Dùng quyền năng Chúa để diệt trừ sự dữ

0

tru quy copy

Thiếu Nhi chúng con thân mến!

Sau khi tuyển chọn các môn đệ, Chúa Giêsu đã bắt đầu ngay sứ mạng cứu thế của Ngài. Không gian, nơi mà Chúa Giêsu khởi đầu sứ mạng của mình là Hội Đường Caphanaum, và thời gian là ngày Sabát. Dân chúng rất đỗi ngạc nhiên trước sự xuất hiện của Ngài. Họ ngạc nhiên vì hai điều:

– Thứ nhất, vì cung cách Chúa Giêsu giảng dạy hoàn toàn khác với các luật sĩ. Chúa Giêsu xuất hiện trước mặt công chúng như một kinh sư trẻ tuổi, phong thái đĩnh đạc, và giảng dạy như một Đấng có uy quyền thực sự. Giáo lý của Ngài vừa đi vào nội tâm, vừa có một nội dung ưu việt hơn những bài học luân lý Cựu Ước nhiều nhiều. Quả vậy, người ta thấy Chúa Giêsu không giải thích truyền thống của cha ông, nhưng là mạc khải, truyền đạt giáo huấn của Chúa Cha. Chúa Giêsu không công bố lề luật, nhưng công bố Nước Thiên Chúa đã đến gần. Và Nước Thiên Chúa ấy chính là Ngài. Ngài xuất hiện như Đấng mang lấy thẩm quyền của chính Thiên Chúa tối cao. Và đây cũng là điều thứ nhất khiến cho dân chúng ngạc nhiên quá đỗi.

– Thứ hai, vì Lời của Chúa có sức mạnh khiến cho cả thần ô uế, tức là ma quỷ phải tuân phục. Các em đã thấy người bị quỷ nhập bao giờ chưa? Cha đã xem trong các băng đĩa và thấy kinh hãi lắm. Chúng rất dữ tợn. Có khi chúng hành hạ con người một cách không thương tiếc.

Thánh Maccô cho biết trong Hội Đường hôm đó có một người bị quỷ ám. Có lẽ không ai làm gì được, ngay cả các thầy Tư Tế. Tuy nhiên, chỉ mới thấy bóng dáng của Chúa Giêsu xuất hiện không thôi, ma quỷ đã sợ hãi la lên. Vì sao vậy? Vì chúng biết rõ Chúa Giêsu là ai, là Đấng thánh của Thiên Chúa, Đấng đến để tiêu diệt chúng. Chúng sợ sự xuất hiện của Chúa Giêsu sẽ làm cho chúng không còn đất sống. Lời uy quyền của Chúa Giêsu đã khiến cho ma quỷ sợ teo hết cả người: “Câm cái mồm đi. Và khôn hồn thì ra khỏi người này gấp”. Nghe Chúa Giêsu quát, thằng quỷ phản ứng thế nào? (Thằng quỷ hay con quỷ?) Nó lay mạnh một cái, và hét lên một tiếng (lúc nãy là la bây giờ là hét), rồi xuất ra khỏi người ấy, khiến cho tất cả những ai chứng kiến đều sửng sốt. Sửng sốt về cung cách giảng dạy của Chúa đã đành, họ còn sửng sốt hơn về uy quyền của Chúa trong lời nói nữa.

Ngày hôm nay, ma quỉ, tức là Satan, là một quyền lực đang hoành hành mạnh mẽ trên thế giới. Ma quỷ chi phối, lôi kéo, lèo lái rất nhiều người theo chúng. Thậm chí còn có cả một tôn giáo mới được lập nên để tôn thờ Satan gọi là đạo thờ Satan, và các tín đồ của đạo nầy quyết tâm phá hại đạo thánh Chúa và triệt hạ lòng đạo đức của các tín hữu Chúa. Hậu quả là tội lỗi lan tràn khắp nơi: ly dị nhiều hơn, phá thai nhiều hơn, ngoại tình nhiều hơn, thanh thiếu niên phạm pháp nhiều hơn… Người ta có thể gọi tên quyền lực này là Belzebuth, Lucifer, Belial, là con rắn xưa, là tên dối trá, tên cám dỗ… Tất cả đều chỉ thực tại duy nhất muốn phá vỡ kế hoạch Thiên Chúa và đưa con người vào vòng nô lệ.

Chúng con đã thấy ma quỷ chưa? Ma có khác quỷ không? Khác (…). Người ta thường vẻ hình hài của ma quỷ thế nào? (…).

Điều đáng sợ là ma quỷ rất khôn khéo. Chúng thường ẩn mặt, không mấy khi lộ diện, nên nhiều người lầm tưởng chúng không hiện hữu trên đời nữa. Vì lầm tưởng ma quỷ không hiện hữu, nên không mấy ai đề phòng chúng. Và khi người ta không đề phòng thì ma quỷ càng dễ điều khiển con người làm nô lệ cho chúng. Đó là thành công lớn của Satan.

Nếu ma quỷ hiện hình xấu xí như các hình vẽ với cặp mắt đỏ ngầu, cái đầu có hai cái sừng, mình mẩy đen như cột nhà cháy, cái đuôi dài ve vẩy,…. thì có lẽ ta dễ dàng nhận ra nó và nó khó cám dỗ ta được. Thực tế, chúng rất ít khi xuất đầu lộ diện, mà luôn ẩn mặt dấu mày, đứng trong bóng tối và dùng ma lực của chúng điều khiển, xui khiến người ta phạm tội, giống như chúng con sử dụng remote để điều khiển màn hình Tivi.

Chúng con có sợ ma quỷ không? Sợ, vì chúng vô hình. Sợ, vì chúng khôn ranh và mạnh hơn chúng ta nhiều. Sợ hơn nữa vì chúng thường dùng sức mạnh và sự tinh ranh của nó để làm hại chúng ta.

Vậy làm gì để xua đuổi, để diệt trừ quyền lực Satan? Người ta có thể tưới xăng đốt chúng được không? Không, vì không có thứ lửa nào có thể đốt cháy chúng được. Người ta có thể dùng dao đâm, hay dùng súng bắn cho  nó chết được không? Không. Người ta có thể dùng vũ khí sinh học, hay dùng bom nguyên tử để tiêu diệt chúng được không? Cũng không luôn. Vì sao? Vì chúng vô hình. Vậy làm gì để xua đuổi, để diệt trừ chúng đây? Chỉ có phương thế duy nhất để diệt trừ chúng là cậy sức mạnh của của Chúa. Vì Chúa Giêsu có quyền năng trên may quỷ, và sứ mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian là giải thoát con người khỏi mọi sự dữ, trong đó có ma quỷ.

Một bé trai hỏi bố:
– Quỷ lớn mạnh hơn con không hả bố?
– Lớn hơn con ạ.
– Thế quỷ lớn mạnh hơn bố không?
– Lớn hơn luôn.
– Quỷ có lớn hơn Chúa Giêsu không?
– Không con ạ. Chúa Giêsu lớn mạnh hơn ma quỷ nhiều.
Chú bé thinh lặng, rồi mỉm cười nói: “Vậy thì con không sợ nó nữa. Vì con đã có Chúa Giêsu”.

Để kết thúc, cha đề nghị với chúng con là mỗi ngày chúng con hãy năng sốt sắng và thành tâm nguyện xin với Chúa Giêsu: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng xin cứu chúng con khỏi sự dữ”. Cha tin chắc rằng nếu chúng con năng kêu cầu Chúa như thế, thì Satan sẽ không còn làm gì được chúng con nữa.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Comments are closed.

phone-icon