Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người – Suy niệm Thứ Tư trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh, 2019

0

Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người 

Suy niệm: Lc 24,13-35

Đó là một ngày dài đi bộ, nhưng Clêôpa và bạn của anh muốn có nhiều thời gian hơn với người bạn đồng hành của họ. Người lạ mặt bí ẩn dường như không biết gì về sự náo động trong những ngày qua, nhưng Người có thể giải thích Kinh Thánh như không ai từng nghe trước đây. Muốn nghe nhiều hơn, họ nài nỉ Chúa Giêsu: “Hãy ở lại với chúng tôi” (Lc 24,29). Do vậy, Chúa Giêsu ở lại và chia sẻ bữa ăn với họ. Sau đó, bằng một cử chỉ đơn giản và một lời cầu nguyện đơn sơ, Chúa Giêsu bẻ bánh và đưa cho họ. Và bỗng nhiên, đôi mắt của họ được mở ra: họ nhận ra Chúa đau khổ của họ, Chúa phục sinh của họ.

Hãy tưởng tượng những gì hẳn đã lóe lên trong tâm trí họ: “Hãy chờ đợi, đó là những gì Chúa Giêsu đã làm! Tuy nhiên, đây có thể là Chúa Giêsu không?” Dường như hơn cả một sự linh cảm hay phỏng đoán; họ cảm thấy chắc chắn rằng đó là Chúa Giêsu. Đó là Chúa Giêsu, người đã bẻ bánh, người đã nói rằng: “Đây là Mình Thầy” (Mc 14,22). Đó là Chúa Giêsu, người đã cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ” khi Người bị treo trên thập giá (Lc 23,34). Đó là Chúa Giêsu, người đã hứa sẽ trỗi dậy từ cõi chết một lần nữa chiếu sáng trong lòng họ. Tất cả những điều này đã tràn về với họ trong khoảnh khắc khi Chúa Giêsu bẻ bánh.

Trong Giáo hội sơ khai, toàn bộ nghi thức Thánh Thể được đề cập đến như là việc bẻ bánh. Thật quan trọng biết bao đối với cử chỉ bẻ bánh này. Và ngày nay, hai ngàn năm sau, chúng ta vẫn coi khoảnh khắc linh mục bẻ bánh Thánh là một trong những phần trang trọng nhất của Thánh Lễ. Chính lúc đó, chúng ta có thể nhận ra Chúa Giêsu trong Bánh Thánh – đó chính là Chúa Giêsu đã cùng đi với các môn đệ tử trên đường đến Emmaus.

Bạn thấy gì khi bánh bị bẻ ra? Bạn có thấy thân thể bị nát tan của Đấng bị đóng đinh đã chết để đưa chúng ta trở về với Cha của Người không? Bạn có thấy Đấng Phục Sinh đã chiến thắng quyền lực của sự chết và Người đã mở cổng thiên đàng cho bạn không? Chúa ở đó, mọi lúc, sẵn sàng trao ban chính thân mình Người cho bạn trong tình yêu.

Nếu bạn chiến đấu để nhìn thấy Chúa Giêsu, bạn đã ở trong tình trạng tốt rồi. Các môn đệ Emmaus cũng không thể nhận ra Chúa Giêsu ngay lập tức. Nhưng giống như Chúa Giêsu đã tỏ mình ra cho họ, Người cũng có thể mở mắt bạn. Vì thế, khi vị linh mục bẻ bánh và nói: “Đây Chiên Thiên Chúa” thì bạn hãy xin Chúa Giêsu mở mắt và trái tim của bạn. Đó là một lời cầu nguyện mà Thiên Chúa sẽ luôn luôn trả lời.

“Lạy Chúa, xin hãy giúp con nhìn thấy Chúa cách rõ ràng hơn trong việc bẻ bánh”.

Theo The Word Among
Chuyển ngữ:
  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon