Chầu Thánh Thể – Chúa Nhật V Phục Sinh, năm B

0

Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp

 I. KHAI MẠC

– Kinh CTT, Tin, Cậy, Mến, Ăn năn tội
– Hát: Lòng Chúa ái tuất

II. TÔN VINH THÁNH THỂ

Được về bên Chúa trong giây phút huyền siêu này, lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, lòng chúng con tràn ngập hân hoan, tâm hồn mỗi chúng con nghe hạnh phúc đong đầy. Thật chí tình khi Chúa tự hiến thân trên thập tự, và thật kỳ diệu khi Chúa quyền uy tối thượng lại ẩn thân trong tấm bánh tầm thường, để được ở lại giữa con cái loài người mọi ngày cho đến ngày cánh chung.

Lạy Chúa Giêsu, đứng trước muôn ân huệ xác hồn Chúa dành cho chúng con, làm sao lòng chúng con không rộn rã! Đứng trước ân ban Máu Thịt là hồng ân cao cả, làm sao sóng lòng chúng con không trào dâng! Không có lời nào diễn tả được Đấng Chí Thánh lại muốn hòa mình nên một với phàm nhân phận hèn cát bụi. Nói làm sao khi Chúa đến ở trong chúng con, mà sửa lại mọi sự trong ngoài, mà ban cho chúng con sự bình an đích thực, sự khôn ngoan, tinh tế bén nhạy, hầu chúng con tìm ra ý Chúa mà thi hành. Khi ở trong chúng con, dẫu chỉ là nơi nghèo nàn, rách nát, Chúa vẫn lấy làm vui. Chúa luôn gõ, luôn chờ đợi chúng con mở cửa lòng Chúa đến. Đến không chút chần chờ. Quả là “yêu nhau trăm sự chẳng nề, một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng”.

Vì vậy Chúa ơi, chúng con xin tạm gác mọi ưu tư bận rộn, những lo toan xôn xao của cuộc sống đời thường, để dành cho Chúa những phút giây gặp gỡ thân tình này. Giờ đây trong hạnh phúc được kề bên Chúa, chúng con dâng niềm cảm tạ tình yêu cứu chuộc. Đến muôn đời chúng con tri ân Chúa đã từng ngày nhẫn nhục chờ đợi chúng con nơi các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể. Chúa ở đó chờ chúng con đến dâng trao nỗi niềm mà chia sẻ tâm tư. Chúa đợi đó mà đỡ nâng gánh nặng, mà xua tan những sầu thương. Vậy cùng việc chiêm ngưỡng tôn nhan dịu hiền Chúa, mà dâng tâm tình tôn vinh thờ lạy, thì miệng lưỡi chúng con cũng xin dâng muôn khúc ca khen. Tạ ơn vì những gì Chúa đã rộng tay ban phát cho chúng con. Tạ ơn vì những gì chúng con đã khởi sự và nhờ ơn Chúa giúp hoàn thành. Cũng xin tạ ơn vì những ưu tư muộn phiền, những não nề thất vọng, ốm đau, bệnh tật… là những gian nan Chúa dùng để tôi luyện chúng con. Xin dâng quá khứ, xin dâng hiện tại, xin dâng tương lai… Dâng cả cuộc đời với những việc lành đã làm, dâng cả những yếu hèn vấp phạm.

Lạy Chúa Giêsu tình yêu, bởi tin Chúa luôn yêu thương chờ đợi, và ban nhiều hồng ân cho chúng con, nên giờ đây, xin Chúa hiện diện với chúng con trong giờ cầu nguyện này. Xin Chúa xót thương và dạy dỗ chúng con. Xin dùng lời Chúa khai sáng tâm hồn chúng con.

Hát: Gặp gỡ Đức Kitô

III. ĐỌC LỜI CHÚA: Ga 15, 1 – 8

IV. SUY NIỆM

Từ sự bất tuân của nguyên tổ, vườn địa đàng trở nên hoang vắng, cửa trời cao lạnh lùng khép kín. Con người sống ngày càng lạc xa Thiên Chúa, lạc xa lối bước của Ngài. Thay vì sống như phượng hoàng bay bổng, con người đã hóa thân trong kiếp con gà thấp kém, đôi cánh như cụt lại, chẳng còn niềm hy vọng bay giữa trời mây cao vút bao la và hạnh phúc.

