Các ngươi đừng cứng lòng như tại Meriva – Suy niệm ngày 17.01.2019 (Lễ nhớ Thánh Antôn, Viện phụ )

0

Các ngươi đừng cứng lòng như tại Meriva (Tv 95,8)

Suy niệm: Tv 95,6-11

Chỉ cần nhắc đến cái tên Meriva (Meribah) là đủ để kích hoạt ký ức của người Israel. Các tiên tri, các thánh vịnh và thậm chí bài đọc hôm nay từ thư Do Thái nhắc nhớ lại nơi này, vì vậy nó hẳn phải quan trọng. Chuyện gì đã xảy ra ở đó? Từ meribab có nghĩa là cãi nhau và đó là những gì người Israel đã làm. Chúa đã giải thoát họ khỏi Ai Cập và đưa họ đến nơi an toàn bằng cách tách đôi Biển Đỏ cho họ đi qua. Bây giờ, họ đang lang thang trong sa mạc và họ khát nước. Vì thế họ cằn nhằn. Thực vậy, sự phản kháng của họ ngày càng gia tăng đến nỗi Môsê bắt đầu lo sợ cho mạng sống của mình. Nhưng Chúa đã trả lời họ. Chúa đã ra lệnh Môsê đập cây gậy vào một tảng đá và một nguồn nước dồi dào tuôn ra.

Có vẻ như dân Israel đã bị quở trách vì phàn nàn chống lại Chúa, nhưng nhiều điều đang diễn ra hơn là chỉ phàn nàn. Dân chúng bắt đầu nghi ngờ lòng tốt của Đấng vừa giải thoát họ. Họ hỏi: “Có Đức Chúa ở giữa chúng ta hay không?”  (Xh 17,7). Họ đã đánh mất cái nhìn về những gì Chúa đã làm cho họ và điều đó khiến họ cứng lòng chống lại Chúa.

Đó là lý do tại sao thánh vịnh gia mời gọi mọi người nhớ lại Meriva: không phải là một sự lên án, mà như một sự tưởng nhớ đến sự gần gũi của Thiên Chúa: Tôi đau khổ trong tù túng ở Ai Cập, nhưng Chúa đã nghe thấy tiếng khóc của tôi và giải cứu tôi. Tôi đi trên mặt đất khô qua Biển Đỏ. Chúa cho tôi manna và chim cút trong sa mạc. Giống như cột mây vào ban ngày và ngon lửa vào ban đêm, những ký ức này có thể đảm bảo với mọi người rằng Chúa đã không bỏ rơi họ.

Tất cả chúng ta đều có những lúc chúng ta bắt đầu nghi ngờ rằng Chúa thực sự ở với chúng ta. Vào những lúc đó chúng ta cần nỗ lực đặc biệt để nhớ lại Chúa đã làm việc như thế nào trong cuộc sống của chúng ta. Bạn có nhớ thời gian đó khi bạn vừa chuyển đến một khu vực mới và một người hàng xóm đã đến chào đón bạn nồng nhiệt không? Hay khi bạn cảm thấy sự hiện diện của Chúa lúc bạn nhìn vào đứa cháu mới của mình? Hay vào thời điểm khi bạn có thể tha thứ một chút mà bình thường điều đó sẽ làm bạn khó chịu? Hãy nhớ rằng Thiên Chúa đang làm việc. Hãy nhớ sự hiện diện của Chúa. Sau đó, đừng cứng lòng.

“Lạy Chúa, xin hãy cho con nhận biết tất cả những cách Chúa đã ở với con trong suốt những năm tháng qua. Con tin rằng Chúa đang ở giữa con”.

Theo the Word Among us
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương
 

Comments are closed.

phone-icon