Xuân yêu thương

0

12Nói đến mùa Xuân, có lẽ chúng ta thường nghĩ đến ngày Tết truyền thống của quê hương mình, ngày xum họp, ngày quây quần bên gia đình. Trong bài hát “Đầu xuân cầu cho gia đình”, nhạc sĩ Phanxicô diễn tả tâm tình chung của người Việt Nam : “Ngày đầu xuân bao người đi xa cũng về với gia đình, cũng về với ân tình ngất ngây với nguồn yêu mến, dâng đến lòng mẹ cha bông hoa là lòng biết ơn….”, bởi vì Xuân là Xuân của yêu thương, Xuân của hy vọng và Xuân của lòng biết ơn.

Tôi nhớ lúc còn nhỏ tôi hay thắc mắc với mẹ : “Mùa Xuân nghĩa là gì hả mẹ ?”. Mẹ tôi nói: “Mùa Xuân là mùa của niềm vui, là mùa yêu thương”. Từ đó, tôi nhớ mãi mùa Xuân là mùa yêu thương. Quả vậy, mỗi khi Xuân về, người người, nhà nhà đều quy tụ lại bên nhau, quây quần bên nồi bánh chưng, bánh tét; cùng chia sẻ bữa cơm gia đình đầm ấm, cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện vui buồn, thành công và thất bại trong năm qua, đồng thời vạch hướng cho năm mới với bao hy vọng, trông mong những điều tốt đẹp hơn sẽ tới. Hình ảnh gia đình quy tụ nhau bên Chúa Giêsu trong thời khắc Giao thừa để tạ ơn năm cũ, cầu bình an cho năm mới và chúc tuổi nhau thật là đẹp và đầy yêu thương, ấm áp mà tôi không bao giờ quên. Lúc này tôi cảm nhận câu nói “mùa xuân là mùa của yêu thương” của mẹ thật là đúng.

Xuân yêu thương không chỉ có trong gia đình, mà còn ở nơi gia đình thiêng liêng là Hội dòng của tôi, cũng như ở những nơi mà trái tim con người rộng mở để yêu thương và đón nhận người khác. Khi còn là cô Tập sinh, tuy không được về ăn Tết bên gia đình nhưng tôi thật hạnh phúc có một năm ở lại đón Xuân với Hội dòng. Đó là một năm đầy ý nghĩa. Tôi cảm nhận được sự yêu thương của quý Dì, quý chị dành cho Tập sinh chúng tôi. Tuy chẳng cùng huyết thống nhưng chúng tôi vẫn có được niềm vui và hạnh phúc bên chị bên em y như ở bên ba mẹ và anh chị em ruột thịt. Và đặc biệt nhất là chúng tôi được quây quần bên Chúa Giêsu Thánh Thể trong những ngày đầu Xuân để cảm nhận sự bình an, đầm ấm trước sự hiện diện của Chúa. Lúc ấy, tôi như được chìm trong biển hồng ân. Quả thật, mùa Xuân là mùa của yêu thương nên dù ở nơi đâu cũng đều cho tôi cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc vì có tình Chúa, tình người luôn bên tôi.

Một lần nữa Xuân yêu thương lại đến với tôi trong năm tôi được trở về Nhà Mẹ hồi tâm Dọn khấn Trọn đời. Đón Xuân này tôi cũng ở lại với Hội dòng, nhưng tôi cảm nhận mùa Xuân yêu thương lần này đã khác với mùa Xuân lúc tôi là cô Tập sinh, bởi vì tôi đã có những trải nghiệm thực về cuộc sống sau một số năm đi thực tập tông đồ tại nhiều môi trường khác nhau, đã cùng sớt chia với anh chị em những trăn trở, thao thức về cuộc đời, về phận người. Xuân của tôi bây giờ không chỉ có hoa, có bướm, có mộng mơ như những năm trước, mà đã đong đầy những ước mơ hy vọng cho những người, những gia đình mà tôi đã gặp có được một mùa Xuân yêu thương hơn, hạnh phúc hơn và một cuộc sống tươi đẹp hơn. Cũng là những giờ thinh lặng bên Chúa lúc Xuân sang, nhưng lời cầu nguyện của tôi không còn là những giọt nước mắt nhớ nhà, hay chỉ cầu xin cho người thân. Lời cầu xin năm nay của tôi là cho Xuân yêu thương được đến với mọi nhà, đặc biệt là những gia đình không có Mùa Xuân bởi ly thân, ly hôn; bởi bài bạc, rượu chè đã “băng giá hóa” những mái ấm. Khi tôi được an bình Chầu Thánh Thể nơi Tu viện cũng là lúc hình ảnh những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ, không có nơi để về; nỗi đau của các bệnh nhân đang phải nằm trong bệnh viện; nỗi khổ của các gia đình có con cái hư hỏng, ăn chơi trác táng và đang vướng vào trong vòng lao lý … gọi mời tôi cầu nguyện tha thiết hơn.

Ngày Xuân năm nay cũng là ngày đầu của Mùa Chay thánh. Hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô, tôi đọc sứ điệp Mùa Chay của ngài và cầu nguyện cho tình yêu thương được khơi dậy với một sức sống mãnh liệt ở khắp nơi trên thế giới. Mong sao người người để ý đến nhân tâm và biết chạnh thương những người sống xung quanh mình. Mong sao tâm hồn của nhân loại đừng rơi vào thái độ dửng dưng với Chúa và với tha nhân để Chúa là Mùa Xuân yêu thương có thể hiện diện khắp nơi, trong mọi gia đình và cộng đòan.

Sr. Maria Thúy Liễu

Comments are closed.

phone-icon