Lòng Biết Ơn

0

Bởi: JOHN AND THERESE BOUCHER

Thánh Phaolô khuyến khích: “Anh em hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh”. Lòng biết ơn là một cách sống mà tất cả mọi người đều có thể trau dồi.

Chúa Giêsu được sinh ra trong một truyền thống lâu đời của người Do Thái về lòng biết ơn đối với Thiên Chúa. Truyền thống này rất hiển nhiên trong các thánh vịnh tạ ơn mà Chúa Giêsu đã biết và đã cầu nguyện. Bạn hãy hình dung vào một buổi sáng mùa xuân khi Chúa Giêsu gác lại việc đóng bàn để dành ít  phút giơ tay lên trời và cầu nguyện: “Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ; / giữa chư vị thiên thần, con đàn ca kính Chúa; / hướng về đền thánh, con phủ phục tôn thờ / và xin cảm tạ danh Chúa” (Tv 138,1-2).

Chúa Giêsu cũng được nuôi dưỡng với sự hiểu biết sâu sắc về câu chuyện Xuất hành và bài hát tạ ơn đầy hoan hỷ của Môsê, sau khi quân đội của vua Pharaô bị nuốt chửng bởi Biển Đỏ (x. Xh 15, 1-18). Chúa Giêsu biết bài hát của nữ ngôn sứ Miriam, chị gái của Môsê, khi bà cầm chiếc trống của mình mà xướng lên: “Hát lên mừng Đức Chúa, Đấng chiến thắng oai hùng; / kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống đại dương” (Xh 15,21). Và có lẽ mẹ Người (Đức Maria) đã dạy Người về bài ca ngợi khen của chính Mẹ (x. Lc 1,46-55).

Một thí dụ truyền cảm hứng về lòng biết ơn của Chúa Giêsu đã diễn ra khi Người sắp chết trên thập giá. Khi nước và chất khí trào ra chèn phổi làm cho Chúa Giêsu nghẹt thở và toàn thân Chúa đều đau đớn, Chúa Giêsu đã kêu lên, theo lời của Thánh Vịnh 22,2: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mc 15,34). Thoáng nhìn, có vẻ như Chúa Giêsu đã đặt qua một bên tất cả mọi hy vọng và lòng biết ơn. Nhưng khi chúng ta tiếp tục đọc thánh vịnh, vượt qua những miêu tả về sự đau đớn khủng khiếp, chẳng hạn như “toàn thân con xương cốt rã rời;/ con tim đau đớn bồi hồi” (Tv 22,14), chúng ta khám phá ra rằng sự đau đớn ấy cũng bao gồm một bài hát ca ngợi: “Hỡi những ai kính sợ Đức Chúa, hãy ca tụng Người! / Hỡi tất cả giống nòi Giacóp, nào hãy tôn vinh Người” (Tv 22,23). Thật chính đáng để kết luận rằng Chúa Giêsu đã có toàn bộ thánh vịnh trong tâm trí khi Người hướng về Cha của Người.

Phó Thác cho Quà Tặng của Lòng Biết Ơn. Bạn có thể bị cám dỗ để nói rằng: “Điều đó thì dễ dàng đối với Chúa Giêsu. Người là Con Thiên Chúa”. Vì thế, bạn hãy bắt đầu bằng cách nhìn vào thách đố tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn ban lớn, nhỏ mà Người ban cho chúng ta, cho những người mà Chúa đặt để trong cuộc sống của chúng ta và cho những dấu hiệu về sự can thiệp của Thiên Chúa diễn ra mỗi ngày.

Chúng ta có thể vui hưởng về những gì chúng ta có và chúng ta là ai. Hoặc chúng ta có thể ủ ấp những sự phẫn uất về những gì chúng ta không có. Trong cả hai trường hợp, kiểu suy nghĩ này cô lập chúng ta khỏi sự bao la (vô lượng, vô biên) của tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta cần nhớ những lời của Thánh Phaolô: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu” (1 Tx 5,16-18).

