“Lạy Chúa, Xin Chữa Lành Vết Thương Này Cho Con!”

0


Tin Mừng là lời của Chúa Giêsu, nhờ đó Người rao giảng cho chúng ta và chữa lành chúng ta.

BỞI: ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ

Vừa ra khỏi hội đường Caphácnaum, Đức Giêsu đi đến nhà hai ông Simôn và Anrê, có ông Giacôbê và Gioan cùng đi theo. Lúc đó, bà mẹ vợ ông Simôn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà. Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.
Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người. Cả thành xúm lại trước cửa. Và Người chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai.

Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó. Ông Simôn và các bạn kéo nhau đi tìm. Khi gặp Người, các ông thưa: ‘Mọi người đang tìm Thầy đấy!’ Người bảo các ông: ‘Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó’. Rồi Người đi khắp miền Galilê, rao giảng trong các hội đường của họ và trừ quỷ.

Đây là cuộc sống của Chúa Giêsu: “Người đi khắp miền Galilê, rao giảng trong các hội đường của họ và trừ quỷ” (Mc 1,39). Chúa Giêsu Đấng rao giảng và Chúa Giêsu Đấng chữa lành. Toàn bộ ngày sống của Chúa Giêsu là như thế này: rao giảng cho dân chúng, dạy dỗ về lề luật, dạy dỗ về Tin Mừng. Và người ta tìm kiếm Chúa Giêsu để lắng nghe Chúa và cũng bởi vì Chúa chữa lành cho những người đau yếu, bệnh tật. “Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người… và Người chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ” (Mc 1,32.34).

Chúng ta có thể tự hỏi chính mình không biết chúng ta có để Chúa Giêsu rao giảng cho chúng ta không. Mỗi người trong chúng ta (hãy tự hỏi mình): “Tôi có để Chúa Giêsu rao giảng cho tôi không, hay tôi biết tất cả rồi? Tôi có lắng nghe Chúa Giêsu không hay tôi thích nghe điều gì khác, có lẽ tôi thích nghe những chuyện nhảm nhí (ngồi lê đôi mách) hoặc những câu chuyện của người ta hơn?” Lắng nghe Chúa Giêsu. Lắng nghe lời rao giảng của Chúa Giêsu. “Cha ơi, làm sao con có thể thực hiện được việc này? Chúa Giêsu đang nói trên kênh truyền hình nào?” Chúa Giêsu đang nói với bạn trong Tin Mừng! Và chúng ta vẫn chưa có được thái độ này: tìm kiếm lời của Chúa Giêsu trong Tin Mừng. Chúng ta hãy luôn mang theo một cuốn Tin Mừng với mình, một cuốn nhỏ hoặc có sẵn một cuốn Tin Mừng trong tầm tay. Chỉ năm phút, mười phút. Khi tôi đang trên hành trình hoặc khi tôi phải đợi chờ… , Tôi lấy Tin Mừng từ trong túi (áo quần) của tôi, hoặc từ túi xách của tôi và đọc một câu (một đoạn) gì đó trong Tin Mừng; hoặc lúc ở nhà (tôi đọc Tin Mừng). Và Chúa Giêsu nói với tôi, Chúa Giêsu rao giảng cho tôi ở đó.

Đó là lời của Chúa Giêsu. Và chúng ta phải làm quen với điều này: nghe lời của Chúa Giêsu, lắng nghe lời của Chúa Giêsu trong Tin Mừng. Để đọc một đoạn, hãy nghĩ một chút về những gì đoạn đó nói, đoạn Tin Mừng đó đang nói gì với tôi. Nếu tôi không cảm thấy đoạn đó đang nói với tôi, tôi chuyển qua đoạn khác. Nhưng để có được sự tiếp xúc hằng ngày này với Tin Mừng, để cầu nguyện với Tin Mừng, bởi lẽ bằng cách này Chúa Giêsu rao giảng cho tôi; bằng Tin Mừng Chúa Giêsu nói những gì Người muốn nói với tôi. Cha (Đức Giáo Hoàng Phanxicô) biết những người mang theo Tin Mừng và khi họ có chút thời gian, họ mở Tin Mừng ra và bằng cách này họ luôn luôn tìm thấy đúng lời Chúa cho giây phút họ đang sống trong hoàn cảnh lúc đó. Đây là điều đầu tiên cha muốn nói với các con: hãy để Chúa rao giảng cho các con. Các con hãy lắng nghe Chúa.

