Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung, trưa CN, 12.08.2018

0

Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô
trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung, trưa CN, 12.08.2018

Anh chị em và các bạn trẻ Italia thân mến, xin chúc tất cả một ngày tốt đẹp!

Trong Bài Đọc II hôm nay, Thánh Phao-lô đã khẩn khoản kêu gọi chúng ta: “Anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em để chờ ngày cứu chuộc” (Eph 4,30). Nhưng Cha tự hỏi: Người ta làm phiền lòng Chúa Thánh Thần như thế nào? Tất cả chúng ta đều đã lãnh nhận Ngài qua Bí Tích Thanh Tẩy và qua Bí Tích Thêm Sức. Để không gây phiền lòng cho Chúa Thánh Thần, người ta phải sống trong một cách thức mà nó tương ứng và nhất quán với những lời hứa của Bí Tích Thanh Tẩy và được canh tân trong Bí Tích Thêm Sức. Nhất quán và không hề giả hình: Xin anh chị em đừng quên điều đó. Người Ki-tô hữu không được phép trở thành kẻ giả hình: Người Ki-tô hữu phải sống một cách nhất quán. Những lời hứa của Bí Tích Thanh Tẩy có hai khía cạnh: từ bỏ sự ác và thi hành điều thiện.

Từ bỏ sự ác có nghĩa là nói “không” với những cơn cám dỗ, với tội lỗi và với Sa-tan. Cụ thể hơn, nó có nghĩa là nói “không” với một nền văn hóa chết chóc mà nó biểu lộ trong sự chạy trốn khỏi thực tại để đi đến với một niềm hạnh phúc giả tạo, nó biểu lộ trong sự lừa dối, trong sự gian ngoa, trong sự bất công và trong việc coi thường người khác. Chúng ta nên nói “không” với tất cả những thứ đó. Sự sống mới được ban cho chúng ta qua Bí Tích Thanh Tẩy và có Chúa Thánh Thần là nguồn mạch, sẽ luôn khước từ thái độ mà nó bị thống trị bởi những tình cảm chia rẽ và bất hòa. Vì thế, Thánh Phao-lô Tông Đồ cảnh báo chúng ta: “Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thóa mạ, và hãy loại trừ mọi hành vì gian ác” (Eph 4,31). Thánh Phao-lô đã nói như thế. Năm yếu tố hay năm thói xấu đó, tức năm điều gây ảm đạm cho niềm vui của Chúa Thánh Thần, sẽ đầu độc con tim cũng như sẽ dẫn tới những lời nói hiểm độc xúc phạm tới Thiên Chúa và tha nhân.

Nhưng nếu chỉ không làm điều ác thôi thì chưa đủ để trở thành một Ki-tô hữu tốt lành; cần phải duy trì sự thiện và thi hành điều tốt. Vì thế, Thánh Phao-lô nói tiếp: “Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót, và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô” (Eph 4,32). Người ta thường nghe nói: “Tôi không làm tổn thương ai”. Và người ta nghĩ rằng, mình đang là một vị Thánh. Tốt, nhưng bạn có làm điều thiện không? Có rất nhiều người chả làm điều gì xấu cả, nhưng cũng chẳng làm điều gì tốt, và cuộc đời của họ trôi vào sự thờ ơ lãnh đạm, bàng quang, và do dự trước bản thân mình. Thái độ đó đi ngược lại với Tin Mừng, và nó cũng đi ngược lại với bản chất của những người trẻ các con, vì tự bản chất những người trẻ các con phải năng động, phải hăng hái và can đảm. Các con hãy nhớ kỹ điều đó nhé – nếu các con nhớ thì chúng ta có thể cùng lập lại: “Thật tốt nếu không làm điều gì xấu, nhưng cũng thật xấu nếu không làm điều gì tốt”. Thánh Alberto Hurtado đã nói như thế. Hôm nay Cha mời gọi các con hãy trở thành những chiến sĩ tiên phong trong sự thiện! Những chiến sĩ tiên phong trong sự thiện. Các con đừng tưởng rằng mình đang ổn nếu như các con không làm điều gì xấu; nếu mình có thể làm điều thiện mà lại không làm, thì như vậy có nghĩa là mình đã mắc phải tội thiếu sót rồi. Nếu chỉ không ghen ghét thôi thì vẫn chưa đủ, cần phải tha thứ nữa; nếu chỉ không thể hiện lòng ác cảm với người khác thôi thì cũng vẫn chưa đủ, chúng ta còn phải cầu nguyện cho cả những kẻ thù nữa; nếu chỉ không là nguyên cớ cho những vụ bất hòa thôi thì cũng vẫn chưa đủ, chúng ta còn phải mang sự bình an đến bất cứ nơi đâu đang thiếu bình an nữa; nếu chỉ không nói xấu người khác thôi thì cũng vẫn chưa đủ, chúng ta còn phải cắt đứt câu chuyện khi chúng ta nghe thấy một người nào đó nói xấu người khác: phải cắt đứt chuyện ngồi lê mách lẻo. Điều đó có nghĩa là làm sự thiện. Nếu chúng ta không ngăn cản điều ác, thì có nghĩa là chúng ta đang ngấm ngầm cời than cho nó.

Cần phải can thiệp vào những nơi mà tại đó sự ác đang phát tán; vì nơi đâu có sự ác ngự trị thì có nghĩa là ở đó đã không có những Ki-tô hữu can đảm, tức những người dám dùng sự thiện để chống lại sự ác; “bằng cách là họ sống trong tình Bác Ái” (xc. Eph 5,2), theo lời nhắc nhớ của Thánh Phao-lô.

Các bạn trẻ thân mến, trong những ngày này, các con đã chạy rất nhiều! Vì thế, các con đã được tôi luyện, và Cha có thể nói với các con rằng: Hãy ra đi trong Đức Ái, hãy ra đi trong Tình Yêu! Và chúng ta hãy cùng đi đến với Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới. Ước gì qua lời cầu bầu từ mẫu của mình, Đức Trinh Nữ Maria sẽ hỗ trợ chúng ta, để trong tất cả mọi ngày sống và qua những hành động, mỗi người trong chúng ta đều có thể nói “không” với sự ác, và nói “có” với sự thiện.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 12 tháng 08 năm 2018

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

Comments are closed.

phone-icon