Ai đã có thì được cho thêm – Suy niệm theo “The Word Among Us” ngày 23.9.2019

0

Suy niệm: Lc 8,16-18

Thánh Piô Pietrelcina (Cha Pio), Linh mục 

Thánh (cha) PiôPietrelcina (1887 – 1968) mà chúng ta mừng lễ hôm nay là một trong những vị thánh nổi tiếng nhất của Giáo Hội. Vị linh mục người Ý này được tôn sùng như một người giải tội đầy lòng trắc ẩn và người làm phép lạ, người cũng mang dấu thánh – biểu lộ những vết thương của Chúa Kitô. Thông qua những câu chuyện về cha Piô và những lời nói khôn ngoan của mình, Cha Piô đã tiếp xúc (chạm đến) hàng triệu cuộc sống, mặc dù ngài hiếm khi rời khỏi tu viện của mình. Nhưng đằng sau tất cả là gì? Nói chung là: lòng quảng đại (sự hào phóng).

Cuộc sống của cha Piô là một mẫu gương hoàn hảo về những gì Chúa Giêsu đang nói đến trong Tin Mừng hôm nay. Cha Piô là một người “đã có” và rõ ràng là ngài đã nhận được “nhiều hơn nữa”. Những gì cha Piô đã phải bắt đầu là tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa và ngài đã được cho nhiều hơn vì ngài đã sẵn sàng chia sẻ tình yêu đó cho mọi người mà ngài có thể. Đối với cha Piô, điều đó có nghĩa là dành nhiều giờ mỗi ngày để cầu nguyện và nghe những lời thú tội. Trong năm mươi mốt năm thi hành nhiệm vụ của mình, ngài không bao giờ đi nghỉ; Ngài cứ tiếp tục dâng hiến chính mình để phục vụ mọi người. Vì đã cho đi “nhiều hơn” , Thiên Chúa đã ban thưởng cho lòng quảng đại của cha Piô bằng cách ban nhiều quà tặng hơn nữa cho người anh em khiêm nhường này.

Tuy nhiên, khi chúng ta đọc về cha Piô, chúng ta có thể nghĩ rằng: “Tôi không bao giờ có thể giống như cha ấy được!” Tuy nhiên, điều đó là tốt; bạn không nên giống hệt như ngài. Cha Piô và sự phân loại rộng rãi về các vị thánh của Giáo Hội. Các thánh dạy chúng ta rằng Thiên Chúa sẽ sử dụng bất cứ ai đáp lại Chúa cách quảng đại. Khi chúng ta nhận những quà tặng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta và chia sẻ chúng, Chúa sẽ càng ban cho chúng ta nhiều hơn. Hình thức “nhiều hơn” đó sẽ khác nhau đối với mọi người. Cuộc đời của cha Piô không giống như cuộc sống của Thánh Phanxicô Xaviê. Và cuộc đời của Phanxicô Xavier đã sống không giống như Mẹ Têrêsa. Và cuộc đời của Mẹ Têrêsa không giống như người mẹ trẻ bốn tuổi, đưa con đến tham dự thánh lễ hàng ngày hoặc người đàn ông đã nghỉ hưu, người dành cả ngày để dạy tiếng Anh cho những người nhập cư.

Chìa khóa là sự quảng đại. Nếu bạn rất sẵn lòng chia sẻ những gì Chúa ban cho bạn, Người sẽ càng ban cho bạn nhiều hơn và càng chúc lành cho nhiều người hơn qua bạn. Chỉ cần nghĩ về cha Piô, người đã dành cả đời mình trong một tu viện bình thường. Ngay cả trong thế giới bình thường của bạn, Thiên Chúa sẽ cho bạn những cơ hội để trao ban cho người khác. Và khi bạn đáp lại bằng đức tin, bạn sẽ thấy rằng những cơ hội đó vẫn đang tiếp tục phát triển.

“Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban cho con quá nhiều! Bất cứ điều gì Chúa yêu cầu con làm hôm nay, con sẽ làm!”

Theo The Word Among Us [wau.org]
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon