Giờ Chầu của Thiếu nhi Thánh Thể – Thứ Năm, tuần III MV B, “Hồi ấy, bà Maria lên đường vội vã, đến miền núi…” (Lc 1, 39)

0

GIỜ CHẦU CỦA THIẾU NHI THÁNH THỂ
( Thứ Năm, tuần III MV B )

134

1. Dấu Thánh giá – Hát Kinh Chúa Thánh Thần – Kinh ăn năn tội

2. Đặt Mình Thánh: Hát Bài thích hợp

3. Cầu nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể

Cùng với Mẹ Maria, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng ngợi khen Chúa, vì Chúa đã cho chúng con được làm con của Mẹ Chúa, để chúng con luôn học theo gương Mẹ, sống bác ái, yêu thương và rèn tập một tinh thần luôn hăng say phục vụ người khác, nhất là những người chưa được biết Chúa. Xin cho chúng con ngay từ hôm nay biết rèn luyện tinh thần ấy trong gia đình chúng con, trong lớp học của chúng con: giúp đỡ cha mẹ, bạn hữu, thầy cô của chúng con..

Lạy Chúa Thánh Thể,  Chúng con tin rằng Chúa là Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế, là Kitô Đức Chúa , là Đấng Emmanuel, được sinh ra cho chúng con, và vì phần rỗi chúng con.  Như các mục đồng xưa, chúng con cũng đang hăm hở cùng nhau lên đường tới Belem để tìm gặp, thờ lạy Chúa bằng việc chuyên chăm tham dự thánh lễ, chầu Thánh Thể, viếng Chúa Thánh Thể hàng ngày, cùng với những việc chia sẻ bác ái nhỏ nhỏ dành cho các nghèo, chúng con dâng lên Chúa, để làm thành máng cỏ ấm êm cho Chúa.

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Nguyện xin Chúa Thánh Thể thu hút chúng con về với Chúa. Xin Chúa sưởi ấm trái tim lạnh lùng, khô cứng của chúng con bằng sự sự dịu dàng, nhân hậu của trái tim Chúa, biết chạnh thương trước những khổ đau của tha nhân. , Ước chi tình yêu Giáng Sinh của Chúa giúp chúng con trở nên những người xây dựng hòa bình mỗi ngày, trong cuộc đời chúng con, trong gia đình chúng con, trong giáo xứ chúng con và trên toàn thế giới này.  Xin cho chúng con được đánh động bởi lòng nhân lành của Chúa, để chúng con biết như Đức Maria – mau mắn phục vụ và đem niềm vui của Chúa đến cho mọi người. Lạy Chúa Giêsu, Chúng con cần tình yêu của Chúa, một Vị Thiên Chúa đầy tình thương. Chúc tụng và vinh danh Chúa muôn đời!  Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa. Amen.

4. Hát: Lắng nghe Lời Chúa

(Mời cộng đoàn đứng)

5. Tin mừng Chúa Giêsu theo thánh Mattheu (Lc 1, 39-45)

Hồi ấy, bà Maria lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét. Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được trần đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Ðó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

6. Suy niệm:

Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thuật lại việc Đức Maria lên đường vội vã đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa.” để thăm người chị họ là Isave, qua đó chúng ta chiêm ngắm một mẫu gương sống Mùa Vọng thật tuyệt hảo: mẫu gương đón Chúa đến bằng tinh thần hăng say phục vụ , tinh thần bác ái yêu thương.

Câu “lên đường vội vã” cho thấy tâm hồn Mẹ Maria dạt dào niềm tin tưởng và vui tươi, vì Mẹ đang có “Chúa ở cùng”,  Mẹ đã trở thành “người đầy ân sủng” như lời sứ thần chào, Mẹ quá vui mừng khi nghe tin người chị họ được phúc làm mẹ trong tuổi già son sẻ. Bởi đối với một người phụ nữ Do Thái, một khi đã lập gia đình thì việc được làm mẹ là một vinh dự lớn lao.

