Giakêu, hãy xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông! – SN ngày 17.11.2020

0

Suy Niệm: Lc 19,1-10                

Câu chuyện của thánh sử Luca về Giakêu cho thấy một kiểu mẫu mà chúng ta thấy nhiều lần trong các sách Tin mừng. Nó diễn ra như thế này: Chúa Giêsu xem ra thấy trước được điều gì trong tâm trí của người ta. Ngài nhận thức được nơi họ: cảm giác đói, sự bồn chồn, đang tìm kiếm Chúa, ngay cả khi người đó không hoàn toàn nhận ra điều đó. Sau đó, Chúa Giêsu “xuất hiện” một cách bất ngờ nào đó dẫn người ta đến một cuộc sống mới và thay đổi tâm hồn.

Bằng cách nào đó, Chúa Giêsu biết rằng Giakêu sẽ ngồi trên cây sung đó. Ngài cũng biết rằng ông Giakêu, dù có địa vị và của cải, đã sẵn sàng sám hối và đón tiếp Chúa Giêsu vào lòng và nhà của mình. Và Giakêu đã làm đúng như vậy, thậm chí còn công khai cam kết sẽ trả nợ gấp bốn lần những người mà ông đã lừa gạt.

Chúng ta còn thấy mẫu hình này ở đâu nữa? Hãy nhìn Simon Phêrô. Sau một đêm đánh cá không có kết quả, Chúa Giêsu hiện ra và bảo anh ta hãy thử lại. Phêrô bị choáng ngợp trước mẻ cá khổng lồ và bỏ tất cả để theo Chúa Giêsu (Lc 5,1-11). Người phụ nữ Samaritanô bên giếng là một ví dụ khác. Chúa Giêsu nhận thấy cơn khát của cô và thay vào đó ban cho cô nước hằng sống, thúc đẩy cô chia sẻ tin mừng rằng Đấng Mêsia đã đến (Ga 4,4-40). Hoặc hai môn đệ trên đường đi Emmaus: Chúa Giêsu thấy họ thất vọng và mang lại hy vọng và niềm vui cho họ bằng cách mặc khải chính mình cho họ (Lc 24,13-27).

Bạn có thể thấy mô hình tương tự này trong câu chuyện của riêng mình. Đã khi nào Chúa bất ngờ “xuất hiện” và ban cho bạn những gì bạn cần không? Có lẽ Ngài đã giúp bạn mở rộng tầm mắt để nhìn nhận bản thân hoặc người khác một cách khác biệt. Hoặc có thể Ngài đã thúc giục bạn thay đổi thái độ, quan điểm hoặc cách nhìn nhận. Dù đó là gì đi nữa, ơn sủng của Ngài đã giúp bạn tiến thêm một bước đến gần Chúa hơn.

Những người mà Chúa Giêsu gặp gỡ trong các sách Tin mừng đã đáp lại bằng cách đặt niềm tin sâu xa hơn vào Ngài – vào khả năng chữa lành và giải thoát của Ngài, cũng như lời mời gọi đi theo Ngài. Ước gì chúng ta noi theo gương mẫu của họ và làm như vậy những khi Chúa Giêsu thấy trước nhu cầu của chúng ta và đến với chúng ta.

“Lạy Chúa Giêsu, cảm ơn Chúa đã thấy trước và đáp ứng mọi nhu cầu của con!”

Nguồn:  https://wau.org/meditations/2020/11/17/177162/
Chuyển ngữ:  Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD.

Comments are closed.

phone-icon