Chầu Thánh Thể – Chúa Nhật 2 Phục Sinh, năm B

0

Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp

I. KHAI MẠC
– Kinh ĐCTT, Tin, Cậy, Mến, Ăn năn tội
Hát: Thờ Lạy Chúa

II . TÔN VINH THÁNH THỂ

Lạy Chúa Giêsu, bởi yêu mến và vâng phục Chúa Cha, cũng do lòng yêu thương chúng con mà Chúa đã uống cạn chén đắng của cuộc khổ nạn, và đã Phục Sinh khải hoàn vinh thắng. Chúa Phục Sinh để mở ra cho chúng con một tương lai mới. Chúa Phục Sinh để đưa chúng con vào sống trong thế giới mới của Thiên Chúa. Chúa Phục Sinh là niềm hy vọng sự cứu rỗi cho chúng con. Và để bảo đảm cho sự Phục Sinh của chúng con, Chúa đã yêu thương ở lại trong Bí tích Thánh Thể, để trở thành Đấng đang sống, đang đồng hành cùng chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cảm tạ Chúa đã hiến dâng sự sống của Chúa cho chúng con. Cảm tạ Chúa đã nên Bánh Hằng sống nuôi dưỡng chúng con, cho chúng con được hiệp thông với mầu nhiệm sự chết và Phục Sinh của Chúa, được ở lại trong Chúa và chan hòa sự sống vĩnh cửu của Chúa. Giờ đây trước thánh nhan Chúa, chúng con xin dâng tâm tình thờ lạy, cảm mến, ngợi khen và tri ân Người. Chúng con xin dâng lên Chúa thân xác linh hồn của chúng con. Xin cho chúng con luôn hướng trọn niềm tin vào Chúa, và dấn thân theo ánh sáng lời Ngài.
Hát: Xin chỉ cho con

III . ĐỌC LỜI CHÚA (Ga 20, 19 – 31)
IV . SUY NIỆM

Cuộc khổ nạn của Đức Giêsu quả đã làm cho các tông đồ bàng hoàng lo sợ. Mặc dù Đức Giêsu đã từng loan báo: Ngài sẽ vượt qua cánh cửa sự chết và Phục Sinh. Thế nhưng lòng sợ sệt, sự khiếp hãi đã làm cho các tông đồ quên đi lời tiên của Thầy mình. Trong lòng các ông chất chứa nỗi buồn nhớ mênh mang. Họ hoài niệm về những buổi nghe Thầy dạy dỗ, nuối tiếc những buổi trò chuyện cùng Thầy… nhớ những lần Thầy quở trách hay khen ngợi… rồi lại được Thầy sai đi rao giảng Tin Mừng. Tất cả đã như vùi vào dĩ vãng đầy tiếc nuối. Đức Giêsu đã chết, và thế là đã chấm dứt những tháng ngày yêu thương cùng Thầy. Bóng đen của sợ hãi như bao trùm họ! Biết đâu rồi mình cũng bị bắt rồi bị giết như Thầy! Họ tụ họp lại với nhau trong lo âu, lòng bối rối không một chút bình an. Và như hiểu được tâm trạng của các môn đệ, Đức Giêsu Phục Sinh đã đến với các ông: “Bình an cho các con”. Đó là bình an của ơn cứu độ mà Chúa Giêsu Phục Sinh, đã chuộc lại cho nhân loại chúng ta bằng chính giá máu của Người. Và Đức Giêsu đã cho các ông xem “tay và cạnh sườn”. Chúa muốn qua dấu vết của việc đóng đinh để chứng tỏ: Người chính là Đức Giêsu, Đấng đã sống với các ông, đã yêu thương và được các ông biết và yêu thương. Người chính là Đấng đã chết và nay đã sống lại. Thế là sự sợ hãi bỗng tiêu tan, lòng các ông tràn ngập niềm vui sướng bình an.

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”… Niềm vui của những ai tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh, phải được thực hiện qua việc nối dài hoạt động truyền giáo của Người. Sứ mạng của các tông đồ là đem Tin Mừng và ơn tha thứ của Thiên Chúa đến cho mọi người. Đức Giêsu thổi hơi ban sức mạnh Thánh Thần “Các con hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần, các con tha tội cho ai thì người ấy được tha…”. Đức Giêsu đã chết, để thanh tẩy tội lỗi chúng ta trong sự chết của Người, và Người ban cho Giáo Hội quyền tháo cởi con người ra khỏi quyền lực của sự dữ và tội lỗi.