Là tình yêu, Thiên Chúa không chỉ tạo thành, mà còn đem lại ơn cứu rỗi cho toàn thể nhân loại. Ngài tự ví mình: “Thầy là cây nho thật và Cha Thầy là người trồng nho, các con là cành nho, cành nào gắn liền cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái, cành nào lìa cây sẽ khô héo, không còn sức sống, các con hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”.

Phải, chính Đức Kitô là cây nho đích thực, cây nho được tưới gội bằng chính sức sống của Thiên Chúa. Cây nho phải chịu cắt tỉa bằng khó nhọc đau thương, bằng hy tế thập tự, để trở nên tươi tốt sum suê. Qua hình ảnh này, Ngài muốn nêu rõ ý định phát triển Giáo Hội qua chính cây nho Giêsu mà các Tông đồ là cành nho. Sự sống chỉ có được khi được kết hợp với cành, thì mới mong phát sinh hoa trái. Nói đúng hơn, chính Đức Giêsu là sự sống, sự sống vĩnh cửu. Ngài là nguồn sống vô biên, là nguồn sống dồi dào, mà các sự sống khác đều bắt nguồn từ đó. Ngài là sự sống không cùng, mạch sống siêu nhiên mà những ai tin vào Ngài, sẽ được Ngài chuyển thông cho sự sống đó, để tâm hồn họ đơm hoa công chính, kết trái lành thánh đạo hạnh.

“Thầy là cây nho, chúng con là cành, cành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái, cành nào lìa cây sẽ khô héo liền”. Chúa là sự sống không cùng trong khi mọi sự đều đổi thay biến hóa. Thảo mộc, các sinh vật cũng tàn lụi mau qua. Cuộc sống con người “trăm năm có nghĩa là bao”, duy có Chúa là nguồn sống bất tận mà không ai có thể cất đi được. Chúa cày xới mảnh đất tâm hồn chúng con, gieo mầm sống tình yêu, Chúa còn chữa lành các thương tật chúng con qua Bí tích Hòa Giải. Chúa nuôi dưỡng chúng con bằng Bánh Thánh trường sinh, để dẫn chúng con vào nguồn sống bất diệt.

Lạy Chúa Giêsu, kết hợp với Chúa là sống thân mật với Chúa trong tình yêu. Thế nhưng chúng con thường lầm tưởng rằng: liên kết với Chúa chỉ là chu toàn luật dự lễ, làm một vài công việc đạo đức, tham dự một số nghi lễ Công giáo. Theo đạo của Chúa chỉ là để lo phần rỗi của bản thân. Nhưng qua bài Phúc âm hôm nay, Ngài đã cho chúng con thấy rõ, người môn đệ của Chúa là người phải trổ sinh hoa trái. Chúa nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng: cành nho phải sinh trái, đó là một mệnh lệnh. Trổ sinh hoa trái, tức là niềm tin của chúng con phải được biểu lộ cụ thể, bằng cách sống và bằng việc làm hằng ngày, bằng một đời sống công chính, thánh thiện và bác ái. Chúng con không chỉ tin Chúa trên môi miệng, hay yêu Chúa trong lòng mà thôi. Xem quả thì biết cây. Người ta sẽ nhìn vào cách sống của chúng con, để nhận ra chúng con là những môn đệ của Chúa. Ngoài ra, trổ sinh hoa trái là làm cho sự sống Chúa lan tỏa sang người khác, cành nho không giữ lấy sự sống cho mình, nhưng làm nảy sinh những hoa trái mới.