Lời mời hãy vui mừng hoan hỷ này nghe có vẻ ngớ ngẩn. Nhưng nhiều tín hữu trước chúng ta đã vui mừng hoan hỷ trong sự quan phòng của Thiên Chúa, bất kể những hoàn cảnh xấu nhất có thể xảy ra. Trong Sách Nơkhêmia, ông tư tế Étra đã khuyến khích những người Do Thái đang thất thểu khổ đau, vừa được thoát khỏi sự giam giữ lưu đày, ông nói: “Anh em đừng buồn bã, vì niềm vui của Đức Chúa là thành trì bảo vệ anh em” (Nkm 8,10). Edith Stein (1891-1942), còn được gọi là Thánh Têrêsa Bênêdétta Thánh giá, lần đầu tiên được hoán cải nhờ niềm vui và sự bình an của một góa phụ của một người bạn. Thánh Damien (Tông đồ phong cùi) của đảo Molokai (1840-1889) đã hiến thân mình cho một khu những người phong cùi tuyệt vọng, hỗn loạn; ngài đã xây dựng một nhà nguyện, đào những hang mộ, băng bó những vết thương và tổ chức những trang trại, đồn điền. Thánh Damien nói: “Không có sự hiện diện liên tục của Thầy Chí Thánh của chúng ta trên bàn thờ trong các nhà nguyện nghèo nàn của tôi, tôi không bao giờ có thể kiên nhẫn phó số phận của mình cho sự đau khổ của Molokai”. Sau đó, vào năm 1885, ngài đã cho biết trường hợp bệnh phong của mình, ngài bày tỏ lòng biết ơn đối với Thiên Chúa vì cuối cùng ngài có thể nói với dân của ngài rằng: “Tôi là một trong số các anh chị em”.

Lời Mời của Thiên Chúa đối với Lòng Biết Ơn. Đối với một Kitô hữu, lòng biết ơn không phải là một kinh nghiệm phù du hay tạm thời. Nó cũng không lệ thuộc vào những cảm xúc hoặc bị ngăn cản bởi những thử thách gay go. Một biểu lộ của lòng biết ơn đối với những người chúng ta yêu thương và đối với những người (hiện diện hay ngang qua) trong cuộc sống của chúng ta có thể trải qua một con đường dài trong việc hàn gắn các mối tương quan và xây dựng những mối tương quan mạnh mẽ. “Tôi rất biết ơn vì bạn là chồng/vợ của tôi, vì bạn là con trai/con gái của tôi, vì bạn là bạn của tôi” là một cách để khẳng định những người khác và cho họ biết rằng chúng ta quý trọng họ biết chừng nào và chúng ta phải tạ ơn Thiên Chúa nhiều biết bao vì cho họ hiện diện trong cuộc sống của chúng ta.

Dưới đây là một số cách để làm gia tăng lòng biết ơn như một cách sống.

Thứ nhất: Học Hỏi Lòng Biết Ơn từ Các “Thánh” xung quanh Bạn

Khi những người khác chia sẻ những điều mà Thiên Chúa đã thực hiện trong cuộc sống của họ, điều đó mang lại cho chúng ta niềm hy vọng về những điều có thể đối với chúng ta.

Bạn có thán phục hoặc thậm chí chú ý đến những người trong cuộc sống hàng ngày của bạn, họ là những người luôn có lòng biết ơn? Chúng tôi đã chú ý đến một vị mục tử thường bắt đầu mỗi phụng vụ Chúa nhật bằng cách cám ơn mọi người đã đến tham dự. Rồi chị Laura, người hay nói: “Tôi cảm kích điều đó!” bất cứ khi nào chúng tôi làm những điều nhỏ nhặt nhất cho chị. Chúng tôi cũng ngạc nhiên bởi một tấm thiệp bày tỏ sự cảm thông mà chúng tôi nhận được sau cái chết của một người họ hàng thân thiết: “Tôi tạ ơn Chúa vì tôi biết Harry. Ông là một người tốt bụng và con người cầu nguyện. Tôi nhớ ngày tôi mất việc, ông đã phản ứng là dừng lại và cầu nguyện với tôi”. Danh sách còn nữa và còn nữa. Trong đức tin, các anh chị em của chúng ta có thể cho chúng ta vô số lời mời để tỏ lòng biết ơn.

Thứ hai: Hãy Thừa Nhận Sự Vô Ơn Bội Nghĩa của Chính Bạn

Bao nhiêu lần bạn đã thất vọng với những điều vụ vặt trong cuộc sống hàng ngày của bạn không? Bao nhiêu lần bạn đã nguyền rủa hay phàn nàn thay vì nhận ra sự tốt đẹp trong một hoàn cảnh?

