Triều đại 250: Đức Giáo hoàng Piô VI

0

Đức Giáo Hoàng Piô VI sinh ngày 25-12-1717 tại Cesena miền Romagne, tên thật là Gianangelo del Braschi. Được bầu làm Giáo hoàng ngày 15-2, đăng quang ngày 22-2-1775, đức Piô VI cũng ủng hộ lập trường của đức Clêmentê XIV nên không cho tái lập Dòng Tên. Ngài trở lại với chế độ gia đình trị trong việc điều hành Giáo hội và chạy theo lối sống xa hoa. Tuy nhiên, những năm cuối giáo triều của mình, ngài đã thay đổi lối sống hoàn toàn và đã cử hành năm toàn xá 1775 thật long trọng sốt sắng.

Vào thời đại này, tình hình chính trị, xã hội của Châu Âu, đặc biệt của nước Pháp diễn biến rất phức tạp với cuộc cách mạng Pháp năm 1789 và lòng thù hận của Napoléon đối với Giáo hội. Những kẻ nổi loạn trong cuộc cách mạng chống lại Giáo hội, chống lại hàng giáo phẩm bắt bớ các giáo sĩ, tịch thu tài sản của Giáo hội tại Pháp, còn Napoléon trở thành mối đe dọa cho các vùng lãnh thổ của Giáo hoàng khi ông muốn xóa bỏ Nước Tòa thánh. Trước tiên, Napoléon yêu cầu ngài phải ký vào hiệp ước tại Tôlentinô qua đó, phải từ bỏ lãnh thổ Avignon, Comtat Venaissin, Bôlônia, Ferrare, Romagne và phải triều cống một món tiền lớn 31 triệu cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật quan trọng. Tiếp đến, Napoléon tiến quân đánh chiếm Roma và tuyên bố chấm dứt quyền của Giáo hoàng đối với thế quyền, ông ta bắt giam ngài rồi đày sang Pháp.

Trải qua một hành trình đi bộ dài ngày từ Roma đến Pháp, do tuổi già sức yếu, vì lúc này ngài đã 82 tuổi nên khi đến nơi, ngài đã qua đời ít ngày sau, vào hôm 29-8-1799. Xác ngài được đưa về Roma và an táng trong hầm mộ Vatican.

Comments are closed.

phone-icon