Đức Thánh Cha mở Cổng Thánh tại phòng ăn của Caritas

0

Đức Thánh Cha mở Cổng Thánh tại phòng ăn của Caritas

4

Vào chiều thứ Sáu 18-12-2015, với một Thánh Lễ, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã chính thức khánh thành phòng ăn Caritas Gio-an Phao-lô II. Trong khi cử hành Thánh Lễ, Đức Thánh Cha cũng đã mở một Cổng Thánh tại căn phòng này. Đây là Cổng Thánh duy nhất tại Rô-ma không nằm trong một nhà thờ. Viện Caritas nằm ngay bên cạnh nhà ga xe lửa chính của thành phố Rô-ma. Từ 28 năm nay, cơ sở này đã chăm sóc cho những người nghèo, những người vô gia cư, và là nơi gặp gỡ, nơi giới thiệu những khả năng qua đêm và giới thiệu một bữa ăn tối trong phòng ăn vừa mới được sửa chữa. Thánh Lễ do Đức Thánh Cha cử hành hôm nay đã diễn ra tại phòng ăn này.

“Thiên Chúa đến cứu độ chúng ta” – Đức Thánh Cha đã khởi đầu bài giảng của Ngài bằng những lời như thế. “Thiên Chúa không tìm ra được bất cứ con đường nào tốt hơn ngoài việc đi đến với chúng ta, và cùng đi trên con đường cuộc sống của chúng ta.” Ngài đã không chọn những thành phố lớn, những vương quốc vĩ đại, những quận chúa hay những bá tước, cũng không chọn những nhân vật quan trọng hay những dinh thự giầu sang.

Thánh Lễ hôm nay là một Thánh Lễ giản dị, được cử hành trong một nhà ăn, trước nơi phân phát thức ăn, bên một bàn thờ đơn sơ, không có nhiều đồ trang trí. Hai trăm người, gồm khách mời, các nhân viên, các tình nguyện viên, đã tham dự Thánh Lễ này cùng với Đức Thánh Cha.

“Có vẻ như Thiên Chúa muốn tất cả mọi thứ đều diễn ra trong âm thầm.” Bài Tin Mừng trong ngày tường thuật lại rằng, trước tiên, Thánh Giu-se đã muốn ly dị Đức Maria khi Ngài biết Đức Maria đã mang thai, nhưng sau đó Ngài đã được chứng thực trong giấc mơ bởi một Thiên Thần. “Tất cả đều trong thầm kín, tất cả đều đơn giản, Thánh Giu-se đã không biết gì về những vấn đề trên thế gian này. Thiên Chúa ở giữa chúng ta là như thế. Nếu bạn muốn thấy được Thiên Chúa, thì bạn hãy tìm kiếm Ngài trong sự khiêm nhượng, hãy tìm kiếm Ngài trong sự nghèo túng, hãy tìm kiếm Ngài ở bất cứ nơi nào mà tại đó Ngài đang ẩn mình: trong những người túng thiếu nghèo hèn, trong các bệnh nhân, trong những người đói khổ, trong các tù nhân.”

Đức Thánh Cha đã tái trích dẫn một đoạn văn yêu thích của Ngài từ chương 25 của Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu nói về cuộc phán xét: điều gì ngươi đã làm cho những kẻ bé nhỏ nhất là ngươi đã làm cho chính Ta. “Tình Yêu của Chúa Giê-su thật vĩ đại. Vì thế, với việc mở Cổng Thánh này, Cha muốn xin với Chúa Thánh Thần, xin Ngài hãy mở những cánh cửa tâm hồn của tất cả mọi công dân Rô-ma” – Đức Thánh Cha cho biết. “Hôm nay chúng ta mở Cổng này và cầu xin hai điều. Thứ nhất là xin Chúa hãy mở những chiếc cổng của tâm hồn chúng ta. Chúng ta cần điều đó, chúng ta phải lắng nghe Lời Chúa, chúng ta khát mong Ngài đến. Và thứ hai là xin cho chúng ta được nhận ra rằng, con đường của sự giầu sang, của sự tự cao tự đại, và con đường của sự ghen tương đố kỵ, không phải là con đường của ơn cứu độ”. Bất cứ nơi đâu có sự hiện diện của những con người bị vất bỏ, của những con người bé mọn nhất, thì Chúa Giê-su cũng đều hiện diện tại đó – Đức Thánh Cha lập lại. Và sau cùng, bất cứ người Ki-tô hữu nào cũng đều phải cảm thấy mình giống hệt như những người nghèo, như những người bị vất bỏ, những người không thủ đắc bất cứ điều gì.

“Hôm nay chúng ta hãy cầu xin cho thành phố Rô-ma, cho tất cả mọi công dân Rô-ma, cho tất cả, bắt đầu từ Cha, xin Thiên Chúa ban ơn cho chúng ta để chúng ta cũng cảm thấy mình bị vứt bỏ, vì ngay cả chúng ta cũng không có công trạng gì. Chỉ có Ngài mới có thể ban cho chúng ta ân sủng và ơn Xót Thương của Ngài. Và chỉ với ân sủng của Ngài chúng ta mới có thể đi đến với những con người bé nhỏ nhất cũng như đi đến với những người bị vứt bỏ.”

Theo de.rv 18.12.2015 ord

Đa-minh Thiệu

Comments are closed.

phone-icon