Tưởng nhớ và tri ân

0

“Cây có gốc mới nở ngành xanh ngọn
Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu
Người ta nguồn gốc từ đâu
Có tổ tiên trước rồi sau có mình”

Nói về cội nguồn ai trong chúng ta cũng có những câu chuyện thú vị để kể về cuộc hành trình của đời mình. Con cũng vậy, khi được sinh ra, nuôi dưỡng, được thụ ơn không những gia đình thân thuộc mà con lại có một gia đình thiêng liêng được đan kết bằng tình yêu tuyệt diệu của Thiên Chúa và của tình người. Gia đình đó chính là Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp, nơi con được chung một nhịp đập, lòng say yêu Đức Kitô, hăng say phục vụ sống trong đời thánh hiến qua ơn gọi Đa Minh.

Cùng với tâm tình hiếu lễ của người dân Việt, và hoà với tâm tình của toàn thể Giáo hội bước vào tháng 11. Con nhớ đến quý Mẹ, quý Dì đã sống trọn vẹn ơn gọi của mình và đi về nhà Chúa, dọn chỗ cho đàn con, đàn cháu. Là người con, người em mỗi người chúng ta cần có thái độ, tâm tình tưởng nhớ và tri ân các Ngài như thế nào?

Câu hỏi đó luôn thôi thúc trong con, vì không có các ngài thì không có chúng con, các ngài một đời vất vả hy sinh vì thế hệ tương lai. Các ngài đã xây dựng và để lại cho chúng con một gia sản quý giá, trải qua hơn 70 năm thành lập Dòng. Giờ đây, các ngài được yên nghỉ nơi Thiên Quốc, các ngài vẫn luôn chuyển cầu cùng Chúa cho Hội Dòng. Là người em nối tiếp quý Dì, giờ đây đứng trước những phần mộ lòng con không nguôi tưởng nhớ đến quý Dì là những người Mẹ, người Chị cùng chung sống, cùng làm việc, cùng sinh hoạt, cùng vui chơi, và đặc biệt luôn nâng đỡ ơn gọi của con.

Quả thật, trong những năm gần đây, sự thân thiết, gắn bó với các với các ngài lại còn mật thiết hơn bao giờ hết. Vì với sứ vụ được giao, con cảm thấy mình quá bé nhỏ, có những việc không biết phải làm sao, giải quyết thế nào? Ngoài Chúa ra con còn một nơi để tâm sự và tìm nguồn nâng đỡ là ra nghĩa trang tâm sự, chia sẻ những khó khăn, căng thẳng với quý Mẹ, quý Dì như một người con, người em. Có những hôm con chỉ ngồi đọc kinh, có những lúc con chỉ ra ngồi một chỗ, con suy nghĩ và thầm nói:“Con nói với quý Mẹ, quý Dì  biết rõ công việc của con, con muốn chung tay cùng với Hội Dòng vì đây là gia đình của con nhưng sức con có hạn, trí con thì còn non nớt, xin hãy hướng dẫn và chỉ bảo cho con”. Những lúc đó, trong con lại như có một sức thiêng nào đó đang tuôn chảy trong con, và con biết quý Mẹ, quý Dì luôn bên còn và giúp con hoàn trọn tốt sứ vụ mà Chúa qua tay Hội dòng trao phó. Cũng từ đó con đã ra nghĩa trang Hội dòng thường xuyên hơn, không chỉ vì bổn phận phải chu toàn mà nơi đây mà con còn thấy được sức mạnh của con và sống của Hội dòng”.

Quý Dì kính mến, nhớ lại những giờ gặp gỡ, nhớ lại những ngày đầu chập chững bước vào ơn gọi Đa Minh Tam Hiệp. Những lời sửa dạy, những việc rất nhỏ như nhặt rau, quét nhà, quét sân,… những lời giáo huấn động viên khi con gặp khó khăn trong ơn gọi. Con không thể quên những lời chỉ dạy yêu thương của quý Dì cao niên dành cho con. Vâng cho dù bị lẫn hay đang mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo và dù cho chân tay đau nhức đi chăng nữa, thì lần nào gặp gỡ, quý Dì cũng cho con thêm niềm vui và cảm thấy cuộc đời con cần có Chúa. Rồi có những khoảng khắc làm sao con quên được những hình ảnh rất đơn sơ mà dễ thương biết chừng nào, khi có Dì lớn tuổi nhưng vẫn ham học cùng đọc Thánh Vịnh với con, có Dì thấy con đi làm về cho quả chuối, viên kẹo…. Vì thế hôm nay, khi ngồi trước những phần mộ, nhìn lại khuôn mặt thân yêu, hiền hậu của quý Dì đã gợi cho con bao kỷ niệm đẹp trong đời thánh hiến.

Mỗi người đều có cội nguồn và con cũng hạnh phúc vì mình là người con của Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp. Vì thế trong những ngày cuối của tháng Mười, chuẩn bị bước sang tháng Mười Một, cả Hội Dòng luôn hướng về quý Mẹ, quý Dì đang an nghỉ nơi Đất thánh của Hội dòng, nhưng do hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19, tất cả chị em không thể ra thăm và dọn dẹp, lau rửa và cắm hoa các mộ phần như hàng năm được, nên Chị em chúng con (ở vòng ngoài) lại có cơ hội được đại diện cho toàn thể Chị em trong Hội Dòng chu toàn bổn phận chữ hiếu và để nói lên tâm tình thuộc về của mình.

“Nhớ nhau nghĩa Gia đình

Nhờ nhau khi sống chết”

Quý Mẹ, quý Dì kính mến,

Cám ơn quý Mẹ và quý Dì thật nhiều, xin tiếp tục chuyển cầu cùng Chúa thương ban những ơn cần thiết cho Hội Dòng, nhất là trong những ngày sắp tới sẽ tu sửa và xây thêm một số kim tĩnh tại Nghĩa Trang nhà Dòng.

     Rosa bé nhỏ

Comments are closed.

phone-icon