Tiểu sử Nữ tu Maria Columba Nguyễn Thị Công

0

tieu su

Từ thuở mới nằm nôi biết khóc
Chúa cho con mở mắt chào đời
Ngài cho con tiếng nói, tiếng cười
Để con sống trọn cuộc đời hiến dâng.

Chị Maria Columba Nguyễn Thị Công được Chúa gọi vào đời ngày 20 tháng 5 năm 1920 tại Kẻ Hệ, Thái Bình. Vừa tròn 10 tuổi, Chị đã đáp trả tiếng Chúa gọi bằng việc đến xem và ở lại với Chúa trong Nhà Phước Bùi Chu. Ngày 3 tháng 8 năm 1951, Chị vào Nhà Tập tại Hội dòng Đa Minh Bùi Chu, Bắc Việt. Sau khi tuyên khấn lần đầu vào ngày 04 tháng 8 năm 1952, Chị khởi đầu sứ vụ với trách nhiệm Bề trên Cô nhi viện Bùi Chu, cho đến ngày Chị cùng với chị em di cư vào Nam.

85 năm sống đời hiến dâng, trọn 63 năm trong lời Khấn Dòng, nữ tu Maria Columba đã dấn thân phục vụ tại các cộng đoàn:

Năm 1954 đến năm 1957, phục vụ tại trại Di cư Bến Cát, tại cộng đoàn Mẹ Lên Trời, Kiến Thiết và cộng đoàn Thánh Giuse I, Tân Mai.

Năm 1957 đến năm 1958, phục vụ tại cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm, Tp. HCM với trách nhiệm Chị Giáo Đệ tử

Ngày 04/8/1958, Chị được diễm phúc Tuyên khấn Trọn đời tại Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp, trong tay Mẹ Bề trên Tiên khởi Êmilia Nguyễn Thị Sê.

Sau đó, từ năm 1958 đến năm 1961, Chị tiếp tục đảm nhận việc huấn luyện Đệ tử tại cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm, Tp. HCM.

Năm 1961 đến năm 1968, 2 nhiệm kỳ liên tiếp, chị được bầu chọn làm Tổng Cố vấn của Hội dòng và kiêm nhiệm chức vụ Tổng Thư ký trong suốt 4 năm.

Năm 1968 đến năm 1982, Chị được đặt làm Bề trên cộng đoàn Thánh Giuse I, Tân Mai và cộng đoàn Mẹ Fatima, Kiến Thiết.

Năm 1982 đến năm 1996, Chị phục vụ tại Kiến Thiết và cộng đoàn Bình Giã, Bà Riạ – Vũng Tàu.

Năm 1996, khi tuổi cao, sức yếu, Chị về nghỉ hưu tại nhà An dưỡng của Hội dòng.

***

Trong suốt hành trình hiến dâng phục vụ, Chị Maria Columba luôn miệt mài, kiên trung, bước đi trong sứ vụ loan báo Tin mừng bình an của Chúa. Chị nhập cuộc vào không gian, thời gian của lịch sử, và nhập cuộc vào chuyến đi của đoàn người lữ hành đã, đang và sẽ đi về cõi vĩnh hằng. Trên hành trình xa xăm đó, Chị đã phó dâng trọn vẹn đời mình cho tình yêu và lòng thương xót Chúa, sẵn sàng để Ngài dẫn Chị vào huyền nhiệm tình yêu. Điều Chị khát khao, mong ước, là được sống trong nhà Chúa suốt cả cuộc đời.

Dù đau yếu, bệnh tật nhưng lúc nào Chị cũng thư thái, vui tươi

Những ngày cuối cùng, trên giường bệnh tại nhà An dưỡng, không còn nói được, nhưng chị vẫn nhận biết các chị em đến thăm. Như lính canh mong đợi hừng đông, chị luôn sẵn sàng, chờ mong Chúa đến. Và Chị đã được thỏa chí toại lòng, vào lúc 14g20′ ngày 03 tháng 8 năm 2015, Chị thanh thản, nhẹ nhàng, trở về với Thiên Chúa, Đấng suốt đời Chị hằng yêu mến, phụng sự và kiếm tìm.

Tâm hồn Chị lúc nào cũng trọn vẹn hướng về Chúa

Chị Maria Columba đã hoàn thành ước nguyện “trọn đời theo Chúa trong phục vụ, hiến dâng để thánh hóa bản thân và đem các linh hồn về với Chúa”. Trong mọi sứ vụ, dù là khi đảm nhận việc huấn luyện, điều hành hay khi trở về hàng ngũ chị em, Chị vẫn luôn sống giản dị, dễ thương, nhẹ nhàng và gần gũi với mọi người. Những ai đã từng sống với Chị đều nhận thấy: Chị là người tận tụy với bổn phận, nhẫn nại với tha nhân, chân thành, thương mến chị em và trọn tình với Chúa.

Chúng ta dâng lời cảm tạ Chúa, vì hành trình hiến dâng và phục vụ của chị Maria Columba luôn được phủ kín bằng tình yêu quan phòng, diệu vợi. Chúa đã không để chị uổng công mỏi mòn chờ đợi, Ngài đã dẫn chị qua năm tháng cuộc đời với bao biến cố vui buồn, với từng công việc dù nhỏ bé, âm thầm hay mang tầm vóc trọng đại, lớn lao. Trong tâm tình tạ ơn và tin tưởng vào lòng thương xót Chúa, chúng ta khẩn cầu Chúa mở rộng vòng tay yêu thương, đón nhận Chị Maria Columba vào hưởng niềm vui muôn đời trong Nước Chúa.

Văn phòng Hội Dòng

Comments are closed.

phone-icon