Hình ảnh sai lệch về bản thân – SN ngày 6.11.2021

0

Suy niệm:  Lc 16, 9-15

“Thiên Chúa biết lòng dạ các ông!”

Thủ tướng Winston Churchill, một chính khách thường bị chỉ trích; nhưng theo ông, sẽ không là vấn đề nếu chỉ trích phát triển theo hướng tích cực. Ông đã đóng trên tường văn phòng những lời này, “Tôi làm hết sức mình những gì có thể, và tôi luôn như vậy. Nếu kết thúc của nó tốt đẹp, khiến tôi ổn, thì những lời chống đối tôi sẽ không là gì cả. Nếu tôi sai, thì dẫu mười thiên thần cho rằng, “Tôi đúng”, điều đó vẫn không tạo nên một sự khác biệt. Chúa biết mọi sự! – Abe Lincoln”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Chúa biết mọi sự!”, đó là xác tín của Abe Lincoln; hôm nay, Luca cũng ghi lại một điều tương tự qua nhận định của Chúa Giêsu dành cho các biệt phái ở cuối trình thuật Tin Mừng, “Thiên Chúa biết lòng dạ các ông!”. Họ là những kẻ luôn tạo ra một ‘hình ảnh sai lệch về bản thân’, đang khi quên rằng, “Chúa biết mọi sự!”, một chân lý sống động cần được nhận thức một cách sâu sắc!

Trong cuộc sống, có những quan niệm sai lầm khi chúng ta nghĩ về một số người khác; ngược lại, cũng có những quan niệm không đúng khi một số người khác nghĩ về chúng ta! Kết luận của Chúa Giêsu hôm nay đi vào trọng tâm của khuynh hướng này nơi các biệt phái, vốn là những kẻ cố tình tạo ra một hình ảnh giả tạo về họ trước những người khác; đang khi họ ít quan tâm đến sự thật bên trong chính họ, một sự thật mà chỉ một mình Thiên Chúa biết.

Thiên Chúa biết lòng dạ các biệt phái, Ngài cũng biết rõ lòng dạ chúng ta! Chúng ta thường quá đề cao chính mình, đề cao cái tôi; từ đó, như các biệt phái, chúng ta tạo nên một ‘hình ảnh sai lệch về bản thân’. Hầu hết những đổ vỡ trong gia đình, trong cộng đoàn, trong các mối tương quan xã hội đều bắt nguồn từ đây. Vì thế, mấu chốt trong việc đào tạo một con người là giúp người đó nhận thức đúng đắn về chính mình. Vậy đâu là nhận thức đúng đắn chúng ta cần quan tâm? Chúng ta không cần quan tâm đến những gì mà Thiên Chúa không quan tâm! Hãy quan tâm đến những gì trong tâm trí Thiên Chúa. Ngài nghĩ gì về tôi, về linh hồn tôi, cuộc sống của tôi!

Qua thư Rôma hôm nay, Phaolô nhận thức sự yếu hèn của mình trước những anh chị em thuộc các giáo đoàn. Họ là những người đã dành cho ngài sự nâng đỡ, ủi an; họ cưu mang, cứu sống ngài trên bước đường rao giảng, “Họ đã liều mất đầu để cứu mạng tôi; không chỉ một mình tôi mang ơn họ, nhưng còn tất cả các giáo đoàn dân ngoại nữa”. Đó là những con người đã cộng tác với Phaolô trong việc đem Tin Mừng đến với dân ngoại; nhờ đó, Danh Thiên Chúa được nhận biết. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay đã diễn tả niềm hân hoan bên trong của vị tông đồ, “Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con, xin chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời!”.

Anh Chị em,

“Chúa biết mọi sự!”, Chúa dựng nên chúng ta giống hình ảnh Ngài; Ngài biết chúng ta từ đất mà ra, thuộc về đất và lòng luôn dính đất. Vì thế, với tiêu chuẩn của những sự dưới đất, chúng ta luôn tìm cho mình những gì là cao sang theo ‘thói đất’; không được như thế, chúng ta thường chắp vá, vay mượn… hầu có thể có một giá trị nào đó trước mặt người đời. Vì thế, chúng ta dễ dàng mặc lấy một cái nhìn sai lạc về bản thân; đang khi về phía Thiên Chúa, hình ảnh lý tưởng Ngài luôn mơ về chúng ta là mỗi ngày, mỗi người chúng ta nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, Con yêu dấu của Ngài. Và để giấc mơ của Ngài có thể trở thành hiện thực, Thiên Chúa đã ban Chúa Giêsu, Con của Ngài, Đấng chỉ cho chúng ta cách sống với tư cách những con trai, con gái của Thiên Chúa; bên cạnh đó, Ngài cũng ban Lời và Thần Khí cùng ân sủng, ngõ hầu biến đổi chúng ta nên như Con của Ngài. Chớ gì, nhờ ân sủng Chúa, mỗi người chúng ta ngày càng nên giống Chúa Giêsu hơn. Như thế, chỉ cần nên giống Chúa Giêsu, chúng ta không cần phải nguỵ tạo cho mình một ‘hình ảnh sai lệch về bản thân’ nào cả. Và hãy để phần còn lại cho Chúa!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con chỉ quan tâm đến việc Chúa nhìn thấy con thế nào; đừng bao giờ để con có một ‘hình ảnh sai lệch về bản thân’, xin biến đổi con Ngài càng nên giống Chúa”, Amen.

Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Comments are closed.

phone-icon