Ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài – SN ngày 2.11.2021

0

Ngày 02 tháng 11
Cầu cho các tín hữu đã qua đời – Lễ I

 I. LỜI CHÚA: (Mt 5, 1-12)

Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.

39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.

40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)

II. SUY NIỆM

1. Lời Hứa ban sự sống

Lời của Đức Giê-su trong trình thuật Tin Mừng theo thánh Gio-an trong Thánh Lễ I cầu cho các tín hữu đã qua đời hôm nay, tuy ngắn, nhưng mở đầu và kết thúc với cùng một lời hứa được Đức Ki-tô đón nhận và ban cho sự sống muôn đời:

Ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài. (c. 37)

Tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết(c. 40)

Như thế, Lời Chúa thật an ủi đối với tất cả chúng ta, những người đang sống và đặc biệt đối với những người đã qua đời mà chúng ta hằng nhớ đến và cầu nguyện hàng ngày, đặc biệt là trong Thánh Lễ hôm nay và trong tháng mười một này.

Và để được Đức Giê-su chịu đóng đinh và phục sinh, không loại ra ngoài, nhưng được Người đón nhận, như Người nói trong lời hứa thứ nhất: “Ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài”, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm Người và tin vào Người, như Người nói trong lời hứa thứ hai: “Tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời”. Đến với Đức Ki-tô, là để ở lại, học với Người, chiêm ngắm và tin vào Người; và Người hứa sẽ ban cho chúng ta sự nghỉ ngơi bồi dưỡng mỗi ngày và sự nghỉ ngơi muôn đời (x. Mt 11, 28-30). Đó cũng chính là ước nguyện tận cùng của chúng ta dành cho những tín hữu đã qua đời, nhất là những người thân yêu của chúng ta trong gia đình và trong ơn gọi: Requiescat in Pace (RIP: HÃY NGHỈ NGƠI TRONG BÌNH AN).

Vậy Chúng ta hãy đến với Chúa mỗi ngày và mọi ngày trong đời sống của chúng ta: Trong Thánh Lễ, trong cầu nguyện và các việc thiêng liêng; và nhất là để cho Chúa đến trong ngày sống của chúng ta, trong những lựa chọn, trong cách làm việc, trong cách ứng xử với người khác. Và một ước ao như thế, một hướng sống như thế, dù được thực hiện chưa hoàn hảo, nhưng làm sao có thể hoàn hảo được, cũng đủ để Chúa không loại trừ chúng ta, nhưng đón nhận chúng ta với lòng quảng đại và bao dung thương xót, ở đời này và ở đời sau. Vì cho dù đời sống của chúng ta có qua đi, nhưng sự sống và tình yêu của Chúa là mãi mãi, là đời đời. Vì thế, Chúa không thể yêu chúng ta có một lúc thôi, nhưng là mãi mãi; và tình yêu của Ngài có sức mạnh biến đổi và tái tạo chúng ta cho tình yêu muôn đời của Ngài.

 2. “Tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai”

Thế mà tình yêu của Đức Ki-tô dành cho chúng ta, còn sống như đã qua đời, phát xuất từ tình yêu của Thiên Chúa Cha. Thật vậy, bài Tin Mừng của chúng ta hôm nay được ghi dấu từ đầu đến cuối bởi kế hoạch yêu thương của Chúa Cha:

Ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết(c. 39).

Có thể nói, Chúa Con cũng yêu mến, những người Chúa Cha yêu mến; và ngược lại, Chúa Cha cũng yêu mến những người mà Chúa Con yêu mến; và còn nữa, tình yêu hoàn hảo giữa Chúa Cha và Chúa Con lan tỏa ra cho chúng ta. Và đó chính là cội nguồn của việc chúng ta quan tâm đến nhau, cầu nguyện cho nhau, những người còn sống cũng như người đã qua đời.

