Chầu Thánh Thể – Chúa Nhật 15 Thường Niên C

0

Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp

I. KHAI MẠC:

– Kinh CTT, Tin, Cậy, Mến, Ăn năn tội

Hát: Hãy Đến Với Ta

II. TÔN VINH THÁNH THỂ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nghe theo tiếng Chúa kêu mời, là những kẻ phải mang đầy gánh nặng của lo âu, vất vả cùng gánh nặng của yếu hèn tội lỗi, chúng con trở về trước nhan Chúa, xin dâng Chúa mọi vui buồn thành bại, những đắng cay ngọt bùi, những khiếm khuyết vấp phạm, với khát mong được Chúa chia sẻ, đỡ nâng, ban thêm sức mạnh, tình mến để chúng con đủ sức vác thập giá đời mình mà theo Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con chỉ là phàm nhân cát bụi mà sao Chúa quá yêu thương? Chúa đã yêu chúng con không ngừng nghỉ, không so đo tính toán. Chúa đã quảng đại hiến thân chịu chết để tha thứ. Chúa lập Bí Tích Thánh Thể để chiếm hữu chúng con, trọn vẹn, đồng hành và thánh hóa. Chúa luôn chúc phúc thi ân cho chúng con. Nói làm sao cho cùng tình yêu Chúa ! và chúng con phải làm gì để đáp lại một phần nào tình yêu cao vời của Chúa đây?

Lạy Mẹ Maria chúng con xin hiệp với Mẹ để thờ lạy Chúa. Chúng con xin được cùng Mẹ tôn vinh Thánh Thể, để ca khen chúc tụng lòng xót thương nhân hậu Chúa, và để tri ân Chúa vì bao ơn lành Chúa đã rộng ban. Nguyện Mẹ giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng để đón nhận lời tình yêu của đức Giêsu con Mẹ.

Hát: Lời Ngài

III. ĐỌC LỜI CHÚA (Lc 10, 25-37)

SUY NIỆM

Đoạn Tin Mừng vừa nghe diễn ra trước mắt chúng ta cảnh một đám đông dân chúng đang say sưa nghe Đức Giêsu giáo huấn, thì này có một người thông luật đứng lên hỏi thử Đức Giêsu: “Thưa Thầy tôi phải làm gì để được sự sống đời đời”. Đức Giêsu hỏi lại người thông luật: “Trong lề luật đã chép như thế nào? Ông đọc thấy gì trong đó”. Người thông luật trả lời ngay: “Ngươi phải yêu mến đức Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực và hết trí khôn ngươi, và phải yêu thương anh em như chính mình”. Đức Giêsu khen ông trả lời đúng, và khuyên ông hãy biến sự hiểu biết của mình thành hành động, để đạt sự sống đời đời. Nhưng người thông luật lại hỏi: “Ai là anh em tôi” Đức Giêsu đã trình bày dụ ngôn người Samari nhân hậu. Qua dụ ngôn thầy tư tế, Thầy Lêvi xem ra thông luật, cận kề đền thánh, lại là đồng hương của nạn nhân, và đã tránh qua một bên mà đi. Còn người Samari nhân hậu không hành xử như thế, ông không coi nạn nhân là đối thủ, không sợ phải lỡ trễ công việc, bất chấp những nguy hiểm…Con tim yêu thương dạy cho ông biết rằng: ông phải sống có tấm lòng với mọi người, đây là một nạn nhân đang lâm nguy cần được cứu chữa. Ông không viện lý do gì để từ chối. Và tình yêu đã được người Samari nhân hậu cụ thể qua việc: Xuống lừa, lại gần, băng bó vết thương, xức dầu và rượu, đỡ nạn nhân lên lừa mình, đưa về quán trọ săn sóc, hơn thế ông còn bỏ tiền ra nhờ chủ quán săn sóc, và hứa sẽ trở lại thanh toán phí tổn cho nạn nhân. Ông đã tìm mọi cách thế để hy vọng chữa lành cứu sống nạn nhân. Đó chính là một tình yêu chân chính, một tình yêu thật sự, một tình yêu mà Đức Giêsu mời gọi cả mỗi chúng ta “Hãy đi và làm như thế”. Hãy trải rộng tình yêu đến tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giai cấp địa vị xã hội…Hãy sống yêu thương, vì yêu thương là điều kiện để được cứu độ, là bản chất của sự sống đời đời.

