Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi Đọc Kinh Truyền Tin chung, trưa CN I MC, 18.02.2018

0

Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô
trong buổi Đọc Kinh Truyền Tin chung
trưa CN I MC, 18.02.2018

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Trong ngày Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay hôm nay, Tin Mừng hướng sự quan tâm tới đề tài về sự cám dỗ, về sự hoán cải và về Tin Mừng. Thánh Mác-cô – tác giả Tin Mừng – viết rằng: “Thần Khí liền đẩy Chúa Giê-su vào hoang địa. Người ở trong đó bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người” (Mc 1, 12-13). Chúa Giê-su đã vào hoang địa để chuẩn bị cho sứ mạng của Ngài trên thế giới. Ngài không cần phải hoán cải, nhưng với tư cách là con người, Ngài phải đi qua cơn thử thách này, vừa – về phía Ngài – để thể hiện sự tuân phục đối với Thánh Ý của Thiên Chúa Cha, vừa – về phía chúng ta – để ban cho chúng ta hồng ân chiến thắng trên các cơn cám dỗ. Sự chuẩn bị này hệ tại ở chỗ chiến đấu chống lại thần dữ, có nghĩa là chống lại ma quỷ. Ngay cả đối với chúng ta, Mùa Chay cũng chính là một thời gian của “cuộc chiến” tinh thần, của cuộc chiến thiêng liêng: chúng ta được kêu gọi hãy giáp mặt với thần dữ thông qua việc cầu nguyện, để với ơn Chúa giúp, có khả năng chiến thắng nó trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Chúng ta biết rằng, ma quỷ luôn quanh quẩn và hoạt động trong cuộc sống chúng ta và trong môi trường chung quan chúng ta, và ở bất cứ nơi đâu có xảy ra bạo lực, xảy ra việc khước từ người khác, xảy ra việc dựng lên những vách ngăn, xảy ra những cuộc chiến tranh và những điều bất công. Tất cả những điều đó đều là công việc của ma quỷ, của thần dữ.

Ngay sau khi trải qua các cơn cám dỗ trong hoang địa, Chúa Giê-su đã bắt đầu loan báo Tin Mừng, tức loan báo Tin tốt lành, và đó là cụm từ thứ hai. Cụm từ thứ nhất là “cơn cám dỗ”: cụm từ thứ hai là “Tin Mừng”. Và Tin Mừng này thúc giục mọi người sám hối – và đó là cụm từ thứ ba: Đức Tin. Ngài công bố rằng: “Thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”.  Sau đó Ngài mời gọi: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng!” (Mc 1,15), có nghĩa là tin vào Tin Vui rằng, Triều Đại Thiên Chúa đã tới gần. Trong cuộc sống của mình, chúng ta luôn cần phải sám hối – mỗi ngày -, và Giáo hội mời gọi chúng ta cầu nguyện để xin cho được ơn đó. Vì chúng ta không bao giờ hướng về Thiên Chúa cho đủ, nên chúng ta phải không ngừng hướng trọn tâm trí của mình về với Ngài. Để làm điều đó, người ta phải can đảm khước từ tất cả những gì mà chúng ngăn cản chúng ta trên đường tiến về phía trước, và phải can đảm khước từ những giá trị sai quấy mà chúng phỉnh gạt chúng ta cũng như mơn trớn sự ích kỷ của chúng ta theo một cách thế tinh ma. Do đó, chúng ta phải tín thác vào Chúa, vào sự tốt lành của Ngài cũng như vào kế hoạc Tình Yêu của Ngài đối với từng người một trong chúng ta. Mùa Chay là một thời gian thống hối, nhưng dĩ diên, nó không phải là thời gian buồn sầu! Đây chính là một thời gian để thống hối, nhưng nó không phải là thời gian buồn chán, hay thời gian của sự bực bội. Nó chính là một sự khai mạc đầy vui mừng và nghiêm túc để dũ bỏ sự ích kỷ và con người cũ, và canh tân bản thân cho tương ứng với hồng ân Phép Rửa của chúng ta.

Chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể ban cho chúng ta niềm hạnh phúc đích thực. Thật là vô ích khi chúng ta lãng phí thời gian của mình để tìm kiếm niềm hạnh phúc ấy ở những nơi khác, trong sự giầu sang, trong khoái lạc, trong quyền lực và trong sự nghiệp… Triều Đại Thiên Chúa chính là sự hiện thực hóa tất cả mọi nỗ lực của chúng ta, vì ơn cứu độ dành cho nhân loại cũng đồng thời là vinh quang của Thiên Chúa. Trong ngày Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay hôm nay, chúng ta được mời gọi hãy lắng nghe và đón nhận một cách chú tâm hơn nữa lời kêu gọi của Chúa Giê-su để hoán cải và tin vào Tin Mừng. Chúng ta được kêu mời hãy bắt đầu con đường dẫn tới Đại Lễ Phục Sinh với tất cả sự hăm hở, để càng ngày càng đón nhận nhiều hơn nữa ân sủng của Thiên Chúa, Đấng muốn biến thế giới thành một vương quốc công lý, bình an và huynh đệ.

Xin Rất Thánh Trinh Nữ Maria giúp chúng ta sống Mùa Chay này trong niềm tín trung với Lời Thiên Chúa cũng như trong sự cầu nguyện liên lỷ, như Chúa Giê-su đã thực hiện trong hoang địa. Đó không phải là điều bất khả! Vấn đề nằm ở chỗ là sống những ngày này với niềm mong muốn đón nhận Tình Yêu mà nó đến từ Thiên Chúa, và nó muốn biến đổi cuộc sống chúng ta cũng như biến đổi toàn thế giới.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật I MC, ngày 18 tháng 02 năm 2018

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô

Lm Đa-minh Thiệu O.Cistchuyển ngữ

Comments are closed.

phone-icon