Lạy Chúa, là người Kitô hữu, chúng con không sống an phận khép kín nơi chính mình, nhưng hướng về người khác, vì Giáo Hội tự bản chất là truyền giáo. Mỗi một người chúng con dù là giáo dân, cũng đã được Chúa mời gọi làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người, bằng chính cuộc sống của mình. Làm chứng qua công ăn việc làm, qua môi trường gia đình và xã hội, qua những sinh hoạt trần thế hằng ngày. Chúng con sẽ làm cho sự sống của Chúa, và tinh thần Phúc Âm của Chúa thấm nhập vào cuộc sống trần gian, đó là sứ mệnh sinh hoa trái của chúng con. Vậy để có thể sinh được hoa thơm trái tốt, những hoa trái có giá trị, chúng con phải gắn liền với thân nho, phải sống kết hiệp với Chúa. Chúng con phải dưỡng nuôi sự sống Kitô hữu của mình bằng Lời Chúa, bằng gương mẫu Chúa, bằng Mình Máu Chúa. Và để chúng con có thể sinh quả nhiều hơn, Chúa Cha sẽ cắt tỉa, thanh luyện lòng trí chúng con, nghĩa là chúng con phải chấp nhận từ bỏ, hy sinh theo Chúa trên con đường thánh giá. Chúa sẽ cắt tỉa, lột bỏ, thanh luyện thân xác, con tim, ý muốn và tư tưởng chúng con. Con đường thánh giá là định luật, để làm phát triển sự sống, và làm xuất hiện trái chín. Vì nếu gặp nhiều hy sinh thánh giá, thì đó là dấu hiệu Chúa muốn làm trổ sinh nhiều trái, từ chính cuộc đời chúng con.

Hát: Niềm tâm sự

V. GỢI Ý SỐNG 

– Chúa phán: “Thầy là cây nho, các con là cành”. Lạy Chúa, chúng con xét lại sự kết hợp của chúng con với Chúa, qua việc đọc Lời Chúa, cầu nguyện, và lãnh các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể. (thinh lặng một phút)
– Chính Chúa Giêsu trong bản tính con người, cũng đã chịu cắt tỉa để kết hợp với thánh ý Thiên Chúa Cha, và sinh hoa quả phong phú. Chúng con đã học với Chúa Cứu Thế, để Lời Chúa tỉa sạch chúng con, ngõ hầu chúng con trở nên hữu ích hơn chưa?
– Kết hợp với Chúa không phải là dửng dưng với trần thế, mà là thông chia cho nhau sức sống, dấu ấn của Thiên Chúa. Chúng con đã bỏ được quan niệm tách biệt, đến xa rời giữa đời sống thiêng liêng và công việc thế trần, hay tệ hơn là đặt việc xã hội hơn việc đạo đức không?
– Đức Maria, mẫu gương của sự kết hiệp mật thiết với Chúa, chúng ta hãy chạy đến cùng Mẹ, và hãy học với Mẹ qua tâm tình xin vâng phó thác.

VI. CẦU NGUYỆN KẾT THÚC

Lạy Chúa Giêsu, hôm nay đọc lại bài Tin Mừng đầy tình nghĩa thân thương này, chúng con hiểu được Chúa nhiều hơn. Chúng con hiểu được Chúa nhiều hơn, không phải chỉ nhờ vào lời chú giải của Thánh Kinh, mà vì quanh chúng con, đã có những kinh nghiệm cho thấy Lời Chúa thật là lời chân lý, Lời ban nguồn sống. Thế giới quanh chúng con không sống sức sống của Chúa, nên họ ngày càng tàn lụi, nghèo nàn, khô cằn trong cả đời sống vật chất, tình cảm, và tinh thần. Họ như người sắp cạn kiệt sức sống. Biết bao anh em chúng con, không kết hiệp mật thiết với Chúa, đã dần dần xa lìa Chúa, chìm dần vào bóng tối. Họ quên rằng họ đang xây nhà trên cát. Những thứ hào nhoáng, sầm uất, náo động bên ngoài vì không có nội dung, có sức sống bên trong, đã để lại cho Giáo Hội chúng con kinh nghiệm đau đớn.

Lạy Chúa, xin thương hồi sinh các hoạt động của chúng con. Xin tăng thêm sức mạnh và tuôn đổ ơn thánh xuống các công việc của chúng con. Xin loại đi những ý tưởng coi trọng hình thức bề ngoài. Xin cho chúng con, các tín hữu và các Tông đồ của Chúa biết năng cầu nguyện hơn, sốt sắng lãnh nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể, và dành thời gian nghe Lời Chúa nhiều hơn. Xin cho mỗi chúng con biết góp phần làm phát sinh nhiều hoa trái cho Giáo hội, biết liên kết mật thiết với Chúa qua chủ chăn, qua việc cộng tác với Giáo xứ, Giáo hội, để từ những hoa trái nhân đức phát sinh, Giáo hội Chúa ngày càng được nhân rộng. Amen.

Comments are closed.

phone-icon