Thánh lễ An táng Nt. Rosa Trần Thị Hồng (Ngọc)

0

Vào lúc 8 giờ 30 sáng nay ngày 29//4/2021 Thánh lễ Án tang Đồng tế Nt. Rosa Trần Thị Hồng (Ngọc) đã được long trọng cử hành tại nguyện đường của Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp.

Cha Vincentê Nguyễn Mạnh Cường, quản hạt Tân Mai đã chủ tế Thánh lễ An táng. Cùng đồng tế với ngài có Cha cố Matthêu Bùi Tiến San – nhà hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Xuân Lộc, Cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc chánh xứ Giáo xứ Đa Minh và một số Cha dòng Đa Minh và các Cha thân thuộc.

1

Toàn cảnh Thánh lễ An táng Đồng tế

Về phía thành phần tham dự có chị Bề trên Tổng quyền Maria Đinh Thị Sáng, các chị trong Ban Tổng cố vấn, đông đảo chị em trong Hội dòng, Quý Tu sĩ và thân bằng quyền thuộc đã tham dự Thánh lễ An táng cầu nguyện cho chị Rosa.

3

Quý Hội Dòng và Quý thân nhân tham dự Thánh lễ

Cha cố Matthêu Bùi Tiến San là người em linh tông và cũng là người đồng hương với chị Rosa đã chia sẻ trước cộng đoàn những suy tư về cái chết và tâm tình với Chị Rosa trong bài giảng của mình. Mở đầu, Cha cố Matthêu trích dẫn của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI: “Những nhận định hiển nhiên về tính cách tạm bợ của đời sống ở trần gian này, về giai đoạn kết thúc không thể tránh và mỗi lúc mỗi gần kề hơn của đời sống ấy là những điều cần phải đặt ra: “… Tôi là ai? Con người tôi còn lại gì? Tôi đi về đâu? Tôi phải làm gì? Trách nhiệm của tôi là những trách nhiệm nào? (Giây Phút Cuốn Lều, tr. 12). Vì thế mỗi người cần phải chuẩn bị cho cái chết của mình. Chết không phải là một mất mát khi cái chết được chấp nhận như một sự dâng hiến cuối cùng và trọn vẹn; bởi một tặng phẩm được trao vào tay người mà ta dâng tặng thì không có nghĩ là mất đi, nhưng thuộc về người mà ta dâng tặng.

Chị nữ tu Rosa Trần Thị Hồng Ngọc trong suốt 82 tuổi đời và 63 năm Khấn Dòng đã nỗ lực bước theo Đức Kitô như “hạt lúa mì chịu tiêu hủy đi để phát sinh nhiều bông hạt”. Các chị em của Hội dòng và những người mà Dì phục vụ đã nhận ra những nét đạo đức tiêu biểu nơi đời sống âm thầm phục vụ, đời sống hy sinh của Chị. Chị đã trung thành với giờ khắc của Tu viện, siêng năng cầu nguyện, nhiệt tình phục vụ chị em… Trong sinh hoạt tông đồ, Dì đã hoạt động  tại nhiều cộng đoàn ở nhiều địa sở. 12 năm gần đây, sống tại tu viện Mẹ Vô Nhiễm, Bình Thạnh giữa lòng thành phố phồn vinh, Chị đặc biệt yêu thương quan tâm đến những người nghèo, những người di dân, không phân biệt tôn giáo. Chị thường xuyên đi thăm viếng, qui tụ họ lại thành nhóm nhỏ để dạy dỗ và hướng dẫn về đời sống nhân bản va đạo đức. Với phép của bề trên Chị luôn dành cho người nghèo những điều tốt nhất. Mặc dầu tuổi đã cao, Chị vẫn tha thiết với việc phục vụ Lời Chúa qua việc dạy Giáo lý cho những người bình dân thất học. Đây phải là nét đẹp tiêu biểu của lòng bác ái sâu xa nơi chị nữ tu Rosa.

Tin vào Chúa, chúng ta dám hy vọng chắc chắn rằng Chị Rosa đã nỗ lực phục vụ Chúa, hy sinh phục vụ mọi người, thì chắc chắn được lãnh nhận phần thưởng Chúa dành cho “người tôi tớ trung tín và tốt lành”. Và hoạt động của Chị trong cõi hằng sống chắc sẽ hữu hiệu hơn những hoạt động Chị đã thực hiện trên trần gian.

2

Cha cố Matthêu Bùi Tiến San giảng lễ

Trước khi Thánh lễ An táng đồng tế cầu nguyện cho nữ tu Rosa Trần Thị Hồng (Ngọc) kết thúc, chị Bề trên Tổng quyền Maria Đinh Thị Sáng đã thay mặt Hội dòng nói lời tri ân đến Linh mục chủ tế, Linh mục giảng lễ, Quý Linh mục đồng tế, Quý Tu sĩ, anh em đội mai táng của khu Fatima thuộc Giáo xứ Đa Minh, và cuối cùng chị dành lời cảm ơn trân trọng đến chính quyền và ban Tôn giáo đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức tang lễ cho Chị Rosa.

6

Chị Bề trên Tổng quyền dâng lời tri ân Quý Cha, Quý Hội dòng….

Sau đó là Cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc chánh xứ Giáo xứ Đa Minh chủ sự nghi thức phó dâng và từ biệt. 

5

Cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc chánh xứ Giáo xứ Đa Minh chủ sự nghi thức

Cuối cùng, Cha Giuse Trần Trung Tiến phó xứ Thanh Sơn cùng với Hội dòng và quý thân nhân đã tiễn đưa chị đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Giáo xứ Đa Minh trong phần đất của Hội dòng.

Ban truyền thông

*Một số hình ảnh đưa tiễn Chị Rosa đến nơi an nghĩ cuối cùng

P1070103

P1070106

P1070110

P1070118

P1070120

P1070124

P1070134

P1070135

Comments are closed.

phone-icon