Ngày ngày anh em hãy khuyên bảo nhau – SN ngày 14.01.2021

0

“Ngày ngày anh em hãy khuyên bảo nhau bao lâu
còn được gọi là ngày hôm nay” (Hr 3,13)

Suy niệm:  Hr 3,7-14

“Đó không phải là một tội trọng. Không cần phải đi đến xưng tội ngay bây giờ. Ồ vâng, sẽ rất tốt nếu đi; trên thực tế, bạn thực sự nên sớm xét mình một cách có hệ thống. Nhưng hôm nay đã giữa tuần rồi. Hãy đợi đến thứ Bảy thì nó thoải mái hơn và bạn có thể xưng tội cách thích hợp”. Đây là sự cám dỗ thông thường và khôn khéo. Và thường xuyên, khi thứ Bảy đến, sẽ có một lý do mới để trì hoãn việc đó, nếu chúng ta còn nhớ ý định của mình. Hôm nay, dù hoàn cảnh tồi tệ đến đâu, tốt hơn là nên ăn năn hối cải hơn là chờ đợi thời điểm hoàn hảo.

Đối mặt với loại cám dỗ này, thư gửi tín hữu Do Thái đưa ra lời khuyên trực tiếp sảng khoái: “Ngày ngày anh em hãy khuyên bảo nhau bao lâu còn được gọi là ngày ‘hôm nay’” (3,13). Như một lời cảnh báo cho các tín hữu Do Thái bị cám dỗ để trở nên mệt mỏi với tư cách môn đệ của họ hoặc thờ ơ với Chúa Giêsu, tác giả sử dụng ví dụ của dân Israel xưa. Trong cuộc hành trình từ nô lệ ở Ai Cập đến Đất Hứa, họ đã kêu gào chống lại Thiên Chúa trong sa mạc (Ds 14). Thay vì động viên nhau nhớ lại số phận của mình, họ tập trung sự chú ý vào tất cả những khó khăn hiện tại.

Chúng ta có thể không lang thang trong sa mạc như dân Israel hoặc đối mặt với sự bắt bớ như các tín hữu thời sơ khai, nhưng chắc chắn chúng ta có thể bị cám dỗ bởi sự thờ ơ và trì hoãn. Những gì chúng ta thực hiện cho đến ngày mai có thể tiết lộ những điều ưu tiên và tình trạng của tâm hồn chúng ta. Chúng ta có thể cần phải hoàn thành rất nhiều việc ngày hôm nay đến nỗi những điều Thiên Chúa muốn ở chúng ta, cho dù là cầu nguyện, đi xưng tội, hay tìm người thân cận, những điều đó luôn có thể chờ đợi cho ngày mai. Những điều ưu tiên lộn ngược này có thể là dấu hiệu cho thấy chúng ta cần chọn Chúa ngày hôm nay.

Vì vậy, hãy xem xét lại các điều ưu tiên của bạn ngày hôm nay. Có điều gì bạn đang tránh né không? Bạn có thể sắp xếp lại ngày của mình để bạn sẵn sàng hơn cho Chúa không? Hãy cố gắng dành thời gian để lắng nghe tiếng nói của Ngài trong cầu nguyện, ngay cả khi bạn đang bận rộn. Nếu bạn cảm thấy được thúc đẩy để tiếp cận với người hàng xóm hoặc hòa giải với một thành viên bị xa cách trong gia đình, “thì đừng cứng lòng” (Tv 95,8). Và nếu Thánh Thần thúc giục bạn đi xưng tội, thì đừng chậm trễ. Hãy thực hiện ngay hôm nay.

Lạy Chúa, xin giúp con làm theo ý muốn của Chúa ngay hôm nay.

Nguồn: The Word Among Us
Chuyển ngữ: Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD.

Comments are closed.

phone-icon