Chia Sẻ Với Bạn, Người Chuẩn Bị Bước Vào Tập Viện

0

Bước theo Đức Ki tô trong ơn gọi Thánh Hiến, mỗi người chúng ta được mời gọi đáp trả tự nguyện với sự từ bỏ dứt khoát. Riêng với ơn gọi tu Dòng, mỗi người đều phải trải qua các giai đoạn huấn luyện, một giai đoạn không thể thiếu theo Giáo Luật – Đó là giai đoạn Tập Viện – một năm “sa mạc” như lời ngôn sứ Hôse đã nói:“Bởi thế, này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình”(Hs 2,16), để mỗi ứng sinh cảm sâu và ngập lặn trong tình yêu của Chúa, xác tín hơn lời tiên khấn của mình và thênh thang theo Chúa trên hành trình dài phía trước.

Trong Tin Mừng, chính Chúa Giêsu đã khẳng định “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình vác thập giá mỗi ngày mà theo” (Mt 16,24). Tập viện chính là giai đoạn mà ứng sinh phải tập bỏ mình, buông bỏ mọi thứ để theo sát với Đức Kitô, trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Giai đoạn này được xem là khó khăn với nhiều người, khó khăn bởi bản thân sẽ không còn được liên hệ, được gặp gỡ, được tiếp xúc với người thân, bạn bè hay tự do để đi đây đi đó. Rồi những vật dụng mà trước đây được xem là “bất ly thân” như điện thoại, Ipad, máy tính… sẽ được tạm cất vào trong tủ và gạt ra khỏi cuộc sống thường nhật. Những cuộc thăm viếng người thân, bạn bè giờ đây được thay thế bằng những giờ kinh nguyện, gặp gỡ Thiên Chúa. Những cuộc điện thoại, nhắn tin tán gẫu được thay bằng những cuộc trò chuyện thân thưa với Chúa, khám phá ra tình yêu của Ngài và cố gắng mỗi ngày một hơn nhằm hoàn thiện bản thân hơn. Chính nơi đây, mỗi người sẽ tập nói ít để lắng nghe nhiều hơn và sống đời sống cộng đoàn trong tương quan với anh em, chị em của mình. Chính vì những điều đó, tất cả ứng sinh hầu như có một đáp án chung khi được hỏi “Giai đoạn nào đẹp nhất trong đời tu?” – “Dạ, Mùa Xuân Tập Viện là giai đoạn mà người tu sĩ thấy hạnh phúc nhất”

Đây cũng là giai đoạn mà ứng sinh được học và tìm hiểu rõ hơn về những lời khuyên Tin Mừng, nhất là 3 lời khuyên Phúc Âm: Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục, để rồi đây chính mỗi người sẽ sống và thực hành sau khi tuyên khấn. Thời gian Tập viện cũng giúp mỗi người tìm hiểu, đào sâu hơn về Hội Dòng mà mình đã chọn, về Đấng Sáng Lập, Linh đạo, Hiến Pháp và Luật Dòng.

Một kinh nghiệm mà người tu sĩ khi đã trải qua giai đoạn Tập viện – Tuyên khấn và thi hành sứ vụ, họ cảm thấy không có nhiều thời gian để cầu nguyện, gặp gỡ với Thiên Chúa như lúc còn ở nhà Tập vì có quá nhiều vấn đề chi phối: công việc, học hành, phục vụ …… Bởi vậy, mỗi Tập sinh cần biết tận dụng thời gian quý báu tại Tập Viện để sống kết hiệp với Chúa mỗi ngày. Nếu như người tu sĩ không để ý, không quan tâm đến đời sống thiêng liêng trong giai đoạn này, không xác định được Chúa là ưu tiến số một của đời hiến dâng, thì sau này khi đã khấn xong thì vị trí ưu tiên của người tu sĩ dễ đặt sai vị trí bởi chúng ta để thời gian cuộc sống thường nhật cuốn hút, lo lắng vào công việc mà quên mất việc cầu nguyện hay viếng Thánh Thể mỗi ngày. Một khi người tu sĩ không còn sống đời sống cầu nguyện, không thiết tha, yêu mến đời sống cầu nguyện thì rất dễ bị đứt gánh giữa đường vì “Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó” (Mt 6;2). Và người tu sĩ khó lòng phục vụ, hy sinh bản thân mình cho người khác khi mà thiếu đời sống cầu nguyện. Như thánh Tê-rê-xa Calcutta đã từng nói “Không thể dấn thân làm việc tông đồ mà không có một tâm hồn cầu nguyện”.

Đời sống cầu nguyện phải luôn là hơi thở, là món ăn yêu thích và không thể thiếu trong mỗi ngày sống của người tu sĩ. Chính vì thế mà thời gian Tập viện là dịp để người tu sĩ xây dựng cho bản thân một đời sống cầu nguyện vững chắc, để sau này khi những khó khăn, thách đố ập đến sẽ không làm cho người tu sĩ gục ngã và mất phương hướng bởi nó đã được xây dựng trên một nền móng vững chắc là “Lời Chúa”.

Mẹ Maria Vô Nhiễm là mẫu gương cho mỗi một người tu sĩ noi theo bởi cuộc đời của Mẹ luôn gắn bó mật thiết với Chúa, Mẹ luôn tin tưởng, phó thác cuộc sống cho sự quan phòng của Thiên Chúa. Trọn cuộc đời Mẹ luôn là lời “Xin Vâng” trong mọi hoàn cảnh. Mỗi người tu sĩ trong giai đoạn Tập viện hãy cầu xin Mẹ Maria giúp cho mỗi người chúng ta biết noi gương Mẹ, luôn sẵn sàng đáp trả lại tiếng Xin Vâng của Chúa cũng như biết chuyên cần lắng nghe Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng. Cầu chúc tất cả những ai đang chuẩn bị bước vào giai đoạn Tập viện luôn có được sự bình an và nhận ra được tiếng Chúa mời gọi để rồi sẵn sàng đáp trả “Lạy Chúa này con đây, xin Ngài hãy sai con”.

Một số điều nên thực hành trong giai đoạn Tập viện

  1. Nói ít lại để lắng nghe nhiều hơn.
  2. Dành nhiều thời gian cho việc cầu nguyện, suy gẫm và đọc sách thiêng liêng.
  3. Sống đời sống cộng đoàn với anh em, chị em của mình.
  4. Tránh hoạch định tương lai cho bản thân vì như thế chúng ta dễ bị chia trí trong khi cầu nguyện.
  5. Không nên lo lắng thái quá, suy nghĩ nhiều về quá khứ mà hãy phó thác và tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa.
  6. Làm mọi việc với hết khả năng của mình và đừng quên đặt tình yêu vào đó.
  7. Tập nhìn mọi sự xảy đến dưới cái nhìn của Thiên Chúa.

Dâng Tiến Chúa

Comments are closed.

phone-icon