Với Mẹ Maria, chuyến đi lần này thật ý nghĩa: vừa là để chúc mừng chị họ, vừa là để chia sẻ với chị niềm vui mà chính Mẹ đang cưu mang, như lời bà Isave nói: “Bởi đâu tôi được mẹ Thiên Chúa viếng thăm tôi? Vì này tai tôi vừa nghe tiếng em chào thì hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi”. Mẹ đã mang niềm vui đến cho cả gia đình bà Isave, cho Gioan Tẩy Giả còn trong bụng mẹ chờ ngày ra đời đã nhảy mừng. Chẳng những vậy, Mẹ còn ở lại với bà Isave độ ba tháng rồi mới trở về nhà mình. Điều này cho thấy Mẹ đã hoàn toàn tự nguyện, muốn ở lại để phục vụ, giúp đỡ người chị lớn tuổi trong những ngày sinh nở.

Đức Thánh Cha Phanxicô khi suy niệm về thái độ của Đức Maria đã nói: một người “vội vã” rời làng mình để đi giúp đỡ người khác (Lc 1:39). Chúng ta nhận ra động năng này là  của công lý và sự dịu dàng, chiêm niệm, cùng đi đến với những người khác, là những gì làm cho Mẹ trở nên một mô hình cho việc truyền giáo của Hội Thánh. Chúng ta hãy cầu xin Mẹ để qua lời cầu nguyện từ mẫu của Mẹ, Mẹ giúp cho Hội Thánh trở nên một nhà cho nhiều người, một người mẹ cho tất cả các dân tộc, và làm phát sinh một thế giới mới.

Chiêm ngắm cuộc viếng thăm của Đức Maria cho chúng ta gương yêu thương phục vụ của Mẹ Maria trong dịp thăm và ở lại với chị Isave,  giúp chúng ta sống tinh thần chia sẻ của Mùa Vọng để chuẩn bị đón mừng Chúa Cứu Thế đến trong ngày Giáng Sinh; đồng thời chúng ta cũng nhận ra sự cao cả của Chúa Giêsu – Đấng Mẹ Maria cưu mang: “Em được chúc phúc hơn mọi người nữ và con lòng em cưu mang cũng được chúc phúc”. Sự cao cả của Đức Giêsu mà Mẹ cưu mang đã làm cho Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa, vì Đức Giêsu chính là Thiên Chúa Làm Người. Sự cao cả của Mẹ Maria cho các em lời bảo đảm về gương sống Mùa Vọng của Mẹ là giá trị và có khả năng dẫn các em đến gặp Chúa Giêsu. Do đó, theo gương mẹ sống tinh thần phục vụ trong Mùa Vọng, chắc chắn các em sẽ gặp được Chúa, và chắc chắn các em sẽ làm hài lòng Chúa.

Khi đi thăm viếng bà chị họ, Đức Maria đã “đi bước trước” đến với bà, không đòi bà phải mời như ngày nay người ta thường nói: “Ăn có mời, làm có khiến !”. Đối với Đức Maria: Chính tình thương đã thôi thúc vội vã lên đường đi thăm Mẹ khi vừa nghe sứ thần cho biết tin vui của bà. Qua đó cho thấy Mẹ đã thực hiện đức ái qua thái độ cảm thông chia sẻ như lời dạy của thánh Phaolô: “Vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15). Sự thăm viếng của Mẹ đã lập tức mang lại hiệu quả: thai nhi Gioan đã giãy đạp trong dạ mẹ vì được khỏi tội tổ tông truyền, như bà Êlisabét đã thốt lên ca tụng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc… Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng” (Lc 2,42-44).

Nhưng trên cả sự giúp đỡ, Mẹ Maria đang chia sẻ chính Chúa với người chị họ mình. Sau khi đã đón nhận Chúa vào lòng, giờ đây Mẹ Maria đem Chúa đến cho tha nhân: Một người quen sống quảng đại với Chúa thì cũng dễ sống bác ái quảng đại với tha nhân.

