Giờ Chầu của Thiếu Nhi Thánh Thể ( Tuần IV TN Năm  B) – “Không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó con” (Mc 7, 28)

0

GIỜ CHẦU CỦA THIẾU NHI THÁNH THỂ

(Thứ Năm, Tuần V TN Năm  B)

“Không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó con” (Mc 7, 28)

1. Dấu Thánh giá – Hát Kinh Chúa Thánh Thần – Kinh ăn năn tội

2. Đặt Mình Thánh: Hát Bài thích hợp

3. Cầu nguyện mở đầu:

NAM: Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Chúa là Thiên Chúa ở với loài người chúng con / xin ban cho chúng con được lòng tin mạnh mẽ.

NỮ:    Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Chuá là hình ảnh trọn vẹn của Chúa Cha / Xin ban cho chúng con được lòng cậy cho vững bền.

NAM: Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Chúa thể hiện nơi trần thế tình yêu của Chúa Cha / Xin ban cho chúng con được lòng mến sốt sắng.

NỮ:    Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Chúa được Chúa Cha sai xuống thế để dạy dỗ con cái loài người / Chúng con xin lắng nghe tiếng Chúa.

NAM: Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Xin ban muôn ơn lành cho Đức Giáo hoàng / các Đức Giám mục / Linh mục và phó tế trên khắp hoàn cầu.

NỮ:    Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Xin ban cho các Tu sĩ Nam Nữ / luôn chu toàn sứ mệnh là muối đất và ánh sáng thế gian.

NAM: Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Xin ban cho Giáo xứ chúng con / ngày càng thăng tiến trong tinh thần và chân lý.

NỮ:   Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Xin ban cho các anh chị Giáo lý viên / luôn nhiệt thành hăng say phục vụ trong việc giáo dục đức tin.

NAM: Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Xin ban cho giới thiếu nhi chúng con / luôn biết sống ngoan thảo vâng lời theo gương Chúa / chuyên chăm cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ.

NỮ:    Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Xin ban muôn ơn lành cho cha mẹ / quý ân nhân / và tất cả những ai đã giúp đỡ  chúng con / trong ơn gọi làm người và làm Kitô hữu.

CHUNG: Chúng con thờ lạy Chúa Giêsu đang ngự thật trong phép Thánh Thể / Xin cho mọi tín hữu đã ly trần / được vào nơi sáng láng và bình an của Chúa.

4. Hát: Lắng nghe Lời Chúa

(Mời cộng đoàn đứng)

5. Tin mừng Chúa Giêsu theo thánh Marco (Mc 7, 24-30)

Khi ấy, Ðức Giêsu đến địa hạt Tia. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng không thể giấu được. Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người. Bà là người Hy lạp, gốc Phênixi thuộc xứ Xyria. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà. Người nói với bà: “Hãy để con cái ăn trước, vì không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó con” Bà ấy đáp: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn cũng được ăn những mảnh vụn của lũ trẻ nhỏ.” Người nói với bà: “Vì bà nói thế, bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi.” Về đến nhà, bà thấy đứa bé nằm trên giường và quỷ đã xuất.

Ðó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

6. Suy niệm:

Tin mừng Marcô hôm nay thuật lại việc Ðức Giêsu đến địa hạt Tia, một vùng đất của dân ngoại. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng không thể giấu được vì danh tiếng Người đã đồn đi khắp nơi… Một phụ nữ người Hy Lạp, quê ở Phê­nixi, thuộc dân ngoại, loại người bị người Do thái khinh khi.   Bà biết rõ Đức Giêsu là người Do-Thái, và theo truyền thống, Bà không có lý do gì để cầu xin Đức Giêsu, vì người Do-Thái không muốn tiếp xúc hay làm một điều gì với Dân Ngọai!   Nhưng vì hằng ngày bà chứng kiến cảnh quỷ dữ hành hạ con gái bà!   Nhất là bà biết rõ chỉ nhờ Đức Giê-su thì con gái của bà mới được chữa lành.   Thế là bà can đảm đạp đổ bức tường kỳ thị giữa hai dân tộc, để liều đến và cầu xin với Đức Giêsu chữa cho đứa con bị quỷ ám. Đức Giêsu từ chối bằng một câu không mấy nhẹ nhàng: “Không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó con”.  Người ví dân Do Thái là con cái trong nhà, còn mẹ con bà là dân ngoại được ví như chó con!

