ep 3, 6).

***

Sau Kinh Truyn Tin – Angelus

Anh chị em thân mến,

Tôi xin nói lời cầu chúc chân thành của Tôi tới các Anh Chị Em của các Giáo Hội Đông Phương ngày mai sẽ cử hành Lễ Giáng Sinh. Xin bình an mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại qua việc sinh ra của Chúa Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, làm cho mạnh mẽ đức tin, đức cậy và đức ái, trong tất cả và ban sức nâng đỡ các cộng đoàn Kitô, các Giáo Hội đang bị thử thách.

 *** 

Ngày Lễ Hiển Linh là ngày truyền giáo của trẻ em, do đề nghị bởi Hội đồng Giáo hoàng Tiểu nhi. Biết bao trẻ em, trong các giáo xứ, là người chủ trì các hành động liên đới với các trẻ đồng tuổi với các em, và như thế các em làm rộng lan ra nhãn giới huynh đệ của các em. Các em bé và thiếu niên thân mến, với lời cầu nguyện và việc dấn thân của các con, các con cộng tác vào sứ mệnh của Giáo hội. Cha cám ơn các con vì điều này và cha chúc lành cho các con.

 ***

 Tôi chào tất cả anh chị em có mặt ở đây: các gia đình, các nhóm giáo xứ và các hội đoàn. Đặc biệt tôi chào các bạn trẻ của phong trào “Giữa Chúng ta (Tra Noi) và các bạn trẻ của nhóm Oratorio San Vittore (Nhà sinh hoạt) ở vùng Verbania (Italia); các hướng đạo sinh của vùng Minori và Castelforte (Italia); Ca đoàn thánh Antôn vùng Lamezia Terme (Italia); ca đoàn ở Gozo “Laudate Pueri“, đã cùng với ca đoàn Sistina hát trong Thánh Lễ hôm nay; trường công giáo “Giacomo Sichirollo” vùng Rovigo (Italia); và các tham dự viên cuộc diễn hành lịch sử dân dã, mà năm nay do các gia đình ớ thành phố Leonessa và các nơi khác của tỉnh Rieti tổ chức.

Với mọi người tôi cầu chúc một Lễ Hiển Linh tốt đẹp!

Hẹn gặp lại anh chị em! 

(Dch theo nguyên bn tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh ph biến ngày 6-1-2014. Linh mc Phanxicô Borgia Trn Văn Kh, ngày 6-1-2014). 

Comments are closed.

phone-icon