Bác sĩ Tom Dolly, người đã hy sinh cả cuộc đời đến ở giữa chốn rừng thiêng nước độc bên Lào vào đầu thế kỷ XX, đã phát biểu rằng: “Không ai nghèo đến độ không có một thứ gì đó để trao tặng tha nhân”. Thực vậy, một người ăn xin ư? Anh ta vẫn có thể cho chúng ta cơ hội để thể hiện sự chia sẻ quảng đại của chúng ta đối với anh. Một người tàn tật ốm đau, cũng có thể mời gọi chúng ta bày tỏ cảm thông và nâng đỡ. Một kẻ thù cũng có thể cho chúng ta cơ hội thực tập nhẫn nhịn, chịu đựng sự xỉ nhục và thể hiện lòng bao dung để tha thứ vô điều kiện… Phải, bất cứ ai cũng có thể đem lại cho chúng ta một điều gì đó. Vấn đề là chúng ta có nhận ra chân lý này và có sẵn sàng mở lòng đón nhận những món quà quý giá đó hay không.

Chính hành động thăm viếng chia sẻ cụ thể và phục vụ “Chúa Giêsu đang bị bỏ rơi” nơi những người bệnh tật nghèo hèn, sẽ giúp chúng ta dễ dàng nhận biết và tôn vinh “Thiên Chúa là Tình Thương” (1 Ga 4,8), và nhận được niềm vui ơn cứu độ của Chúa như lời Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

(Mời cộng đoàn đứng)

7. Hát: …

(Mời cộng đoàn quỳ)

8. Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, trong những ngày này, xin cho chúng con biết mở rộng lòng để chia sẻ trao tặng cho tha nhân những món quà vật chất cũng như tinh thần. Xin cho chúng con biết nghĩ tới việc thăm viếng những bệnh nhân liệt giường lâu ngày không thuốc thang chữa trị, chia sẻ món quà cho những cụ già neo đơn, những bạn trẻ lang thang sống tạm bợ dưới  những cầu đường vì không có một mái ấm để đi về… Xin cho chúng con biết chia sẻ tình thương và niềm vui ơn cứu độ của Chúa Giáng Sinh đến cho họ.

Chúng con cũng cậy trông Mẹ Maria luôn đồng hành với chúng con, và những ai đang thao thức, nỗ lực đem Chúa đến cho người khác như Mẹ. Chúng con xin Mẹ giúp sức cho chúng con có đức tin mạnh mẽ hơn, sống gắn bó và trung thành hơn với giới răn của Chúa hơn, và làm cho Lời Đức Kitô sinh hoa kết quả trong đời sống chúng con…

Cùng với ĐTC Phanxicô và theo lời kinh của ngài, trong Chúa Giêsu Thánh thể, chúng ta dâng lời ca ngợi Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu.

CHUNG:

Lạy Mẹ Maria, Nữ Trinh và Hiền Mẫu
xin giúp chúng con tỏa sáng, qua việc làm chứng nhân của sự hiệp thông,
của phục vụ, của đức tin nhiệt thành và quảng đại,
của công lý và tình yêu dành cho người nghèo,
để cho niềm vui của Tin Mừng
có thể đi đến tận cùng của trái đất
và không có ngoại vi nào – mà không có ánh sáng của nó.
Lạy Mẹ của Tin Mừng hằng sống,
nguồn mạch của niềm vui cho những người bé nhỏ,
xin cầu cho chúng con.
Amen. Alleluia! (xTh GE số 288)

9. Hát: Này con là đá

10. Hát:  Đây nhiệm tích

11. Phép lành MTC

12. Hát tạ:                    

Sr. Têrêsa Nguyễn Thị Phượng

Comments are closed.

phone-icon