Năm giờ khắc nổi bật trong Đại hội Giới Trẻ Thế Giới (ĐHGTTG)

0

NĂM GIỜ KHẮC NỔI BẬT
TRONG ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI ( ĐHGTTG )

Giữa bao nhiêu là mưa gió, nhộn nhạo, và cả sự hài hước nữa, 5 giờ khắc này được kể là những giờ khắc ân phúc đặc biệt.


Theo bạn, đâu là “top 5” sự kiện trong những dịp như ĐHGTTG? Theo tôi, mỗi khách hành hương sẽ có một danh sách riêng cho mình. Vì đi cùng với Cecilia Music (một dự án âm nhạc của Aleteia), nên tôi có dịp theo dõi kỹ càng các sự kiện, có khi là đằng sau hậu trường, có khi là được quan sát từ trên cao. Giữa bao nhiêu là sự việc ân phúc diễn ra, có năm sự kiện khiến tôi rưng rưng, xúc động, cảm kích:

Đêm Suy Tôn Lòng Thương Xót:


Hơn 25.000 khách hành hương tụ hợp để tham dự Đêm Suy Tôn Lòng Thương Xót được chủ trì tổ chức bởi phong trào giới trẻ Lifeteen, tổ chức huynh đệ Hiệp sỹ Côlômbô, và các Nữ Tu Phò Sinh (Sisters of Life); quảng trường chật cứng, nhiều ngàn người đã phải đứng ngoài. Người dẫn dắt Đêm Suy Tôn là hồng y Robert Barron, và cùng với ngài là các ca nhạc sỹ Matt Maher và Audrey Assad phụ trách phần âm nhạc.“Niềm phấn khích sướng vui tôi được trải nghiệm trong Đêm Suy Tôn Lòng Thương Xót tôi không thể tìm nơi đâu khác trên trần đời này”. Đấy là lời của ông Jeffrey Bruno, giám đốc phụ trách mảng nghe nhìn của tạp chí Aleteia. “Tôi có cảm tưởng là cả quảng trường được bao bọc bởi một vòng tay dịu dàng, yêu thương vậy. Lúc ấy, tôi không hề muốn đêm ấy dừng lại; tôi không muốn đêm ấy chấm dứt. Chúng tôi thoáng nhìn thấy những ánh quang dịu dàng an bình của Trời Cao, và mọi người ai cũng như ai đều có chung một cảm nhận như vậy”.

Khi ĐHGTTG là dịp cứu vớt linh hồn một người trẻ

Chuyện bắt đầu với một tin quảng cáo tại trường học của người trẻ này. Thanh niên có tay nghề thiết kế đồ họa Maciej Szymon Cieśla đã nhận thiết kế cho ĐHGTTG, anh làm việc toàn thời gian, thiết kế các biểu ngữ banner được treo khắp hang cùng ngõ hẻm tại Krakow. Không mặn mà với chuyện đạo nghĩa, Maciej đã tái khám phá lại đức tin của mình khi làm các công việc thiết kế cho ĐHGTTG. Cùng lúc anh biết mình đang bị ung thư giai đoạn cuối, chứng bệnh đã khiến anh phải cưa chân trước khi qua đời vào Tháng Bảy, ngay trước ĐHGTTG. Người thanh niên trẻ này, đã trở nên mẫu gương cho những người sống quanh anh trong việc chấp nhận thánh giá được trao, anh đã được đức Phanxicô biết đến và tuyên dương: “Anh đã thực hiện được nhiều điều tốt lành cho mọi người… chúng ta có thể khẳng định điều này không hoài nghi vì được chứng kiến: đức tin của người bạn của chúng ta, người bằng hữu đã cống hiến rất nhiều cho ĐHGTTG này”.

Tình liên đới với các anh chị em đang bị bách hại: 

Khi ĐTGM Bashar Matti Warda của tổng giáo phận Erbil (Iraq) tiến lên chiếc bục được đặt giữa Trung Tâm Lòng Thương Xót tại Krakow, toàn bộ cử tọa có mặt – hơn 25.000 người – lập tức đứng dậy vỗ tay. Chị Christina Shabo, một Kitô hữu tị nạn đã chia sẻ hôm đó, “Dù rằng lắm lúc có cảm tưởng là chẳng có ai thèm lắng nghe, chẳng có ai nghe thấu, chẳng có ai thèm cầu nguyện cho mình; nhưng ngay lúc này đây, tôi biết rằng, những anh chị em đang đứng tại đây thấu cảm được những cùng cực, đau đớn, khổ tâm như vậy, và họ đang đứng đây tỏ tình liên đới, họ đang đứng đây để nói rằng, chúng tôi luôn đứng bên cạnh các bạn” .

Khi đức Phanxicô té ngã

Không có hình ảnh minh họa cho việc này; chúng tôi không muốn kịch hóa, hay khuếch đại sự việc này.

Tạ ơn Chúa, ĐTC vẫn ổn. Thế nhưng tại sao sự việc này lại được xếp vào “top 5” các sự kiện tại ĐHGTTG? Một người bạn của tôi nói, “Tôi lo lắng cho ĐTC quá. Nhưng từ sự việc này, chúng ta cũng có được điều gì đó tốt đẹp đấy chứ? Ít ra là từ nay, các hãng truyền thông thế tục không còn che giấu được sự kiện là có hàng triệu bạn trẻ Công giáo đang tụ hợp tại Ba Lan để biểu tỏ niềm tin của mình. Chúa có thể rút ra điều thiện từ những điều dữ” . Tất cả các hãng truyền thông lớn đều nói đến việc đức Phanxicô trượt té, nghĩa là các hãng tin đã cho toàn thế giới biết đến một sự kiện ân phúc đang diễn ra tại Krakow, một sự kiện đã quy tụ nhiều người từ khắp nơi trên thế giới.

Thánh lễ bế mạc và công bố ngày ĐHGTTG kế tiếp

Đây là một sự kiện đáng lưu ý: Hàng triệu người tụ hợp tại Campus Misericordiae (Canh đồng Lòng Thường Xót) vào sáng Chúa Nhật để cử hành thánh lễ bế mạc. Nhiều người đã đến đó tụ hợp để cùng cầu nguyện với ĐTC trong buổi canh thức đêm hôm trước, và họ qua đêm giữa trời đầy trăng sao. Thật là một quang cảnh đáng nhớ: các người trẻ từ khắp các quốc gia cùng tụ họp để ca vang những lời cầu nguyện, đám đông cứ lũ lượt kéo đến. “Ngày ĐHGTTG, chúng ta có thể nói, đã bắt đầu hôm nay đây và sẽ còn được tiếp tục ngày mai nữa tại gia đình, quê nhà của các bạn, vì lẽ, chính tại những nơi đó, từ giờ này trở đi Đức Giêsu muốn được gặp gỡ các bạn,” ĐTC đã nói như thế trong bài giảng. Kể kết thúc, ĐTC đã long trọng tuyên bố: ngày ĐHGTTG lần kế tiếp sẽ diễn ra tại Panama!

Libby Reichert
(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://aleteia.org

Nguồn: daminhvn.net

Comments are closed.

phone-icon