Chúa luôn hiện diện bên con

0

CHÚA NHẬT II PHỤC SINH

I. LỜI CHÚA: Ga 20, 19-31

19Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em! “20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.21 Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.”22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”

24 Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến.25 Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng tôi đã được thấy Chúa!” Ông Tô-ma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.”26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em.”27 Rồi Người bảo ông Tô-ma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.”28 Ông Tô-ma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con! “29 Đức Giê-su bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!

30 Đức Giê-su đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này.31 Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người.

II. SỐNG LỜI CHÚA

Sống trong phụng vụ mùa phục sinh và khi suy niệm bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, tôi rất hạnh phúc với cảm nghiệm rằng: “Chúa đang hiện diện bên con”. Cũng như các môn đệ, sự hiện diện với lời chúc bình an của Chúa Giêsu đã làm cho các ông từ tâm trạng sợ hãi tụ họp trong nhà đóng kín cửa lại, cảm thấy vui mừng vì được thấy Chúa, tôi cũng cảm thấy tâm hồn rất bình an mỗi khi đặt niềm tin vào Chúa Kitô, Đấng đã yêu tôi đến nỗi mang những thương tích của sự chết vì tôi. Người còn tiếp tục trở nên tấm bánh bẻ ra nuôi sống tôi hằng ngày trong Bí tích Thánh Thể. Vì thế, dẫu rằng trong đời sống, nhiều lần tôi đã có thái độ nghi ngờ như Tôma, nhưng mỗi khi cầu nguyện dưới ánh sáng lời Chúa và trước Thánh Thể Chúa, tôi cũng được ơn sám hối lập lại lời tuyên xưng đức tin của Tôma: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”; và khi đó, tôi cũng được nghe Chúa Giêsu mời gọi: “Phúc thay những người không thấy mà tin!” Đồng thời, Người vẫn yêu thương và tín nhiệm sai tôi đi tiếp bước Người loan báo niềm vui ơn cứu độ trong sức mạnh của Thánh Thần.

1. Bình an cho anh em

Tôi hình dung Chúa Giêsu hiện ra, đứng giữa các môn đệ và nói: “Bình an cho anh em !” Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Đồng thời tôi tin thật rằng: Chúa Giêsu phục sinh hôm nay, cũng đang hiện diện, tỏ tình yêu và lòng thương xót của Người cho tôi cũng như tất cả những ai đang hiện hữu trên trần gian này; đặc biệt những người nghèo hèn đang sống trong sợ hãi lo âu, buồn phiền. Chúa Giêsu đã từ cõi chết sống lại là niềm hy vọng cho những ai tin vào Người. Người hiện diện khắp nơi, trong lòng mỗi người để ban sự bình an và niềm vui tràn đầy giúp chúng ta đối diện với những thách đố của cuộc sống .

Khi chiêm ngắm sự bình an của Chúa Giêsu đã biến đổi các môn đệ từ sợ hãi tới niềm vui, chúng ta có thể học được một kinh nghiệm sống mỗi khi chúng ta gặp những nghịch cảnh nơi bản thân như bị thất bại, thất nghiệp hay khi buồn phiền về gia đình vì sự bất hòa giữa những quan điểm sống khác nhau; hoặc thái độ bướng bỉnh, lời nói bất hiếu của những người con trong nhà. Lúc này, chỉ có sự hiện diện của Chúa Giêsu mới đem lại cho chúng ta sự bình an. Như thế, thay vì chỉ ngồi than thân hay kêu trách người khác hoặc hoàn cảnh, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện, đặc biệt là tham dự tiệc Thánh Thể, lắng nghe lời Chúa và đón nhận lời chúc bình an của Chúa Giêsu. Nhờ đó gia đình chúng ta mới có được những quyết định khôn ngoan cho từng vấn đề.

2. Phúc cho ai không thấy mà tin

Thái độ nghi ngờ của Tôma càng làm tăng thêm niềm tin của chúng ta về sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình. Cũng có lúc như Tôma, khi gặp những bế tắc, đau khổ trong đời sống, chúng ta chìm sâu trong buồn phiền, tự tách rời khỏi tập thể, ngay cả cộng đoàn phụng vụ. Chúng ta chán nản cả việc thờ phượng Thiên Chúa và từ chối những lời khuyên của người khác với những thách thức ngoan cố cứng lòng hoặc chúng ta lại mải miết lo toan đủ thứ, chạy chữa, kêu cứu khắp nơi đến nỗi không còn giờ để cầu nguyện. Nhưng trong chính những hoàn cảnh như thế, Chúa Giêsu vẫn yêu thương tỏ mình cho chúng ta, đáp ứng những yêu sách của chúng ta để nâng đỡ đức tin yếu kém của chúng ta vì Người là Đấng cứu độ, Người đến để tiêu diệt tội lỗi và hiệp thông với chúng ta trong tình yêu.

Sự phục sinh của Chúa Giêsu không cho chúng ta những phần thưởng danh vọng, tiền bạc và hưởng thụ đời này nhưng bảo đảm cho chúng ta niềm hy vọng vào sự sống đời đời. Niềm hy vọng ban cho chúng ta có thể kiên nhẫn vượt qua những thách đố dẫn đến bế tắc của đời sống hiện tại như chính Người đã trải qua từ kinh  nghiệm thập giá đau thương tới mầu nhiệm phục sinh vinh quang.

3. Được sai đi với quyền năng của Thánh Thần

“Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần,……”. Chúa Giêsu sai các môn đệ đi như một mệnh lệnh nghĩa là không thể từ chối, khoan nhượng, nhưng trước đó Người đã ban bình an cho các ông; rồi sau đó Người lại ban cho các ông quyền năng của Thánh Thần. Phải chăng, đó là mầu nhiệm về sự hiện diện của Chúa Giêsu phục sinh với những ai tin vào Người.

Như các môn đệ, cuộc sống của tôi dù ở đâu hay làm gì, Chúa vẫn luôn ở bên cạnh, và tôi có nhiệm vụ giới thiệu Người như là Thiên Chúa yêu thương cứu độ, cho những ai tôi gặp gỡ trong cuộc sống qua chính thái độ khiêm tốn phục vụ, vui tươi và bình an trong tâm hồn của mình. 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết hằng ngày chúng con luôn bị cám dỗ nghi ngờ về tình yêu, ơn quan phòng và lòng thương xót của Chúa chỉ vì chúng con không nhận ra sự hiện diện của Chúa. Xin Chúa thương nâng đỡ đức tin yếu kém của chúng con, để trong mọi nghịch cảnh, chúng con vẫn cảm được sự bình an và sức mạnh của Thánh Thần Chúa đang ở trong chúng con, biến chúng con trở thành chứng nhân cho sự hiện diện của Chúa giữa lòng xã hội hôm nay. Amen.

  Sr. Têrêsa Phạm Thị Oanh

Comments are closed.

phone-icon