Qua câu nói của Đức Giêsu, chúng ta thấy thật khó mà hiểu được – tại sao người đàn bà Hy-lạp này có thể chịu đựng được câu nói của Đức Giêsu,  nghe như thể xúc phạm đến bà!?  Thực ra, một số nhà chú giải cho rằng, Đức Giêsu nói câu này trước hết muốn cho mọi người đừng quên ưu thế của người Do thái, trong việc thừa hưởng ơn cứu độ, bởi vì Thiên Chúa đã chọn cha ông họ và muốn tỏ lòng trung thành với cha ông họ.  Nếu người Do Thái gọi dân ngoại là “lũ chó” – với đầy sự khinh miệt, thì Đức Giêsu lại gọi họ là “chó con”. Cụm từ “chó con” để chỉ vật nuôi mà người ta ưu ái. / Tiếp đến Đức Giêsu muốn thử thách niềm tin của bà. Có lẽ đây là thử thách to lớn mà người ta khó vượt qua, vì nó giống như một lời từ chối quyết liệt và thẳng thừng, chạm đến lòng tự ái của một con người!  Liệu bà có vượt qua không? Có lẽ tình yêu đối với con của bà lớn hơn thử thách trong câu nói bà nghe, nên bà không nản lòng, sẵn sàng chịu đựng mọi thứ đau khổ, sỉ nhục, miễn sao đem lại điều tốt đẹp cho người con gái yêu quí. Bà đã trả lời với Đức Giêsu bằng một câu nói đầy tin tưởng, hy vọng và khiêm tốn: “Nhưng chó con ở dưới gầm bàn cũng được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con”. Marcô cho thấy, trong câu trả lời, bà đã nhận mình là “CHÓ CON” như muốn nói lên niềm hạnh phúc đó. Còn Đức Giêsu, Người cảm kích trước sự khiêm nhường và lòng tin của bà, Đức Giêsu đã ban cho bà phép lạ như lòng bà ao ước: “Vì bà nói thế, bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi.” Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.

Người đàn bà trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay là tấm gương cho chúng ta về sự khiêm tốn kiên trì trong cầu nguyện trước mặt Chúa. Đối với Chúa, bà chẳng là gì, bà là một người rất khiêm tốn: chịu nhận làm “chó con”; đồng thời bà có một đức tin thật kiên trì, dũng cảm,  dù bị khước từ ngay lúc đầu bằng những lời rất nặng nề, nhưng bà vẫn không nản lòng.  Lòng tin của bà không hề lay chuyển.  Trong lời cầu xin của bà, chúng ta tìm thấy những điều kiện cần có để được Chúa nhậm lời: khiêm tốn, tin tưởng, kiên trì và mạnh dạn.

Sứ điệp Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy học gương người phụ nữ dân ngoại để kiên trì trong việc đến với Chúa.  Đôi khi, Thiên Chúa “bắt” chúng ta phải chờ đợi, hoặc Ngài không ban ơn như chúng ta xin, vì lẽ những điều ấy chẳng đem lại ích gì cho chúng ta, để chúng ta khát khao ân sủng một cách mãnh liệt hơn, và Ngài sẽ ban điều thật sự cần thiết cho cuộc đời chúng ta, vì Thiên Chúa là Cha nhân từ, Đấng tạo dựng nên chúng ta, Ngài biết rõ chúng ta cần gì và điều gì là tốt cho chúng ta.  Điều cần là chúng ta phải khiêm nhường, tin tưởng và kiên trì trong lời cầu nguyện của mình, không bao giờ ngã lòng, hay thất vọng vì không được Chúa ban cho điều mình ước vọng. Hãy tin vào Lời Chúa như người phụ nữ trong bài Mừng hôm nay, vì Chúa luôn trung thành trong lời Người phán và thánh thiện trong việc Người làm:

Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.  Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho.  Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá ?  Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn ?  Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao ? (Mt 7, 7-11)

(Thinh lặng giây lát  –   Mời cộng đoàn đứng)

7. Hát: …

(Mời cộng đoàn quỳ)

8. Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót, xin thương nhìn đến chúng con là những kẻ tội lỗi và chậm tin.  Xin Chúa lắng nghe lời Hội Thánh khẩn cầu mà ban muôn ơn lành cho chúng con, cũng như tất cả những ai đang lầm than, thất vọng, chạy đến với Lòng thương xót Chúa. Nguyện xin Chúa đổi mới tâm hồn và lối sống của chúng con theo Tin Mừng yêu thương của Chúa :

CHUNG:

Lạy Chúa Giêsu là Đấng chữa lành,

“Xin cho con ánh sáng của Chúa

để con biết lối mà đi.

Xin cho con tấm bánh của Chúa

để con có sức mà dấn bước.

Xin cho con Lời của Chúa

để con vững một niềm tin.

Xin cho con sự sống của Chúa

để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn,

niềm vui và sáng tạo.

Lạy Chúa Giêsu,

con thấy mình cần Chúa

trong mỗi giây phút của cuộc đời.

Ước gì ai gặp con

cũng gặp được sự hiện diện của Chúa”.

(Lm Nguyễn Cao siêu Sj.)

 9. Hát: Này con là đá

10. Hát:  Đây nhiệm tích

11. Phép lành MTC

12. Hát tạ:

Sr Têrêsa Nguyễn Thị Phượng

Comments are closed.

phone-icon