Lạy Chúa Giêsu, không chỉ mời gọi chúng con yêu Chúa như yêu một người Cha, yêu thương kẻ khác như anh em. Nhưng Chúa chính là người Samaria nhân hậu, đã làm tất cả những gì có thể làm được để chữa lành cứu sống chúng con. Chúa đã đến gần bên chúng con, chấp nhận chịu chết để nâng chúng con từ vực sâu tội lỗi. Chúa đã đưa chúng con vào quán trọ Giáo Hội, dùng các Bí Tích để tiếp tục săn sóc, nuôi dưỡng chúng con, Chúa còn dùng lời Ngài để kêu mời chúng con trở thành người Samari tốt lành đối với anh chị em xung quanh chúng con. Nhưng thực ra chúng con nghe mà chưa thực hành, chúng con chưa thay đổi cách sống, nên nhân loại vẫn còn dấn bước giữa muôn khổ đau. Xin cho chúng con, những người thường xuyên dự vào bàn tiệc thánh, đừng vô tâm chai đá trước nỗi khốn cùng của anh chị em, nhưng biết hòa chung nhịp đập cùng trái tim Chúa để hành động theo gương Chúa, luôn yêu tha nhân như yêu Chúa, luôn yêu tha nhân bằng tình yêu Chúa đã dành cho chúng con và dành cho họ.

(Xin mọi người thinh lặng cầu nguyện 5 phút)

Hát: Gặp Gỡ Đức Kitô

IV. CẦU NGUYỆN KẾT THÚC

Lạy Chúa Giêsu, nhờ phép rửa, chúng con trở nên con Thiên Chúa và là anh chị em với nhau. Chúng con được mời gọi sống yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, hết trì khôn, và sống với nhau bằng tình huynh đệ chân thật. Mỗi chúng con phải có tâm hồn rộng mở thay vì khép kín. Mỗi chúng con phải có tinh thần tương trợ, mến thương, tôn trọng nhau, phải làm sao qua chúng con mọi người nhận được mạc khải: Đức Giêsu là người Samari nhân hậu, và Người là phản ảnh mối tình âu yếm nồng thắm của Thiên Chúa dành cho con người.

Thế nhưng, chúng con chưa chu toàn giới răn yêu thương, chưa dám chia cơm nhường áo, vẫn còn thích vun vén cho chính mình, thiếu quảng đại, thiếu quan tâm. Có bao mảnh đời bất hạnh, có bao tâm hồn bị sâu xé, có bao người ngã quỵ đang cần một sự nghiêng mình, những lời an ủi, một cử chỉ nâng dậy, mà chúng con lảng tránh làm ngơ, thản nhiên chối từ.

“Hãy đi và làm như vậy”. Xin cho chúng con biết tận dụng năng lực, sức khỏe, thời gian Chúa ban để sống yêu thương, hầu đem lại yêu thương, hy vọng cho những kẻ khốn cùng, đau khổ bất hạnh, và đem lại hạnh phúc cho chúng con.

“Yêu thương là chu toàn lề luật”. Càng yêu thương tha thiết mãnh liệt bao nhiêu, thì cuộc sống nội tâm chúng con càng gắn bó sâu xa với Chúa, và càng phong phú bấy nhiêu. Xin Đức Giêsu Thánh Thể hồi sinh trái tim chúng con, để thay cho khô cằn chai đá trước đau khổ của anh chị em, là sự xót thương, là yêu, yêu cho đến cùng, yêu như Chúa đã yêu chúng con. Amen

Hát: Tận Hiến

V. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Comments are closed.

phone-icon