Thánh Gianna, bác sĩ

0

Thánh Gianna sống từ bỏ phi thường

Gianna Beretta Molla (sinh 4-10-1922, mất 28-4-1962) là con thứ 10 trong gia đình có 13 người con Công giáo rất sùng đạo, dược người mẹ dạy cách sống thánh thiện và thanh khiết. Hồi còn trẻ, bà viết trong nhật ký: “Con dâng Chúa mọi công việc, mọi thất vọng và đau khổ của con… thà chết hơn phạm tội”. Bà học trường y ở Milan và hành nghề thầy thuốc. Trước khi kết hôn, bà viết: “Được gọi bước vào đời sống gia đình không có nghĩa là đính hôn ở tuổi 14… Người ta không thể đi theo con đường này nếu không biết cách yêu. Yêu nghĩa là muốn hoàn thiện chính mình và người bạn đời, để vượt qua tính ích kỷ và trao tặng chính mình trọn vẹn”. Bà kết hôn với Pietro Molla khi bà 33 tuổi.

Bà viết cho vị hôn phu vài ngày trước đám cưới: “Với sự nâng đỡ và ơn Chúa, chúng ta sẽ làm được những điều chúng ta có thể để làm cho một gia đình mới trở thành nơi Chúa Giêsu điều khiển tình cảm, ước muốn và hành động… Chúng ta sẽ hành động với Chúa trong sự sáng tạo của Ngài; theo cách này chúng ta có thể trao tặng Ngài con cái của chúng ta, chúng sẽ yếu mến và phụng sự Ngài”. Cả gia đình cùng tham dự Thánh lễ và cầu nguyện hằng ngày. Là một bác sĩ, bà tin mình có ơn gọi đem Chúa đến những nơi mà các linh mục không thể hiện diện. Bà xác tín: “Ai chạm đến thân thể bệnh nhân là chạm đến thân thể của Đức Kitô”.

Năm 1961, Gianna mang thai người con thứ tư. Không may bà được chẩn đoán bị ung thư. Để được cứu sống, bà phải chọn lựa mình sống hay con sống. Trước khi vào phòng sinh ngày thứ bảy tuần thánh năm 1962, bà nói với chồng: “Anh phải chọn em hay con, đừng lưỡng lự: Anh hãy chọn con. Em xin anh đó. Hãy cứu lấy con”. Vài ngày sau, bà yêu cầu chồng đưa bà về nhà. Bà nói với chồng: “Anh có biết em thấy gì không?… Ở trên trời, chúng ta thỏa mãn, rất hạnh phúc, rất yêu mến, và Thiên Chúa đưa em đến đây để chịu đau khổ một chút, vì chúng ta không thể sống mà không đau khổ”. Trong cơn hấp hối, bà luôn lặp lại câu: “Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Ngài”. Bà được Chúa gọi về khi bước qua tuổi 40.

Gianna Molla được Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II phong chân phước năm 1994 và phong thánh ngày 16-5-2004, Gianna Molla là nữ thầy thuốc đầu tiên được phong thánh trong thời hiện đại ngày nay.

Chúng ta được mời gọi đáp lại Ý Chúa bằng cách riêng theo cuộc đời của chúng ta. Bạn còn giữ lại gì cho mình? Bạn cần từ bỏ những gì để theo Chúa ngay bây giờ ?

Thánh nữ Gianna Beretta Molla là một thầy thuốc, một người mẹ làm việc, một người vợ yêu thương. Thánh nhân là mẫu mực cho chúng ta noi gương.

TRẦM THIÊN THU

Comments are closed.

phone-icon