Và Chúa Giêsu chữa lành: các con hãy để cho chính các con được Chúa Giêsu chữa lành. Tất cả chúng ta đều có những vết thương, mọi người: Những vết thương tinh thần, những tội lỗi, thái độ thù địch, sự ghen tương; có lẽ chúng ta không chào ai đó: “À, ông ta đã làm điều này cho tôi, nên tôi sẽ không công nhận ông ta nữa”. Nhưng điều này cần phải được chữa lành! “Làm sao tôi làm được điều đó?” Hãy cầu nguyện và cầu xin Chúa Giêsu chữa lành vết thương đó. Thật đáng buồn khi trong một gia đình mà các anh chị em không nói chuyện với nhau chỉ vì một chuyện nhỏ nhặt, bởi vì ma quỷ đã lấy chuyện nhỏ nhặt đó và làm thành chuyện lớn. Sau đó những thái độ thù địch cứ tiếp diễn, thường kéo dài nhiều năm, và gia đình đó tan nát. Các bậc cha mẹ đau khổ vì con cái của họ không nói chuyện với nhau, hoặc một người con dâu không nói chuyện với người khác, và vì thế, có sự ghen tương, đố kỵ… Ma quỷ đã gieo rắc điều này. Và Chúa Giêsu là Đấng duy nhất xua trừ quỷ dữ. Chúa Giêsu là Đấng duy nhất chữa lành những vấn đề này. Chính vì thế, cha nói với mỗi người trong các con rằng: hãy để Chúa Giêsu chữa lành cho chính mỗi người trong các con.

Mỗi người đều biết đâu là vết thương của mình. Mỗi người trong chúng ta đều có những vết thương; chúng ta không chỉ có một vết thương: hai, ba, bốn, hai mươi. Mỗi người tự biết! Nguyện xin Chúa Giêsu chữa lành những vết thương đó. Nhưng để làm điều này tôi phải mở lòng mình ra để Chúa Giêsu có thể đến. Tôi mở lòng tôi thế nào đây? Bằng việc cầu nguyện. “Nhưng lạy Chúa, con không thể chấp nhận những con người đó. Con ghét họ. Họ đã làm điều này, điều này và điều này…” “Lạy Chúa, xin chữa lành vết thương này (cho con)”. Nếu chúng ta cầu xin Chúa Giêsu ơn huệ này, Người sẽ ban cho chúng ta.

Hãy để chính mình được Chúa Giêsu chữa lành. Hãy để Chúa Giêsu chữa lành cho bạn. Hãy để Chúa Giêsu rao giảng cho bạn và hãy để Người chữa lành bạn. Bằng cách này tôi có thể rao giảng cho những người khác, để dạy những lời của Chúa Giêsu, bởi vì tôi để Người rao giảng cho tôi; và tôi cũng có thể giúp chữa lành nhiều vết thương, nhiều vết thương có ở đó. Nhưng trước hết tôi phải làm điều này: để Chúa Giêsu rao giảng cho tôi và chữa lành cho tôi.

Bài giảng (của Đức Giáo Hoàng Phanxicô), Chuyến viếng thăm Mục vụ đến Giáo xứ Tổng lãnh Thiên thần Micae của người Rôma, ở Pietralata, ngày 8 tháng 2 năm 2015.

Theo The Word Among Us
Personal Spirituality Resources
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon