Đức Giêsu giận dữ rảo mắt nhìn họ…- SN ngày 20.01.2021

0

Suy niệm: Mc 3,1-6

Cả đời chúng ta đều được dạy rằng tức giận là một trong bảy mối tội đầu. Nhưng ở đây chúng ta thấy Chúa Giêsu, Đấng vô tội, đang nổi giận. Làm thế nào chúng ta có thể giải quyết mâu thuẫn đó?

Sự thật là, tức giận không phải lúc nào cũng xấu. Trong thực tế, đôi khi nó có thể tốt. Thánh Tôma Aquinô đã dạy rằng sự tức giận chính đáng là một phản ứng mạnh mẽ trước sự bất công, và mục đích của nó là thúc đẩy chúng ta sửa chữa bất cứ điều gì sai trái mà chúng ta đã chứng kiến. Ví dụ, một người hàng xóm vừa nói những điều xúc phạm đối với một thành viên mới trong khu phố của bạn. “Giận dữ” có thể khiến bạn bênh vực người mới quen này hoặc nhẹ nhàng sửa sai cho người hàng xóm của mình.

Nhưng sự tức giận có thể dễ dàng trở thành tội lỗi. Ví dụ, “sự tức giận tội lỗi” trước những lời nhận xét của hàng xóm có thể khiến bạn buông lời xúc phạm anh ta khiến tình hình chỉ leo thang. Khi xảy ra chuyện như vậy, cơn giận của bạn không chỉ gây hại cho người thân xung quanh mà còn lấy đi sự bình an của chính bạn. Sự tức giận như thế cướp đi niềm vui của chúng ta và sinh ra sự ngờ vực, và nó có thể dễ dàng dẫn đến những tội lỗi khác.

Chúa Giêsu nên là hình mẫu cho chúng ta về kiểu tức giận có thể thúc đẩy chúng ta hành động tích cực. Trong bài Tin Mừng hôm nay, sự tức giận của Ngài đã thúc đẩy Ngài hành động. Ngài không cho phép cơn giận của mình bùng phát, cũng không để nó bùng phát thành cơn thịnh nộ. Thay vào đó, Ngài điều khiển nó bằng ân sủng của Thánh Thần và điều khiển nó một cách tốt đẹp.

Hãy lưu ý rằng Chúa Giêsu cũng cảm thấy buồn vì kẻ thù thiếu lòng trắc ẩn, Máccô nói rằng ngài tức giận và “đau buồn” trước thái độ cứng lòng của họ (3,5). Theo một cách nào đó, sự tức giận chính đáng luôn bao gồm cảm giác buồn bã về bất cứ điều gì bất công mà chúng ta đang chứng kiến.

Khi bạn giận ai đó, hãy nhớ đến gương của Chúa Giêsu. Cơn giận của bạn có thể không quá dữ dội nếu bạn kết hợp nó với mong muốn chân thành rằng người đó sẽ thay đổi vì lợi ích của người khác và vì chính mình.

Chúa Giêsu biết cách nào dễ dàng để cho cơn giận đem lại lợi ích nhất cho chúng ta. Nên chúng ta có thể may mắn dựa vào Ngài. Chúng ta có thể xem xét động cơ và hành động của mình và xin Chúa Giêsu tha thứ nếu chúng ta đã làm điều gì sai trái. Chúa Giêsu luôn sẵn sàng uốn lòng chúng ta để chúng ta có thể yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ cho con vì những lần con đã có sự giận dữ tội lỗi.

Nguồn: the word among us
Chuyển ngữ: Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD.

Comments are closed.

phone-icon