Tôi có tin rằng, cuộc sống của tôi đang khuấy đảo con tim của Chúa Giê-su không? – Bài Giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 19.01.2017

0

Tôi có tin rằng, cuộc sống của tôi
đang khuấy đảo con tim của Chúa Giê-su không?
Bài Giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ngày 19.01.2017

251

Trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Năm vừa qua tại nguyện được Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giảng về bài Tin Mừng trong ngày (Mc 3,7-12). Bài Tin Mừng này kể lại sự kiện đám đông dân chúng vây quanh Chúa Giê-su khi Ngài đang ở tại Galilêa. “Tại sao lại có quá đông người đến với Chúa Giê-su như vậy?” – Đức Thánh Cha đặt câu hỏi. Thực ra, rất nhiều người trong họ là các bệnh nhân, họ hy vọng sẽ được chữa lành. Nhưng rồi cũng có nhiều người, “đơn giản là họ thích nghe Chúa Giê-su, vì Ngài không giảng dậy giống như các Luật Sĩ, nhưng Ngài giảng dậy với năng quyền, và vì những lời của Ngài đụng chạm tới các con tim.”

Những con người này “đi đến với Chúa Giê-su một cách bộc phát” – Đức Thánh Cha giải thích với một sắc thái mang tính châm biếm – họ “không được chở bằng xe thồ, xe đẩy để đưa đến những chiếc xe Buýt, giống như chúng ta thường thấy khi những cuộc biểu tình được tổ chức”.

Phải chăng tất cả những người đó đều muốn đến cùng Chúa Giê-su? – Đúng vậy! Phải chăng họ cần tới Ngài? – Đúng vậy! Có một số người tò mò, nhưng chắc chắn đó chỉ là một nhóm nhỏ… Không, Thiên Chúa Cha đã lôi cuốn một đám đông rất lớn: Đó là việc làm của Thiên Chúa Cha, Đấng lôi cuốn mọi người đến cùng Chúa Giê-su. Mà đối với Đấng ấy, Chúa Giê-su không thể thờ ơ lãnh đạm như với một vị thầy bất động, tức người đọc thuộc lòng những lời sáo rỗng của mình và sau đó phủi tay. Không! Đám đông này đã khuấy động con tim của Chúa Giê-su. Tin Mừng nói với chúng ta rằng: Chúa Giê-su động lòng, vì đối với Ngài, đám đông dân chúng này giống như bầy chiên không có mục tử chăn dắt. Đó là hành động của Thiên Chúa Cha, Đấng lôi kéo con người đến cùng Chúa Giê-su, trong Chúa Thánh Thần.

Tuy nhiên, có một sự “kỳ lạ” trong đoạn văn Kinh Thánh này – Đức Thánh Cha cho biết: Đoạn văn này bắt đầu với niềm hăng hái của đám đông dân chúng, nhưng rồi lại kết thúc với những thần ô uế, với những người bị quỷ ám, chúng đã sấp mình xuống trước mặt Chúa Giê-su và hét lên: Ông là Con Thiên Chúa.

Đó là sự thật. Đó là thực tế mà mỗi người trong chúng ta đều cảm thấy khi đến gần với Chúa Giê-su. Trái lại, các thần ô uế thì xù lông nhím lên… Nhưng thưa Cha, con là người Công giáo, con đi Lễ thường xuyên, nhưng con không bao giờ có những cơn cám dỗ như thế, tạ ơn Chúa, không bao giờ! – Hãy cầu nguyện, vì bạn đang đi trên con đường lầm lạc! Một đời sống mà không có những cơn cám dỗ thì đó không phải là đời sống Ki-tô giáo; đó là một ý thức hệ, là ngộ đạo thuyết, chứ không phải là Ki-tô giáo. Nếu Thiên Chúa Cha lôi kéo mọi người đến cùng Chúa Giê-su, thì cũng có một kẻ khác lôi kéo người ta đi về hướng khác, và kẻ ấy sẽ tuyên chiến trong lòng bạn! Vì thế, Thánh Phao-lô đã nói về đời sống Ki-tô giáo như là một cuộc chiến – một cuộc chiến hằng ngày. Nói chung là một cuộc chiến!

Đức Thánh Cha cho biết, ở đây Ngài nghĩ tới cuộc chiến “để chiến thắng, để đập tan vương quốc Satan, vương quốc sự ác”. Chính vì thế mà Chúa Giê-su đã đến: “để hủy diệt Satan. Để phá tan tầm ảnh hưởng của hắn trên trái tim con người.” Đời sống người Ki-tô hữu là một cuộc chiến liên lỷ, ngay cả trong mối liên hệ rằng, “bạn sẽ không tiến về phía trước nếu như bạn không chiến đấu”.

Chúng ta hãy nghĩ xem, con tim của chúng ta đang thế nào: Tôi có cảm thấy cuộc chiến này trong tâm hồn mình không? Giữa tất cả những tiện nghi thoải mái và sự phục vụ người khác, giữa những thú vui và sự cầu nguyện, tôn thờ, giữa điều này và điều kia – tôi có cảm nhận về cuộc chiến này không? Tôi muốn làm điều thiện, và một cái gì đó lại kìm hãm tôi lại… Tôi có tin rằng, cuộc sống của tôi đang khuấy đảo con tim của Chúa Giê-su không? Nếu tôi không tin như vậy, thì rồi tôi nên cầu nguyện thường xuyên để xin cho được ơn có thể tin điều đó. Mỗi người trong chúng ta hãy thẩm tra con tim mình xem nó đang thế nào. Và chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ơn có thể trở thành những Ki-tô hữu biết biện phân về những gì đang diễn ra trong con tim mình, và biết chọn con đường tốt lành mà trên đó, Thiên Chúa Cha lôi kéo chúng ta đến cùng Chúa Giê-su.”

Theo de.rv 19.01.2017 sk

Lm. Đa-minh Thiệu

Comments are closed.

phone-icon