“Chúng ta đã không đón nhận Đức Tin qua bưu phẩm” – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 07.06.2018

0

“Chúng ta đã không đón nhận Đức Tin qua bưu phẩm”
Bài giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ngày 07.06.2018

Ai muốn tiến về phía trước trong đời sống Ki-tô giáo, người ấy phải nhìn lại quá khứ. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giảng như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Năm vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican.

Trên con đường xuyên qua cuộc sống của mình, chúng ta nên luôn luôn nhớ tới việc chúng ta đến từ đâu, và những khoảnh khắc gặp gỡ Thiên Chúa nào có tính quyết định đối với chúng ta. Trong khi nhìn về quá khứ, người ta sẽ nhận ra được những khoảnh khắc đó một cách đặc biệt rõ ràng – Đức Thánh Cha chia sẻ.

Nếu không có sự hồi tưởng, chúng ta sẽ không tiến về phía trước

Sự hồi tưởng Ki-tô giáo là một cái gì đó giống như muối ướp mặn cho đời. Nếu không có sự tưởng nhớ, chúng ta sẽ không tiến về phía trước. Nếu những người Ki-tô hữu chúng ta không thấy được ký ức, thì chúng ta sẽ nhận ra ngay lập tức: Mình là những con người đã đánh mất hương vị đời sống Ki-tô giáo. Mình đã trở thành những con người thực chất là đang chu toàn các giới răn, nhưng không có mầu nhiệm: không có sự gặp gỡ với Chúa Giê-su Ki-tô. Vì thế, chúng ta phải gặp gỡ Chúa Giê-su Ki-tô trong đời sống chúng ta.”

Nhưng chúng ta gặp Ngài ở đâu? “Bất cứ cá nhân nào cũng đều có những thời gian và những khoảnh khắc riêng của mình để gặp gỡ Chúa Giê-su” – Đức Thánh Cha trả lời. Trong cuộc sống của mình, bất cứ người nào cũng đều có “một, hai, hay ba khoảnh khắc mà trong đó Chúa Giê-su đã biểu lộ chính Ngài”. Chúng ta nên nhớ tới những khoảnh khắc đó, vì đối với chúng ta, đó chính là “những khoảnh khắc linh hứng”.

Chúng ta có những khoảnh khắc ấy trong lòng mình”

Mỗi người trong chúng ta đều có những khoảnh khắc như thế. Ở đó bạn đã gặp gỡ Chúa Giê-su, bạn đã thay đổi cuộc sống của mình, Thiên Chúa đã cho phép bạn nhận ra ơn gọi của mình, Thiên Chúa đã đến thăm bạn torng giây phút khó khăn… Chúng ta có những khoảnh khắc đó trong tâm hồn mình. Chúng ta hãy tìm kiếm chúng! Chúng ta hãy quan sát chúng. Hãy nhớ tới những khoảnh khắc ấy, tức những khoảnh khắc mà tôi đã gặp gỡ Chúa Giê-su Ki-tô. Hãy nhớ tới những khoảnh khắc mà Chúa Giê-su Ki-tô đã gặp gỡ tôi. Những khoảnh khắc ấy chính là nguồn cội của con đường Ki-tô giáo. Nguồn cội ấy sẽ trao ban cho tôi sức mạnh.”

Lề Luật chính là một cử chỉ Tình Yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta

Và chúng ta cũng thấy Chúa Ki-tô ngay cả trong kho tàng Đức Tin mà Cha mẹ, và những người họ hàng hay bạn bè đã chuyển giao cho chúng ta – đó là tư tưởng thứ hai trong bài giảng của Đức Thánh Cha. “Chúng ta đã không lãnh nhận Đức Tin qua bưu kiện!” Không, những người nam và những người nữ đã chuyển giao Đức Tin cho chúng ta.

Cũng hãy tưởng nhớ tới Lề Luật. Lề Luật chính là cử chỉ Tình Yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta; qua Lề Luật, Ngài đã chỉ cho chúng ta thấy con đường, và Ngài nói với chúng ta rằng, nếu đi vào đường này hay đường kia, chúng ta sẽ rơi vào lầm lạc. Hãy nhớ tới Lề Luật. Không phải Lề Luật lạnh lùng mà nó chỉ đơn giản là hoạt động theo luật pháp. Không: Lề Luật Tình Yêu, Lề Luật mà Thiên Chúa đặt vào trong con tim chúng ta.”

“Chúng ta đặt niềm hy vọng vào điều gì?”

Đức Thánh Cha đã mời gọi các thính giả hãy dành ra vài phút để kiểm thảo lương tâm. Ở đây họ nên thẩm tra xem, liệu họ có nhớ tới những giây phút mà họ đã gặp gỡ Chúa Ki-tô hay không. Và họ đang đặt niềm hy vọng của mình vào điều gì? – “Nói chung, tôi đang hy vọng vào điều gì?” “Ước gì Thiên Chúa giúp chúng ta trong việc tưởng nhớ và hy vọn” – Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng.

Theo vatican news – 07 Juni 2018, 11:13

Đa-minh Thiệu

Comments are closed.

phone-icon