Đức Thánh Cha sẽ phong Thánh cho hai Thị Nhân của Fatima ngay tại Fatima

0

Đức Thánh Cha sẽ phong Thánh
cho hai Thị Nhân của Fatima ngay tại Fatima

333

Vào ngày 13 tháng 05 tới đây, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô sẽ tôn phong Hiển Thánh cho hai trong số ba trẻ mục đồng của Fatima, đó là Francisco Marto và Jacinta Marto. Đích thân Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã công bố như thế trong Công Nghị Hồng Y tại Vatican vào hôm thứ Năm vừa qua, qua một bản thông cáo bằng tiếng La-tinh. Theo đó, cuộc tôn phong Hiển Thánh cho hai vị Chân Phúc nêu trên sẽ diễn ra vào thứ Bảy ngày 13 tháng 05 năm 2017 trong một Thánh Lễ tại Thánh Địa Fatima. Trước đó một ngày, Đức Thánh Cha đương kim sẽ tới thăm Fatima nhân dịp kỷ niệm tròn 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên tại đây, và Ngài sẽ đích thân chủ sự Thánh Lễ Phong Thánh nêu trên.

Từ ngày 13 tháng 05 tới ngày 13 tháng 10 năm 1917, Đức Mẹ đã hiện ra sáu lần với ba trẻ chăn cừu làng Fatima, và cao điểm của các cuộc hiện ra này chính là phép lạ mặt trời nhảy múa vào ngày 13 tháng 10 năm 1917.

Vào ngày 13 tháng 05 năm 1917, Mẹ Thiên Chúa đã hiện ra với hai anh em nhà Marto là Francisco Marto và Jacinta Marto, cùng với cô em họ của các em là Lucia dos Santos, tại hang Cova da Iria, nằm gần với ngôi làng Fatima của Bồ-đào-nha.

Francisco Marto (1908-1919) và Jacinta Marto (1910-1920) đã được Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II tôn phong lên bậc Chân Phúc vào năm 2000. Trường hợp của hai vị Chân Phúc này là trường hợp đầu tiên trong lịch sử Giáo hội, bởi trước đó, Giáo hội chưa bao giờ phong Chân Phúc cho bất cứ em bé nào không phải là Tử Đạo.

Cả trong vụ án phong Chân Phúc lẫn trong vụ án phong Hiển Thánh cho hai Thị Nhân Fatima, bản thân những cuộc hiện ra của Đức Mẹ không đóng vai trò quyết định. Đúng hơn, Giáo hội đánh giá cách sống và cách ứng xử mẫu mực của các em đó. Chẳng hạn như trong trường hợp của Francisco Marto, mặc dù chỉ mới lên 9, nhưng bất chấp những đe dọa có thể nguy hại tới tính mạng, em vẫn tuân thủ lời yêu cầu của Đức Mẹ buộc em phải giữ kín về nội dung của những điều được mạc khải.

Phép lạ bắt buộc liên quan đến vụ Phong Thánh này đã diễn ra với một em bé 6 tuổi người Bra-xin. Vào năm 2013, em bé này đã ngã từ tầng ba của một tòa nhà xuống đường phố, và đã bị dập hộp sọ cũng như đã bị đa chấn thương não bộ. Tuy nhiên, nhờ lời bầu cử của hai Thị Nhân Fatima, em này đã được hoàn toàn chữa lành cách mầu nhiệm. 

Em bé chăn cừu thứ ba trong số các Thị Nhân của Fatima là Nữ Tu Lucia dos Santos. Chị là người duy nhất trong số ba em chăn cừu đó sống tới tuổi trưởng thành cũng như sống tới già. Chị đã trở thành Nữ Tu của Dòng Kín Các-men, và mới chỉ qua đời vào năm 2005 khi đã 98 tuổi. Nữ Tu Lucia đã để lại những bằng chứng về những Bí Mật Fatima, và đó là ba Bí Mật rất được nhiều người quan tâm. Cuộc tôn phong Chân Phúc cho Nữ Tu Lucia đang tới gần.

Vào ngày 12 tháng 05, khi tới Fatima, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô sẽ trở thành vị Giáo Hoàng thứ tư đến viếng thăm Thánh Địa rất nổi tiếng này. Trước Ngài là các Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI (1967), Gio-an Phao-lô II (1982, 1991 và 2000), và Bê-nê-đíc-tô XVI (2010). Vào ngày 13 tháng 05 năm 1981, Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II đã bị ám sát tại quảng trường Thánh Phê-rô, nhưng Ngài vẫn sống sót sau cuộc ám sát đó. Ngài tuyên bố rằng, sở dĩ Ngài vẫn sống được là nhờ vào sự bảo vệ của Mẹ Thiên Chúa.

Bối cảnh:

Francisco Marto sinh vào ngày 11 tháng 06 năm 1908 tại Aljustrel, Bồ-đào-nha, và qua đời vào ngày mồng 04 tháng 04 năm 1919 tại Fatima trong một đợt dịch cúm khi mới lên mười. Jacinta Marto sinh vào ngày 11 tháng 03 năm 1910 tại Aljustrel, Bồ-đào-nha, và qua đời vào ngày 20 tháng 02 năm 1920 tại Lissabon, Bồ-đào-nha do bị viêm màng phổi truyền nhiễm, và cũng chỉ mới chỉ lên mười.

Trong các lần hiện ra tại Fatima vào năm 1917, Đức Mẹ đã trao cho ba em nhỏ là Francisco, Jacinta và Lucia sứ mạng kêu gọi mọi người ăn năn hối cải và lần Chuỗi Mân Côi. Vào tháng 08 năm 1917, các cuộc tranh luận trên báo chí tại Bồ-đào-nha hồi đó đã tạo cơ hội cho viên tỉnh trưởng ra lệnh bắt giữ ba em chăn cừu trên. Không những các em bị nhốt riêng mỗi người một phòng trong trại giam, nhưng còn bị đe dọa nhiều lần nữa. Tuy nhiên, những đe dọa đó đã không thể khiến các em rút lại lời minh chứng của mình.

Cao điểm của các sự kiện hồi đó là phép lạ mặt trời nhảy múa vào ngày 13 tháng 10 năm 1917. Vào ngày hôm ấy, hơn 50.000 người đã theo ba em chăn chiên tới hang Cova da Iria nằm gần làng Fatima. Trong số những người đi theo đó, có khá nhiều người vô thần và người theo thuyết bất khả tri. Tất cả những người hiện diện đều làm chứng về “phép lạ mặt trời” rằng, sau một trận mưa lớn, những cơn mây tan ra, mặt trời xuất hiện và quay tròn, nó sáng hơn bình thường và chuyển động một cách bất thường. Những cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Fatima đã chấm dứt với sự kiện vừa nêu.

Theo kap 20.04.2017 gs

Chuyển ngữ: Đa-minh Thiệu

Comments are closed.

phone-icon