Bởi vắng mặt nên khi được các tông đồ khác báo là Chúa đã sống lại, thì Tôma cảm thấy quá ngỡ ngàng. Ông quên lời Chúa đã từng nói là Người sau khi chết sẽ Phục Sinh. Tôma cho rằng đây là một biến cố không có thật, nên ông tuyên bố: Tôi chỉ tin khi nào được xem thấy Thầy, phải tận tay sờ vào các dấu đinh của Thầy…

Tám ngày sau, Đức Giêsu lại hiện ra với các ông một lần nữa, Người hiện diện giữa các ông dù các cánh cửa đều khóa chặt. Người gửi lời chào Phục Sinh “bình an cho các con”. Và lần này có Tôma đang ở đó. Đức Giêsu nhắc lại đòi hỏi của ông, và mời ông hãy xem các dấu đinh để củng cố niềm tin. Với Tôma, có đức tin không phải là chuyện dễ. Ông không vội tin nên đã đòi dấu chứng. Ông muốn biết chắc mọi sự để niềm tin được rõ ràng hơn. Và khi đã tìm lại được đức tin, lòng Tôma trào dâng niềm tin yêu, tôn thờ: “Lạy Chúa tôi! Lạy Thiên Chúa của tôi”. Nhưng Đức Giêsu nói ông: “Vì con thấy nên con mới tin, nhưng phúc cho ai không thấy mà tin”.

+++

Lạy Chúa Giêsu, hôm nay lại thêm một mối phúc ban cho những ai không thấy sự hiện diện của Chúa mà vẫn tin. Phúc cho những ai thấy Chúa bằng con mắt đức tin và tin nhận. Vậy thì chúng con quả là có phúc, vì chúng con không hề thấy, và cho dù Phục Sinh là một mầu nhiệm khó hiểu, nhưng do lời chứng các tông đồ, mà chúng con tin vào Chúa, gắn bó với Chúa, trở nên những Kitô hữu, nối tiếp sứ mạng làm chứng cho niềm tin Phục Sinh.

Xin Đức Giêsu là Đấng Phục Sinh gia tăng đức tin cho chúng con, để dù không thấy Người, chúng con vẫn yêu mến Người và phụng sự Người… Và chính niềm tin này, sẽ đem lại cho chúng con hạnh phúc được chiêm ngưỡng vinh quang của Người.

(Xin cộng đoàn quỳ thinh lặng và cầu nguyện…) 3 phút
Hát: Gặp gỡ Đức Kitô

V . TÂM TÌNH KẾT THÚC

Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã dùng hồng ân phép rửa để tái sinh chúng con, ban cho chúng con sự sống siêu nhiên, hướng chúng con về cùng đích của sự cứu rỗi.

Khởi đi từ phép rửa, tâm hồn chúng con tràn ngập ánh sáng niềm tin, và khởi đầu cho hành trình đi tìm kiếm, sở hữu gia nghiệp vĩnh cửu trên trời. Trong cuộc tìm kiếm này, cũng do lòng thương xót, Chúa đã dùng các biến cố thử thách, để tôi luyện đức tin chúng con: “Lửa thử vàng, gian nan thử đức”, để một khi vượt qua được gian nan nghiệt ngã, chúng con xứng đáng nhận lãnh phần thưởng của kẻ chiến thắng, đó là hạnh phúc đời đời.

Tuy nhiên, nhiều lúc những thử thách đau khổ, đã từng làm cho chúng con thất vọng, chao đảo, hoài nghi. Xin cho chúng con biết mặc lấy tâm tình của những tín hữu thời sơ khai, đó là luôn sống hòa hợp yêu thương, siêng năng cầu nguyện, chuyên chăm học hỏi giáo lý, năng tham dự các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể, thực thi công bình bác ái, sống hòa hợp, củng cố tinh thần hiệp nhất, nâng đỡ niềm tin của nhau, cùng giúp nhau vượt qua gian nan thử thách, tích cực hoạt động truyền giáo, trong niềm tin yêu chờ đợi ngày Chúa Giêsu Phục Sinh trở lại. Và khi Người đến, chúng con sẽ được hưởng gia tài vĩnh cửu là chính Thiên Chúa, là chính sự sống đời đời. Amen.

Comments are closed.

phone-icon