Sự vô ơn, giống như bất cứ sự thiếu sót (thất bại) hay tội lỗi nào khác, trước hết phải được thừa nhận, cùng với bất kỳ “bạn đồng hành” nào của nó: tính ích kỷ, sự ghen tỵ, sự tự căm thù mình, sự chán nản, sự phẫn uất và sự đau đớn về cảm xúc. Thiên Chúa có thể giúp chúng ta giải gỡ tất cả những điều này, với điều kiện chúng ta không cố tình giấu diếm chúng, không muốn cho Chúa biết. Do vậy, một bước quan trọng là trở nên nhạy bén trước Thiên Chúa và để cho Chúa Giêsu lấy đi bệnh phong cùi của sự vô ơn.

Thứ ba: Hãy Chọn Một Cuộc Sống Biết Ơn và Ngợi Khen Thiên Chúa

Bạn có nhiều chọn lựa để tiếp nhận một cuộc sống tạ ơn, ngợi khen và thờ phượng, cho dù cuộc sống ấy có bắt đầu với một trải nghiệm mới hay không. Nhưng làm như thế bạn sẽ thực hiện một số quyết định có ý thức để tạ ơn Chúa trong cầu nguyện.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc cầu nguyện với các danh hiệu dành cho Chúa Thánh Thần, hoặc bạn có thể cầu nguyện với các danh hiệu và các tên dành cho Chúa Giêsu. Bạn cũng có thể suy gẫm một số thánh vịnh tạ ơn và ngợi khen: các Thánh vịnh 23, 47, 84, 100, 138 và 145 đến 150. Bạn có thể hát những bài thánh ca. Bất kể bạn chọn gì, khi bạn quyết định dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những can thiệp của Người trong cuộc sống của bạn, Chúa Thánh Thần sẽ mở rộng tâm hồn bạn, làm cho bạn có khả năng ngợi khen Chúa với niềm vui mới.

Điều cũng quan trọng là chọn sự tôn thờ và tạ ơn cùng với toàn thân mình của Chúa Kitô. Trong lời tựa của Lời nguyện Thánh Thể của Thánh lễ, linh mục xướng lên: “Chúng ta hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa của chúng ta” và cộng đoàn phụng vụ đáp lại: “Thật là chính đáng”. Giáo lý Giáo hội Công giáo nói rằng trong phần này của Thánh Lễ: “Hội Thánh dâng lời tạ ơn Chúa Cha, nhờ Đức Kitô, trong Chúa Thánh Thần, về tất cả các công trình của Ngài: các công trình  tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa. Lúc đó, toàn thể cộng đoàn kết hợp với lời ca vô tận của Hội Thánh trên trời, các thiên thần và toàn thể các Thánh, tán tụng Thiên Chúa ba lần thánh” (1352). Việc chọn lời ca ngợi là một trong những lý do để chúng ta tham dự các nghi thức Thánh Thể hàng ngày, nơi mà chúng ta có thể dâng lễ tế ca tụng cùng với nhau.

Sau cùng, được truyền cảm hứng bởi một bài hát đầy hân hoan tiếng Do Thái có tên là “Dayenu”, đã được hát trong suốt Lễ Vọng Vượt Qua của người Do Thái từ thời Trung cổ. Mỗi câu đều công nhận một điều gì đó Thiên Chúa đã thực hiện và với một kết luận đầy cảm hứng. “Nếu Ngài đã chia tách biển cho chúng ta và không cho chúng ta vượt qua biển ấy trên đất khô ráo, thì điều đó cũng là quá đủ với chúng ta. / Nếu Ngài đã cho chúng ta đi qua vùng đất khô ráo và không dìm kẻ thù vào đó, thì điều đó cũng đã đủ cho chúng ta”. Việc hát bài hát này giúp chúng ta suy gẫm về các sự kiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như là những biểu lộ phi thường của tình yêu Thiên Chúa. Điều đó cũng thách thức chúng ta: thế nào là “đủ” đối với những người trong chúng ta đang đi theo Chúa Kitô?

