Nếu anh em con phạm tội với con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? – SN ngày 09.3.2021

0

Suy niệm: Mt 18,21-35

Tất cả chúng ta có thể đồng cảm với Phêrô ở đây. Bao nhiêu lần chúng ta phải chịu đựng những tội lỗi và thói quen khó chịu của những người mà chúng ta biết rõ nhất? Nếu họ thực sự xin lỗi, hẳn họ sẽ ngừng làm điều tương tự!

Có vẻ như Phêrô không chỉ hỏi một câu hỏi lý thuyết. Giống như chúng ta, Phêrô có lẽ đã nhiều lần bị thử thách để tha thứ cho ai đó trong đời. Có thể đó là một người anh em vô trách nhiệm đã làm hỏng lưới vì anh ta không bảo quản chúng đúng cách. Có thể đó là vợ của Phêrô, người mà sự kiên nhẫn của Phêrô đã dần dần cạn kiệt. Có thể đó thậm chí là một trong những tông đồ khác.

Chúa Giêsu nhẹ nhàng đưa Phêrô qua một cuộc thử nghiệm suy nghĩ. Ngài kiềm chế không chỉ ra rằng Phêrô rất có thể cần được tha thứ nhiều lần. Thay vào đó, Ngài kể một câu chuyện ngụ ngôn giúp Phêrô tự mình đưa ra kết luận. Với sự giúp đỡ của người mắc nợ trong dụ ngôn, Chúa Giêsu chuyển sự chú ý của Phêrô từ những lỗi lầm của anh em mình sang lòng thương xót mà chính anh đã nhận được.

Thiên Chúa không đối xử với chúng ta theo cách chúng ta thường đối xử với nhau – đặc biệt là khi chúng ta tìm đến Ngài để được tha thứ hết lần này đến lần khác. Thật vậy, mỗi khi chúng ta lấy hết can đảm đến với Ngài để tìm kiếm sự tha thứ, Thiên Chúa rất vui mừng. Ngài không coi những tội lỗi trong quá khứ của chúng ta như một lý do để kìm hãm lòng thương xót. Ngài vui mừng khi gặp gỡ chúng ta và mong muốn giúp chúng ta làm suy yếu các hình thức tội lỗi trong cuộc sống của chúng ta. Ngài ban cho chúng ta ân sủng vô biên khi chúng ta thực hiện ngay cả những bước nhỏ nhất để thay đổi cho tốt hơn.

Thật không khó để tưởng tượng Phêrô nhận ra mình ở cuối câu chuyện ngụ ngôn này. Tương tự, cũng không khó để nhận ra bản thân chúng ta. Cũng như Thiên Chúa tiếp tục tha thứ, Ngài mong đợi chúng ta lớn lên trong lời mời gọi trở nên thương xót giống như Ngài là Đấng thương xót (Lc 6,36).

Chắc chắn, thật khó để tha thứ thêm một lần nữa. Nhưng sự tha thứ mà Thiên Chúa dành cho chúng ta có thể là nguồn cảm hứng và sức mạnh của chúng ta. Và hãy cầu xin thánh Phêrô hỗ trợ chúng ta trong lời cầu nguyện!

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì lòng thương xót lớn lao mà Chúa đã dành cho con. Xin giúp con mở rộng lòng thương xót cho tất cả những người trong cuộc sống của con.

Nguồn: The Word Among Us
Chuyển ngữ: Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD.

Comments are closed.

phone-icon