Tổng thống Trump: Nhà thờ cần được mở cửa lại “ngay bây giờ”

0

President Donald Trump leads the daily coronavirus disease outbreak task force briefing at the White House in Washington April 21, 2020. (CNS photo/Jonathan Ernst, Reuters)

Matt Hadro / Catholic News Agency

Hôm thứ Sáu Tổng thống Donald Trump kêu gọi các thống đốc bang cho mở cửa lại các nhà thờ “ngay bây giờ.”

Trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu, ông Trump nói rằng Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) “theo định hướng của tôi”, sẽ phát hành hướng dẫn mới cho các nhà thờ để mở cửa trở lại. Ông nói rằng ông xác định các nơi thờ phượng như là “nơi quan trọng cung cấp sự phục vụ thiết yếu”, ông lưu ý rằng các thống đốc bang đã phân loại các cơ sở như cửa hàng rượu và phòng khám phá thai là nơi cung cấp các dịch vụ thiết yếu, mà không phải là nhà thờ.

Trong nhiều tuần Nhà Trắng và CDC được cho là đang trong quá trình soạn thảo và đưa ra những hướng dẫn mới cho các nhà thờ để mở cửa trở lại.

Hôm thứ Sáu, theo một người thạo tin đối với các cuộc thảo luận, CNA được biết hướng dẫn mới dự kiến sẽ phát hành vào chiều thứ Sáu và sẽ khác với hướng dẫn tạm thời trước đây dành cho các cộng đồng tôn giáo được ban hành vào tháng Ba, khi đại dịch bắt đầu bùng phát tại Hoa Kỳ. Hướng dẫn đó đã không được Nhà Trắng làm rõ trước khi phát hành.

Hướng dẫn đó được cho là làm nhiều người trong cộng đồng tôn giáo quan ngại vì một số điều khoản dường như xâm phạm quyền tự chủ của các nhóm tôn giáo, như một khuyến nghị nói rằng người Do Thái nên được phép sử dụng các thiết bị điện tử trong ngày Sabát để truyền phát trực tuyến các Lễ nghi.

CNA được biết, bản hướng dẫn mới sẽ thận trọng hơn đối với quyền tự chủ của các nhà thờ và tôn giáo, và sẽ áp dụng một “sự đụng chạm nhẹ nhàng hơn” với họ, trình bày như một bộ khuyến nghị hơn là những chỉ dẫn, và hàm ý rằng các hành động được thực hiện bởi chính quyền tiểu bang và địa phương vượt quá những khuyến nghị của liên bang là không phù hợp. Nó có sự góp ý của các luật sư có kinh nghiệm trong các trường hợp tự do tôn giáo.

Hướng dẫn sẽ bao gồm một phần dành cho các nhà lãnh đạo tiểu bang và địa phương, nói rằng họ nên công nhận các cuộc tụ họp tôn giáo là một sự kiện riêng biệt và khác hơn so với những sự tụ họp khác và được bảo vệ bởi Bản Tu chính thứ Nhất; nó sẽ ám chỉ rằng các tiểu bang không được xem xét nhà thờ một cách nghiêm khắc hơn khi họ cân nhắc việc cho mở cửa trở lại đối với những địa điểm tụ tập công cộng hoặc các doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, CNA được biết các nhà thờ sẽ không được phân loại chính thức như là những cơ sở “thiết yếu”, vì sự phân loại đó có thể khác nhau theo từng tiểu bang theo hàm ý của tiểu bang đối với các nhóm tôn giáo. Tuy nhiên, việc gọi các nhà thờ là “thiết yếu” trong “thông điệp” hướng dẫn của chính phủ được cho là đã được thảo luận.

Trước đó vào thứ Sáu, phát biểu khi kết thúc một sự kiện với các cựu quân nhân tại Nhà Trắng ông Trump nói rằng ông tin CDC sẽ “ban hành một bản khuyến nghị rất mạnh mẽ” để các nhà thờ được mở cửa trở lại.

Ông Trump nói thêm rằng “chúng ta sẽ làm cho những nơi đó [nhà thờ] trở nên ‘thiết yếu’.”

Hôm trước đó, thứ Năm, ông Trump đã nhắc lại nhiều lần mong muốn của ông về việc các nhà thờ sẽ sớm được mở cửa trở lại, và nói rằng các viên chức y tế sẽ ban hành hướng dẫn liên quan ngay “hôm nay hoặc ngày mai.”

“Tôi nghĩ CDC sẽ sớm đưa ra một cái gì đó. Hôm nay tôi đã nói chuyện với họ; Tôi nghĩ họ sẽ đưa ra một cái gì đó rất sớm,” ông Trump nói trong một phiên lắng nghe với các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Phi vào chiều thứ Năm tại Ypsilanti, Michigan.

Những đối thoại về hướng dẫn cho các nhà thờ mở cửa trở lại trong đại dịch đã diễn ra trong nhiều tuần. Vào ngày 28 và 29 tháng Tư, các viên chức Nhà Trắng và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã trao đổi với bốn giám mục Công giáo, họ quyết định khôi phục các Thánh lễ có cộng đoàn tham dự trong các giáo phận của họ. Cuộc đối thoại tập trung vào việc mở lại các nhà thờ và hướng dẫn của liên bang sẽ như thế nào về vấn đề đó.