Bởi vì, Chúa cũng thương những người chúng ta thương mến trong Chúa; và Chúa thương người này nhờ vào lòng tin của người kia. Chân lí này được kể lại khắp nơi trong các Tin Mừng.

  • Đó là trường hợp bà góa thành Na-in có đứa con nhỏ chết sớm : vì thương người Mẹ đau khổ, mà Chúa đã cứu người con.
  • Đó là trường hợp những người khiêng kẻ bại liệt từ trên mái nhà thả xuống trước mặt Chúa : nhìn thấy lòng tin của họ, Ngài đã cứu chữa người bệnh.
  • Đó là trường hợp người cha có đứa con gái nhỏ bị bệnh nặng sắp chết.

Và còn nhiều trường hợp khác nữa như người chủ có anh đầy tớ bệnh liệt giường ; và ơn cứu độ được ban cho cả nhà, nhờ vào hành trình đến với Đức Giê-su và tin vào Ngài của một mình ông Gia-kêu : “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này” (Lc 19, 9). Cùng một lúc và thật là quảng đại, Chúa ban ơn cứu độ cho cả nhà ông Gia-kêu.

 3. “Ta là Bánh Hằng Sống… để cho thế gian được sống”

Đó chính là Tin Mừng, là tin vui, và tin vui này đặc biệt có ý nghĩa đối với chúng ta và đem lại cho chúng ta niềm hi vọng khi chúng ta cầu nguyện cho nhau, nhất là cho những người thân yêu đã qua đời. Mỗi người chúng ta hãy khát khao và xin Chúa ban cho chúng ta ơn huệ lớn lao này, đó là xin Chúa cũng công bố rằng, ơn cứu độ đã đến cho gia đình và Gia Quyến của chúng ta, cho cả cộng đoàn, cho cả Hội Dòng. Và ơn cứu độ chính là ơn được giải thoát khỏi sự chết, để sống sự sống mới và sống sự sống mới này mãi mãi với Chúa và với nhau, nhất là với những người thân yêu của chúng ta, còn sống cũng như đã qua đời.

Và Chúa đã ban cho chúng ta ngay hôm nay bảo chứng của ơn cứu độ rồi, đó là Bánh Thánh Thể :

Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống. (Ga 6, 51).

Bánh Hằng Sống, là Đức Ki-tô, để trở thành sự sống cho chúng ta, đã phải đi ngang qua cái chết trên Thập Giá, bởi vì đó là đường đi tất yếu của tấm bánh, nghĩa là phải bị ghiền nát để trở thành lương thực, để nuôi sống và ban sự sống.

Và Đức Ki-tô Bánh Hằng Sống đã làm cho chúng ta sống sự sống mới ngay hôm nay rồi, khi giải thoát chúng ta khỏi Sự Dữ và tất cả những gì liên quan đến Sự Dữ, khỏi tình trạng hỗn mang, khỏi thú tính, khỏi thái độ nội tâm vô ơn, nghi ngờ, ham muốn, ghen tị, khỏi những chuyển động nội tâm đen tối và chết chóc (x. St 3, 1-7; St 37, 12-27; Ds 21, 4-9; Tv 8; Mt 21, 33-43).

*  *  *

Vậy, trong Thánh Lễ này, trong những Thánh Lễ hôm nay và trong Thánh Lễ mỗi ngày, chúng ta cùng xin Chúa thương xót, tha thứ và bao dung các tín hữu đã qua đời, chúng ta xin Chúa cũng thương xót tất cả các linh hồn, nhất là các linh hồn chúng ta ước ao cầu nguyện cách đặc biệt, các linh hồn mồ côi, các linh hồn thai nhi, các linh hồn nghèo khổ, đau bệnh, bị tai họa, bị thiên tai… Xin Chúa thương đón nhận các linh hồn vào sự sống đời đời của Người, như chính Người đã hứa:

Tất cả những kẻ Chúa Cha đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. (c. 39)

Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc

Comments are closed.

phone-icon