Thánh Maximilian Kolbe nói về Tội Trọng

0

nói về Tội Trọng

Bạn có bao giờ khổ sở vì phạm tội trọng? Bạn muốn thoát khỏi sự kiềm chế của tội lỗi trong cuộc sống, nhưng thật khó vượt qua và khó cầu nguyện, nên bạn cứ mặc kệ. Bạn luôn cảm thấy mình có tội, và điều đó khiến bạn sợ mà không dám tới gần Chúa. Khi xưng tội, bạn thấy mình cứ xưng hoài tội trọng đó, cố gắng hoài mà vẫn tái phạm.

LỜI KHUYÊN

Chiến đấu như một phần trong đời sống Kitô hữu. Nhưng làm sao chúng ta không tái phạm để không cảm thấy thất vọng? Thánh Maximilian Kolbe (1894-1991, linh mục Dòng Phanxicô, tử đạo, người Ba Lan) sẽ cho chúng ta lời khuyên.

Khi cảm thấy có tội, vì bạn đã phạm tội nhẹ hoặc tội trọng, đừng bao giờ để ma quỷ lừa dối bạn bằng cách để cho nó làm bạn thất vọng. Khi cảm thấy có tội, hãy dâng tội lỗi cho Mẫu Tâm Vô Nhiễm, đừng phân tích hoặc xem xét tội đó, cứ coi như điều gì đó của Đức Mẹ…

Dù đó là tội trọng hoặc thói quen phạm tội, chúng ta vẫn luôn có một bước tiến nhỏ tới gần sự hoàn thiện hơn. Thật vậy, lý do duy nhất mà Mẫu Tâm Vô Nhiễm để cho chúng ta sa ngã là để kéo chúng ta ra khỏi sự kiêu ngạo, tự phụ, đồng thời làm cho chúng ta khiêm nhường và sẵn sáng đón nhận ân sủng của Chúa.

Ma quỷ luôn cố gắng làm cho chúng ta thất vọng trong lúc đó, thật vậy, không gì hơn là lòng kiêu ngạo lại che khuất chúng ta. Nếu biết rõ sự khốn cùng của mình, chúng ta sẽ không ngạc nhiên vì sự sa ngã của mình, mà chúng ta sẽ biết tạ ơn Chúa vẫn cứ mặc kệ chúng ta sa ngã hoài như vậy.

HỌC KHIÊM NHƯỜNG

Thánh Maximilian nói rằng chúng ta sa ngã để chúng ta biết học cách sống khiêm nhường. Đây là điểm chính yếu vì lòng kiêu ngạo là kẻ thù số một của linh hồn, và dù chúng ta có vẻ tiến bộ trong đời sống tâm linh như thế nào, đó vẫn chỉ là ảo tưởng nếu chúng ta kiêu ngạo và tự mãn. Đầu tiên, chúng ta phải học cách sống khiêm nhường trước khi chúng ta có thể thực sự tiến bộ trên đường thánh thiện.

Vấn đề là, nếu chúng ta chiến thắng chính mình bằng ý chí mạnh mẽ, chúng ta sẽ dễ tự mãn và hóa kiêu ngạo. Chúng ta không biết chúng ta yếu đuối và cần được chữa lành thế nào và chúng ta phải lệ thuộc vào ân sủng của Thiên Chúa như thế nào, ngay cả trong những điều nhỏ nhoi thôi.

Tái phạm tội, rồi tỉnh ngộ, chúng ta có thể làm như vậy. Cảm thấy khiêm nhường sau mỗi lần phạm tội có thể là điều tốt nếu điều đó làm cho chúng ta biết lệ thuộc vào Đức Maria, và qua Đức Mẹ, chúng ta có thể đến với Chúa Giêsu. Thánh Maximilian và Thánh Gioan Phaolô II đều biết phó thác cho Đức Mẹ.

TRƯỜNG HỌC ĐỨC KITÔ

Tái phạm tội là điều đau khổ, và qua sự khiêm nhường, chúng ta có thể không biết làm sao mà chúng ta chiến thắng. Theo Thánh Maximilian, bạn sẽ ở trong thời gian tốt lành của Thiên Chúa nếu bạn ngoan ngoãn và dễ dạy.

Bài học về đức khiêm nhường mới là bước đầu tiên trong hành trình tiến bộ về sự thánh thiện. Hãy coi đó là 101 bài học về sự thánh thiện trong trường dạy nên thánh.

Sách Châm Ngôn dạy rõ ràng: “Đây là bước đầu của khôn ngoan: con hãy mua lấy khôn ngoan; và dùng tất cả những gì con sở hữu mà sắm lấy hiểu biết. Hãy kính trọng khôn ngoan, con sẽ được khôn ngoan tán dương ca tụng; nếu con cùng khôn ngoan gắn bó, khôn ngoan sẽ đem vinh dự lại cho con. Khôn ngoan sẽ đội lên đầu con vòng hoa lộng lẫy, sẽ tặng cho con ngọc miện huy hoàng” (Cn 4:7-9).

Hãy lưu ý rằng sự vinh dự chỉ có được sau khi chúng ta đã cố gắng sống khiêm nhường. Sách Châm Ngôn cho biết thêm: “Hãy bám chắc vào lời nghiêm huấn, con chớ có lìa xa, nhưng gắng mà tuân giữ, vì đó là sự sống của con” (Cn 4:13).

Dĩ nhiên, có sự nguy hiểm trong quá trình thử thách này. Nếu chúng ta thất vọng, đó là kiêu ngạo, chúng ta sẽ sa ngã. Nhưng nếu chúng ta học cách sống khiêm nhường, chúng ta sẽ được cứu độ. Nếu chúng ta vượt qua được cuộc thử thách này và học được bài học khiêm nhường, Mẹ Khôn Ngoan sẽ tở lại và làm cho chúng ta hân hoan vui sướng, đồng thời tiết lộ bí mật cho chúng ta biết.

KẾT LUẬN

Hãy theo lời khuyên của Thánh Maximilian và đừng bao giờ thất vọng khi bạn vẫn tiếp tục phạm tội trọng. Thất vọng là tội duy nhất mà Thiên Chúa không thể tha thứ. Hãy cố gắng học sống khiêm nhường và sẵn sàng đón nhận ân sủng mà Thiên Chúa gởi cho bạn. Hãy duy trì sống trong ân sủng và kiên nhẫn trông cậy vào Thiên Chúa. Ngài sẽ giải thoát bạn khỏi thời gian khó khăn.

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ CatholicGentleman.net)

Comments are closed.

phone-icon