Thứ tư: Công Nhận Những Quà Tặng (ân ban) của Bạn và Khám Phá Ra Quà Tặng của Những Người Khác

Những quà tặng của mỗi tín hữu hẳn phải được quý trọng và phát triển trong bối cảnh kết hợp các quà tặng có trong hôn nhân, tình bạn, gia đình hoặc một nhóm mục vụ. Khi chúng ta nhìn các quà tặng từ quan điểm này, chúng ta đang mô phỏng hóa các mối tương quan ở tâm điểm của Ba Ngôi và chúng ta đang cậy dựa vào nhau để đi theo Chúa Giêsu. Dưới đây là một số thái độ căn bản làm cho điều này trở nên có thể:

  • Mỗi người có một chuỗi những quà tặng cần dành thời gian để nuôi dưỡng và việc hiểu rõ sự thật này mang lại cho chúng ta sự kiên nhẫn với những người khác. Sự phối hợp các quà tặng của mỗi người không giống như các quà tặng của những người khác và sự nhận thức rõ điều này sẽ bảo vệ chúng ta khỏi sự ghen tương đố kị.
  • Việc nhận ra những quà tặng ở người khác và công nhận chúng bằng một “lời cảm ơn” đơn giản sẽ xây dựng những mối tương quan của chúng ta, bởi vì sau đó những gì chúng ta nói và làm được “bén rễ sâu và đặt nên vững chắc trong tình yêu (đức ái)” (Ep 3,17). Những sự bày tỏ như “Cám ơn mẹ (em) vì đã nấu bữa ăn tối” hoặc “Cám ơn bạn đã thu cất đồ (quần áo) ráo khô” thì thật quan trọng.
  • Các quà tặng của bạn thuộc về những người khác. Khi bạn biết dùng những quà tặng của bạn để phục vụ những người khác, những món quà tặng này sẽ lớn mạnh và tôn vinh Thiên Chúa.
  • Các giới hạn và các lỗi lầm có thể biểu lộ rõ ràng những quà tặng của chúng ta. Chúng thường là mặt xấu của một điều gì đó tốt đẹp. Chẳng hạn, khi ai đó khó chịu khi một cuộc họp mặt hay cuộc họp không khởi sự đúng giờ, điều đó thể là do họ có những quà tặng theo định hướng nhiệm vụ và họ là người rất tôn trọng thời gian của mọi người.

Thứ năm: Trau Dồi Lòng Biết Ơn đối với Những Người Bạn Phục Vụ

Chúa Giêsu đã khỏi cách thức (con người) của mình để dùng bữa tối với những kẻ tội lỗi, những người thu thuế và những cô gái điếm. Người cũng chạm vào những người mắc bệnh phong cùi và không xa tránh những người bị mất trí hay bị bệnh tâm thần. Chúng ta tin rằng hành động của Chúa Giêsu thách đố chúng ta tìm kiếm những người nghèo khổ và những người túng quẫn và phục vụ họ với tình yêu, lòng thương mến và lòng biết ơn thực sự.

Dẫu cho bạn phục vụ người phối ngẫu, con cái, các đồng nghiệp của bạn hoặc những người đang phải khốn khổ với cảnh đói nghèo về vật chất hoặc tinh thần, bạn có thể tự cho mình, khó khăn như đôi khi có thể. Và khi chúng ta phục vụ những người khác bằng tình yêu, lòng thương mến và lòng biết ơn, chúng ta có thể nhận ra rằng chúng ta cũng đang là những những người túng thiếu.

Những loại nghèo nào bạn đã đón nhận vì ích lợi của Tin Mừng? Những công việc thể lý hay tinh thần nào của lòng thương xót mà Thiên Chúa đã thách thức bạn làm nhân danh Chúa Giêsu? Khi bạn đáp lại Thiên Chúa qua những công việc của lòng thương xót này, bạn sẽ trải nghiệm quà tặng của lòng biết ơn theo những cách thức mới và sâu sắc hơn đối với những người bạn phục vụ và đối với những gì Thiên Chúa ban cho bạn có khả năng để làm.

  • Sự tuyển lựa từ Việc Hàn Gắn Các Mối Tương Quan Bị Tan Vỡ, Xây Dựng Những Con Người Mạnh Mẽ, bởi John và Therese Boucher, TWAU Press, 2015. Có sẵn theo đơn đặt hàng đặc biệt tại wau.org/books.

Theo The Word Among Us [wau.org]
Personal Spirituality Resources
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.