Gia Đình Nhỏ hạnh Phúc To

0

Gia Đình Nhỏ hạnh Phúc To

Tình cảm gia đình là thứ rất quý giá của mỗi con người, gia đình là tổ ấm, là điểm tựa của mỗi người. Con người cần một chỗ đi về là mái ấm gia đình. Không có mái ấm gia đình thì chúng ta chỉ là kẻ mồ côi chơi vơi giữa dòng đời, cho dù có quyền lực, địa vị cũng cảm thấy trống vắng, lẻ loi.

Có một dịp tết tôi nói với các ông trùm: tết đến chúng ta nhớ đến người nghèo, giúp họ ít quà bánh để dùng 3 ngày tết. Nhân tiện tôi nói chơi: ở đầu nhà thờ mình có một người không còn cha mẹ, vợ con không có, ba ngày tết chắc chẳng có gì ăn đâu! Các ông quan tâm họ nhé. Các ông trùm bảo: Tên nó là gì vậy cha? Tôi trả lời: Tạ duy Tuyền! Thế là mọi người cười vui vẻ.

Kỳ thực không có mái ấm gia đình thì cuộc đời thật vô vị, thật buồn, vì mình chẳng còn nơi để ngả lưng sau những vất vả bởi cuộc sống mưu sinh như có ai đã đã viết rằng:

Không gia đình buồn lắm ai ơi
Cả đời vất vưởng cứ chơi vơi
Lúc đau lúc ốm nào ai ngó
Đau đáu lo âu chẳng thảnh thơi

Không mái ấm gia đình khiến ta trở thành kẻ chơi vơi giữa dòng đời trôi nổi. Thế nên, có một mái ấm gia đình là niềm vui, là hạnh phúc. Mái ấm gia đình dù là nhỏ nhưng hạnh phúc thật to lớn. Dù là nghèo nhưng vẫn đầy ắp tình thương. Vì nơi mái ấm gia đình ta tìm được sự ủi an, nâng đỡ, sự quan tâm chăm sóc tận tụy và vô điều kiện. Đây cũng là tâm tình của tác giả Nguyễn Văn Chung đã bày tỏ trong nhạc khúc: Gia đình nhỏ hạnh phúc to. Một ước mơ thật nhẹ nhàng. Một hạnh phúc thật gần gũi nơi các mái ấm gia đình trẻ mà cha mẹ đã làm nên kỷ niệm tuổi thơ đầy ắp yêu thương cho con.

Một nụ cười bé, cha vui cả ngày 
Một vài tiếng khóc, mẹ lo hằng đêm 
Thầm cầu mong cho, con sẽ an lành 
Chín tháng sinh thành, một đời yêu thương. 
Một vòng tay lớn, ôm con vào lòng 
Một bàn chân to, cho con tập đi 
Dù ngày mai khi, con lớn lên người 
Nhưng với cha mẹ, vẫn mãi bé thơ. 
À ơi à ơi, con ngủ cho ngoan 
Giấc mơ sẽ mang, đầy lời mẹ ru 
À ơi à ơi, mãi mãi chúng ta 
Một gia đình nhỏ, một hạnh phúc to.

Con Thiên Chúa làm người cũng cần một mái ấm gia đình. Nơi mái ấm ấy Ngài đã học được bài học bao dung, đầy yêu thương nơi người cha, người mẹ trần thế. Ngài mới hiểu được nỗi truân chuyên vất vả mà tất cả những người cha người mẹ trải qua khi phải bảo vệ gìn giữ gia đình trước biết bao khó khăn. Và chính Ngài cũng đóng góp phần mình để làm nên một gia đình thánh gia ngập tràn yêu thương.

Hôm nay lễ Thánh giá là dịp chúng ta chiêm ngắm một gia đình nhỏ nhưng hạnh phúc to. Gia đình các ngài tuy đơn sơ nhỏ bé, không giầu có, không lắm tiện nghi, nhưng chắc chắn một điều là niềm vui và hạnh phúc thì không bao giờ thiếu. Gia đình thánh gia không phải là gia đình quyền thế, nhưng là một gia đình hạnh phúc bởi mỗi thành viên luôn quan tâm và hy sinh cho nhau.

Bởi vì, nơi đó ta thấy bóng dáng một người chồng bao dung, lại thương vợ thương con. Thánh Giuse đã quảng đại đón Mẹ Maria về nhà làm bạn mình. Nơi đó ta thấy bóng dáng của một người gia trưởng tận tụy hy sinh. Thánh nhân đã giang rộng đôi vai để bảo vệ gia đình trước mọi sóng gió cuộc đời. Suốt cuộc đời luôn tận tụy với đôi tay thợ mộc để mang lại miếng cơm manh áo cho gia đình.

Nơi đó ta cũng thấy bóng dáng một người vợ hiền luôn để chồng làm chủ mọi sự. Một người vợ luôn biết chia sẻ công việc với gia đình khi vá may thêu thùa. Nơi đó ta cũng thấy bóng dáng hiền từ của một người mẹ dám chết cho con, luôn hy sinh hạnh phúc mình để cho con niềm vui tiếng cười. Đó là Maria. Một người vợ khôn khéo và một người mẹ thương con hết mình.

Nơi đó ta cũng thấy bóng dáng một người con luôn làm vui lòng cha mẹ, vì Người càng lớn càng khôn ngoan nhân đức trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Đó chính là Chúa Giê-su, tuy là Thiên Chúa nhưng Ngài đã học vâng lời kể cả vâng lời cha mẹ loài người của mình. Ngài đã sống nêu gương cho mọi người con về đời sống hiếu thảo vâng lời mẹ cha.

Xem ra một gia đình hạnh phúc là một gia đình mà mọi thành viên đều sống hết mình với bổn phận để đem lại hạnh phúc cho nhau. Xem ra một gia đình nhỏ hạnh phúc to thì quan trọng hơn là tiền bạc, quyền bình mà gia đình lại không có hạnh phúc.

Điều này cũng là thực trạng của các gia đình hôm nay. Họ chú trọng đến kiếm tiền đôi khi bỏ rơi nhau. Vợ chồng không có thời giờ dành cho nhau. Cha mẹ không còn thời gian dạy dỗ con cái. Mái nhà chỉ còn là quán trọ nên thiếu vắng niềm vui tiếng cười. Ngày nay người ta cố gắng xây dựng một gia đình to nhưng hạnh phúc nhỏ vì thiếu quan tâm tới nhau. Đây không phải là ước mơ của con thơ, những đứa con thơ chỉ cần : “một gia đình nhỏ mà hạnh phúc to” mà thôi.

Thánh gia là một gia đính lý tưởng, đạo đức, yêu thương, hạnh phúc ngập tràn. Thánh gia dù là gia đình nhỏ nhưng hạnh phúc quá lơn lao bởi các ngài luôn sống quan tâm cho nhau, nhất là luôn sống theo ý Thiên Chúa để phục vụ gia đình cách tốt hơn.

Nguyện xin Thánh Gia luôn nâng đỡ và gìn giữ gia đình chúng con luôn hạnh phúc an vui. Amen

Lm. Jos Tạ duy Tuyền

Comments are closed.

phone-icon