Sứ điệp của ĐTC Phanxicô gởi Giáo dân Bergamo, quê hương của Chân phước Gioan XXIII

0

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô

gởi Giáo dân  vùng Bergamo, Italia,

dịp Phong Thánh cho Chân Phước Gioan XXIII

***

    Anh chị em giáo dân vùng Bergamo thân mến,

          Gần tới ngày phong thánh cho Chân Phước Gioan XXIII, Cha muốn gửi lời chào thăm này tới Đức Cha Francesco, Giám mục của các con, tới các linh mục, tu sĩ nam nữ, và các tín hữu giáo dân của Giáo phận Bergamo, nhưng cũng gửi tới tất cả những ai thuộc về Giáo hội và toàn thể cộng đồng dân sự vùng Bergamo.

       Cha biết anh chị em yêu thương Đức Giáo Hoàng Gioan chừng nào, và Cha biết Ngài yêu mến vùng đất quê hương của ngài biết bao. Từ ngày ngài được bầu làm Giáo hoàng, tên gọi Bergamo và của vùng “Dưới Núi” (Sotto il Monte) trở nên quen thuộc trên khắp thế giới và còn cả ngày nay nữa, từ hơn 50 năm xa cách, các địa danh này gắn liền với bộ mặt tươi cười và với sự dịu hiền của một người cha.

       Cha xin các con cảm tạ Thiên Chúa vì ơn huệ lớn lao này: là sự thánh thiện của Đức Gioan XXIII, vang lên khắp nơi trong Giáo Hội hoàn vũ, và Cha khích lệ các con hãy giữ lấy ký ức của vùng quê, từ trong quê hương này, mà ký ức này được sinh ra: một vùng đất phát sinh từ đức tin sâu xa, một đức tin được sống hằng ngày, trong gia đình nghèo khổ nhưng hiệp nhất trong tình yêu mến Chúa, vùng đất của cộng đoàn có khả năng chia sẻ trong sự đơn sơ.

          Chắc chắn, từ thời đó, thế giới thay đổi, và cũng có những thách đố mới cho sứ mệnh của cộng đoàn Kitô. Tuy nhiên, gia sản trên có thể gợi hứng cả cho ngày nay nữa, cho một Giáo hội được mời gọi để sống niềm vui dịu ngọt và nâng đỡ đi rao giảng Tin Mừng, để được nên người bạn trong hành trình của mỗi người, “là cái giếng của làng” mà tất cả các con có thể kín múc lấy nước mát của Phúc Âm từ giếng này. Việc canh tân mà Công Đồng Chung Vatican II mong muốn, đã mở ra con đường, và là niềm vui đặc biệt, mà việc Phong Thánh cho Đức Giáo Hoàng Roncalli đến cùng lúc với việc Phong Thánh của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đấng đã đưa việc canh tân đó về phía trước, trong suốt thời đại Giáo Hoàng thật dài của Ngài.

          Cha chắc chắn rằng ngay cả xã hội dân sự cũng luôn tìm được gợi hứng từ đời sống của Đức Giáo Hoàng vùng Bergamo và từ môi trường đã phát sinh ra ngài, khi đi tìm những cách thế mới và thích hợp cho thời đại ngày nay để xây dựng một cuộc sống chung được dựa trên

       Anh chị em thân mến, Cha trao phó sứ điệp này cho báo “Eco di Bergamo” (Báo Tiếng Vang của vùng Bergamo), mà vị linh mục trẻ – Cha Angelo Roncalli được coi như là cộng sự viên đáng quý mến. Rồi khi tác vụ đem Ngài đi xa hơn, thì Ngài luôn lãnh nhận từ các trang “Eco” tiếng nói và lời gọi của xứ sở của mình.

       Cha xin các con cầu nguyện cho Cha, và Cha cũng bảo đảm với các con, là Cha nhớ và cầu nguyện cho tất cả các con, đặc biệt cho những người đang đau khổ, cho các bệnh nhân – nhớ tới bệnh viện dân sự mà anh chị em đã muốn dâng kính Đức Giáo Hoàng Gioan – và cầu nguyện cho Chủng viện giáo phận, thật đáng yêu thương trong tâm hồn của ngài. Cha gửi tới tất cả các con Phép Lành Tông Tòa trong những ngày Lễ Phục Sinh này.

Từ Điện Vatican, ngày 25 tháng 04 năm 2014.

FRANCISCUS
Giáo Hòang 

Dịch theo nguyên bản tiếng Ý, do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 25-04-2014.
Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 26-04-2014.

Comments are closed.

phone-icon