CDC đã soạn thảo hướng dẫn để mở cửa lại các doanh nghiệp, nhà thờ và những nơi tập trung công cộng khác vào đầu tháng Năm, nhưng vào ngày 7 tháng Năm, AP tường thuật rằng chính quyền Trump đã tạm gác một báo cáo dài 17 trang của CDC, trong đó có “Hướng dẫn tạm thời về các Cộng đồng tôn giáo.”

Hôm thứ Tư, Washington Post đăng tin rằng Nhà Trắng đã chống lại hướng dẫn ban hành của CDC cho các nhà thờ, với lo ngại rằng họ không muốn hạn chế sự tự do của các nhà thờ một cách không cần thiết.

Trong khi đó, CDC đã công bố một báo cáo tuần này cảnh báo rằng “COVID-19 lan truyền dễ dàng trong các cuộc tụ họp nhóm” và dẫn chứng trường hợp của một nhà thờ trong vùng nông thôn Arkansas, nơi 35 trong số 92 người tham dự các Lễ từ ngày 6 đến 11 tháng Ba đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, với ba người chết.

Tuy nhiên, vào thứ Năm, ông Trump đã nói nhiều lần về mong muốn được thấy các nhà thờ sớm mở cửa trở lại.

Ông Trump nói vào chiều thứ Năm: “Hôm nay tôi thấy một cảnh tượng người ta cố gắng đột nhập vào một nhà thờ, để đi vào nhà thờ — không phải đột nhập để ăn trộm một thứ gì đó, nhưng để được vào — họ muốn ở trong nhà thờ của họ.” 

Ông nói thêm, “Tôi nói, ‘Tốt hơn hết là các anh cho ý kiến’,” ông đề cập đến hướng dẫn của CDC. “Và họ [CDC] đang làm điều đó và họ sẽ công bố một điều gì đó liên quan các nhà thờ vào hôm nay hoặc ngày mai. Chúng ta phải mở cửa nhà thờ trở lại.”

Đã có hơn 1,5 triệu trường hợp nhiễm coronavirus mới (COVID-19) ở Hoa Kỳ và hơn 93.000 trường hợp tử vong, theo CDC.

Khi virus lây lan vào tháng Ba, tất cả các giáo phận Công giáo Hoa Kỳ đã ngưng cử hành Thánh lễ có cộng đoàn tham dự để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này. Tuy nhiên, bắt đầu từ giữa tháng Tư, các giáo phận đã bắt đầu tiếp tục dâng thánh lễ có cộng đoàn tham dự trở lại.

Tại Minnesota, hôm thứ Tư các giám mục Công giáo trong tiểu bang đã quyết định khôi phục lại các Thánh lễ có cộng đoàn tham dự vào cuối tuần Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, bất chấp lệnh của tiểu bang. Vì lệnh đã cho phép một số doanh nghiệp bắt đầu mở cửa trở lại, nhưng không phải là nhà thờ, hôm thứ Năm Đức Tổng Giám mục Bernard Hebda của nhà thờ Thánh Phaolô-Minneapolis cho biết rằng “người Công giáo phải lệ thuộc vào Bí tích Thánh Thể để vượt qua những thách thức của cuộc sống” để bảo vệ quyết định mở cửa trở lại.

Các giám mục nói Thánh lễ sẽ được dâng trong các nhà thờ với công suất không quá 33%, và với những biện pháp phòng ngừa an toàn.

Hôm thứ Năm Nhà Trắng cho biết ông Trump đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với các viên chức chính phủ và 1.600 “mục tử và các nhà lãnh đạo đức tin.” Những người tham dự bao gồm ông Tony Perkins, chủ tịch Hội đồng nghiên cứu gia đình, và đức Giám mục Harry Jackson của Giáo hội Ngũ tuần.

Theo thông tin về cuộc họp của Nhà Trắng, ông Trump nói rằng quyền của các cộng đoàn hội thánh được tổ chức lễ nghi là một phần của “sự vĩ đại” của nước Mỹ.

Nói với các phóng viên trước khi lên máy bay trực thăng Marine One vào chiều thứ Năm, tổng thống nói rằng “Một trong những điều tôi rất muốn làm là mở cửa lại các nhà thờ.”

Ông nói: “Các nhà thờ không được đối xử với sự tôn trọng bởi nhiều thống đốc của đảng Dân chủ. Tôi muốn các nhà thờ của chúng ta được mở cửa. Và chúng tôi sẽ sớm giữ một vị trí rất mạnh về điều đó.”

Khi một phóng viên hỏi liệu ông có muốn các đền thờ Hồi giáo mở cửa trở lại không, ông Trump nói rằng ông rất muốn.

Trong phiên lắng nghe với các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Phi vào buổi chiều, ông Trump lặp lại mong muốn các nhà thờ được nhanh chóng mở cửa trở lại.

Khi được hỏi liệu ông có “ưu tiên việc tái mở cửa nhà thờ hơn các cơ sở khác hay không,” ông Trump trả lời: “Không, không phải vậy.”

Liên quan đến các nhà thờ, ông nói rằng “nhà thờ vô cùng quan trọng, về mặt tinh thần của đất nước chúng tôi,” và rằng các nhà thờ “là rất cần thiết.”

“Thật tuyệt vời khi ngồi nhà và xem một cái gì đó trên máy tính xách tay, nhưng không bao giờ có thể so sánh tương tự như việc ở trong nhà thờ và ở với bạn bè của bạn.”

[Nguồn: catholicworldreport]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/5/2020]

Comments are closed.

phone-icon